Doanh nhân Hồ Chương tiết lộ lý do bổ sung xe điện VinFast vào dàn taxi MaiLove
Vị doanh nhân làm chủ thương hiệu taxi nổi tiếng nhất Nghệ An đã có cuộc trao đổi với phóng viên sau những thông tin đáng chú ý về taxi điện MaiLove. Sau đây là nội dung cuộc trao đổi:
Trách nhiệm của doanh nghiệp với cộng đồng
Phóng viên: Mới đây, Công ty TNHH Vận tải Quốc tế Sơn Nam vừa khai trương dịch vụ taxi điện đầu tiên tại Nghệ An mang thương hiệu MaiLove với 305 xe điện thuê từ Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM. Một doanh nghiệp taxi có tiếng với đội ngũ xe xăng hùng hậu lại bổ sung thêm loại hình xe điện vào phương thức kinh doanh. Bước đi này có thể hiểu là “chiêu” làm thương hiệu hay xuất phát từ lý do nào khác, thưa ông?
>>>Sơn Nam thuê xe VinFast từ GSM làm taxi điện MaiLove tại Nghệ An
Ông Hồ Chương: Chúng tôi không bao giờ nghĩ đến chuyện chiêu trò để làm thương hiệu. Trước hết, việc khai trương Taxi Điện của Công ty Vận tải Quốc tế Sơn Nam là bước đi phù hợp với định hướng của Đảng và Chính phủ về phát triển phương tiện giao thông công cộng xanh - sạch.
Ngày 22/7/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 876/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các bon và khí mê tan của ngành giao thông vận tải.
Mục tiêu của chương trình là phát triển hệ thống giao thông vận tải xanh, hướng tới mục tiêu đưa phát thải ròng khí nhà kính về “0” vào năm 2050. Ngay sau đó, UBND tỉnh Nghệ An và Sở Giao thông Vận tải Nghệ An đã lần lượt ban hành kế hoạch và công văn nhằm thực hiện những chương trình của Chính phủ.
Đây là những bước đi rất cụ thể của Việt Nam trong xu thế chung của cả thế giới, đặt việc chuyển đổi công nghệ, chuyển đổi phương tiện, thay đổi nguồn nhiên liệu để giảm tối đa khí thải ra môi trường là ưu tiên hàng đầu. Và chúng tôi mong muốn góp phần vào định hướng phát triển chung đó của đất nước.
Đặc biệt, chúng tôi đã kinh doanh taxi gần 20 năm và là đơn vị vận tải hàng đầu tại Nghệ An với gần 700 xe taxi các loại, nhận được sự tín nhiệm của khách hàng cho thương hiệu MaiLove. Bởi thế, việc khai trương taxi điện đồng thời cũng là trách nhiệm của chúng tôi với cộng đồng, là xu thế tất yếu của thời đại.
Ở thời điểm hiện tại, MaiLove vẫn đang vận hành song song cả xe xăng và xe điện, hy vọng trong thời gian tới có thể dần thay thế hoàn toàn đội xe bằng taxi điện để mang đến lợi ích cho cộng đồng.
Phóng viên: Có thông tin rằng, trước đó, ông đã đặt bút ký hợp đồng với một hãng xe của Nhật Bản để mua dàn xe xăng mới, nhưng sau đó đã thay đổi quyết định và lựa chọn xe điện VinFast. Thực hư thông tin này ra sao và có lý do hay câu chuyện nào đặc biệt phía sau quyết định ấy không?Ông Hồ Chương: Đúng là như vậy. Vào tháng 8/2023, chúng tôi đã ký hợp đồng mua dàn xe Vios mới của hãng Toyota. Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu thị trường, tìm hiểu các văn bản mang tính định hướng của Nhà nước cho ngành vận tải trong tương lai, chúng tôi nhận thấy đầu tư phương tiện xanh là tất yếu cho sự phát triển của các doanh nghiệp vận tải công cộng.
Cùng lúc đó, GSM cũng tìm đối tác tại Nghệ An để ký hợp đồng hợp tác, chuyển giao nền tảng công nghệ liên quan đến phương tiện xanh trong vận tải công cộng. Do đó, chúng tôi quyết định dừng hợp đồng mua xe xăng để quyết liệt chuyển hướng sang xe điện.
Chúng tôi xác định hợp tác với GSM là chiến lược mang tính lâu dài và bền vững, đồng thời cũng là cánh cửa để Công ty Vận tải Quốc tế Sơn Nam đi trên con đường hội nhập phát triển với xu thế chung trên toàn thế giới.
Hướng đi đúng cho hiện tại và tương lai
Phóng viên: Thực tế, sau khi khai trương dịch vụ taxi điện, ông nhận thấy phản hồi của thị trường ra sao và ở góc độ doanh nghiệp, việc sử dụng xe điện sẽ mang lại lợi ích gì cho Sơn Nam?
Ông Hồ Chương: Mặc dù mới đưa vào triển khai một thời gian ngắn nhưng thị trường đã có những tín hiệu tích cực và khả quan về dịch vụ mới của chúng tôi. Trong thời gian tới, tôi hy vọng khách hàng sẽ luôn đồng hành cùng các chặng đường phát triển của công ty.
Về lợi ích của taxi điện cho cộng đồng, xã hội, chắc hẳn ai cũng nhìn thấy ngay được. Với doanh nghiệp như chúng tôi, lợi ích cụ thể về chất lượng dịch vụ và chi phí vận hành sẽ cần thêm thời gian để đưa ra câu trả lời chính xác. Tuy nhiên theo tìm hiểu từ một số doanh nghiệp đối tác, xe điện có thể giúp chúng tôi tiết kiệm khá nhiều chi phí về năng lượng, bảo trì bảo dưỡng so với xe xăng.
Việc quản lý và vận hành đội xe điện cũng sẽ đơn giản hơn nhờ sự hỗ trợ của các công nghệ thông minh, do đó có thể giúp chúng tôi cắt giảm chi phí về nhân sự vận hành. Ngoài ra, xe điện là một loại hình phương tiện mới nên tôi tin tưởng sẽ giúp chúng tôi thu hút thêm nhiều khách hàng hơn.
Phóng viên: Vừa qua, VinFast và GSM đã liên tục bắt tay với 27 hãng xe khác trên cả nước để thực hiện chuyển đổi sang xe điện. Ông có suy nghĩ gì về điều này khi cũng gia nhập vào hàng ngũ các hãng chuyển mình?
Ông Hồ Chương: Điều này có nghĩa là chúng tôi đang có tiếng nói chung, cách nhìn nhận về tương lai của vận tải taxi. Vì cộng đồng và xu thế tất yếu của phương tiện sử dụng năng lượng xanh trong ngành vận tải, việc hợp tác với VinFast và GSM, gia nhập vào hàng ngũ các hãng chuyển mình, tôi nghĩ là một bước đi đúng của Sơn Nam ở thì tương lai.
Hiện nay, Sơn Nam vẫn phát triển song song hai loại phương tiện xe xăng và xe điện, vậy làm sao cho hài hòa về lợi ích người lao động, lợi ích doanh nghiệp là bài toán Sơn Nam cần thực hiện ở thì hiện tại.
Phóng viên: Với những doanh nghiệp tiên phong như Sơn Nam, VinFast, GSM cùng nhiều doanh nghiệp khác, ông kỳ vọng gì về một tương lai di chuyển xanh trong thời gian tới?
Ông Hồ Chương: Cùng với sự phát triển của các đơn vị cung cấp đa dạng các dịch vụ di chuyển, cho thuê xe điện, xu hướng sử dụng xe điện trong dịch vụ taxi nói riêng và giao thông vận tải nói chung thời gian tới tại Việt Nam sẽ có những chuyển biến mạnh mẽ.
Đặc biệt, việc có thêm phương tiện di chuyển xanh với những nền tảng công nghệ mới sẽ cho khách hàng nhiều lựa chọn trong sử dụng dịch vụ. Và khi khách hàng đã quen dần với phương tiện xanh, cũng như nâng cao được nhận thức thì tương lai phát triển của phương tiện xanh là điều có thể nhìn thấy được.
Phóng viên: Xin cảm ơn ông!
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Thị trường xe máy cận Tết: Đồng loạt giảm giá, sức mua vẫn yếu
17:59' - 01/02/2024
Thị trường xe máy Việt Nam cận Tết đang chứng kiến một điều khác lạ là thay vì tăng giá như thường lệ, các đại lý đồng loạt giảm giá để kích cầu, nhưng sức mua giảm.
-
Ô tô xe máy
BMW vượt Mercedes-Benz trở thành thương hiệu ô tô ngoại bán chạy nhất Hàn Quốc
08:34' - 01/02/2024
BMW Hàn Quốc đã vượt qua Mercedes-Benz Hàn Quốc để trở thành thương hiệu ô tô ngoại bán chạy hàng đầu tại Hàn Quốc trong năm 2023.
-
Ô tô xe máy
VinFast công bố tham dự triển lãm của Hiệp hội Đại lý Xe hơi Mỹ
20:36' - 31/01/2024
Tối 31/1, VinFast công bố tham dự triển lãm của Hiệp hội Đại lý Xe hơi Mỹ - NADA Show - một trong những hiệp hội đại lý có quy mô và uy tín nhất tại Mỹ, diễn ra từ 1/2 đến 4/2/2024 tại Las Vegas.
-
Ô tô xe máy
Trung Quốc xuất khẩu ô tô nhiều nhất thế giới trong năm 2023
17:27' - 31/01/2024
Ngày 31/1, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản (JAMA) công bố số liệu cho thấy Trung Quốc đã vượt Nhật Bản trở thành nước xuất khẩu xe nhiều nhất thế giới trong năm 2023.
-
Ô tô xe máy
Hyundai Custin – Điểm sáng trong phân khúc MPV ở Việt Nam
15:07' - 31/01/2024
Với giá dưới 1 tỷ đồng cho phiên bản cao cấp, Hyundai Custin được coi là điểm sáng trong phân khúc MPV ở Việt Nam khi đáp ứng được nhu cầu chở đông người, trang bị tiện nghi và mức giá dễ tiếp cận.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Yadea tung ưu đãi lớn, thúc đẩy người Việt “lên đời” xe máy điện
16:30' - 21/07/2025
Yadea Việt Nam khởi động chương trình “Đổi xăng lấy điện” với nhiều hỗ trợ tài chính hấp dẫn, giúp người tiêu dùng dễ dàng sở hữu xe máy điện thông minh, góp phần xây dựng giao thông xanh ở Việt Nam.
-
Ô tô xe máy
Thị trường xe máy xăng "rục rịch" giảm giá trước "giờ G"
11:04' - 21/07/2025
Trước lộ trình cấm xe xăng từ 1/7/2026 tại Hà Nội, thị trường xe máy Việt Nam đang chứng kiến một đợt giảm giá của nhiều mẫu xe xăng của các thương hiệu lớn như Honda, Yamaha.
-
Ô tô xe máy
Hai hãng ô tô Hàn Quốc lần đầu lọt top 5 doanh số bán xe tại Anh
08:48' - 21/07/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, hai nhà sản xuất ô tô lớn của Hàn Quốc là Hyundai Motor và Kia lần đầu tiên cùng góp mặt trong top 5 hãng xe bán chạy nhất tại thị trường Anh trong tháng 6.
-
Ô tô xe máy
Thị trường xe điện Trung Quốc rung chuyển vì nghi án gian lận doanh số
20:51' - 20/07/2025
Hai thương hiệu xe điện Trung Quốc là Zeekr và Neta vừa bị cáo buộc là đã “thổi phồng” doanh số trong những năm gần đây, bằng cách mua bảo hiểm cho xe trước khi giao đến tay khách hàng.
-
Ô tô xe máy
Công nghệ sạc đầy pin xe điện chỉ trong 5 phút
09:20' - 20/07/2025
Sau Trung Quốc và Mỹ, thị trường xe điện tại Israel cũng đang chuẩn bị cho bước tiến nhảy vọt trong lĩnh vực sạc nhanh với công nghệ sạc đầy pin xe điện chỉ trong 5 phút.
-
Ô tô xe máy
Ô tô điện giá rẻ: Loạt xe trong khoảng giá dưới 200 triệu đến gần 500 triệu đồng
17:46' - 19/07/2025
Giữa lúc giá xăng dầu liên tục tăng và Chỉ thị 20 về hạn chế xe sử dụng nhiên liệu hoá thạch để chuyển sang xe điện, thị trường ô tô Việt Nam có các mẫu xe điện giá rẻ, có mẫu chỉ dưới 200 triệu đồng.
-
Ô tô xe máy
Thái Lan cân nhắc áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt cao hơn đối với xe điện nhập khẩu
13:23' - 19/07/2025
Bộ Tài chính Thái Lan đang nghiên cứu việc áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt cao hơn đối với xe điện nhập khẩu (EV) sử dụng tỷ lệ nội địa hóa thấp.
-
Ô tô xe máy
Xuất khẩu ô tô Hàn Quốc lập kỷ lục tháng 6 dù sụt giảm tại Mỹ
08:06' - 19/07/2025
Tháng 6/2025, kim ngạch xuất khẩu ô tô của Hàn Quốc đạt 6,34 tỷ USD – mức cao nhất sau 4 tháng giảm liên tiếp kể từ tháng 2/2025, nhờ nhu cầu mạnh tại EU, châu Á, dù thị trường Mỹ tiếp tục sụt giảm.
-
Ô tô xe máy
"Gã khổng lồ" ô tô đẩy mạnh sản xuất xe điện ở thị trường nhiều tiềm năng
08:06' - 19/07/2025
Stellantis cho biết, từ tháng 2/2026, tập đoàn sẽ triển khai dây chuyền sản xuất dòng xe mới với nhiều tính năng "thông minh", qua đó nâng gấp đôi công suất từ 200.000 xe/năm lên 400.000 xe/năm.