Bão Lidia khiến ít nhất 2 người thiệt mạng tại Mexico

09:17' - 12/10/2023
BNEWS Ngày 11/10, nhà chức trách Mexico cho biết cơn bão Lidia cấp 4 "cực kỳ nguy hiểm" đã khiến ít nhất 2 người thiệt mạng sau khi đổ bộ nước này, gây lũ lụt và gián đoạn hoạt động giao thông.

Gió mạnh làm vỡ kính của các cửa hàng, quật đổ cây cối và cột điện ở thành phố nghỉ dưỡng Puerto Vallarta nổi tiếng bên bờ biển Thái Bình Dương.

 

Các quan chức Mexico cho biết 1 người ở bang Jalisco, miền Tây nước này, đã thiệt mạng khi cố lái xe tải qua dòng nước lũ, trong khi 1 người ở bang Nayarit lân cận thiệt mạng do cây đổ đè trúng ô tô.

Trung tâm dự báo bão quốc gia Mỹ (NHC) cho biết bão nhiệt đới Lidia đã đổ bộ bờ biển phía Nam thành phố Puerto Vallarta ngày 10/10 với cấp độ "cực kỳ nguy hiểm".

Sức gió duy trì tối đa khoảng 220 km/h. Nhiều trường học, cơ sở kinh doanh đã phải đóng cửa và hầu hết người dân ở trong nhà để tránh bão.

Trước khi bão đổ bộ, Chính phủ Mexico đã triển khai khoảng 6.000 binh sĩ đến những khu vực nằm trên đường đi của bão để hỗ trợ người dân gia cố nhà cửa.

Hiện cơn bão đã tan và người dân bắt đầu dọn dẹp các đống đổ nát.

Mùa bão nhiệt đới hằng năm ở Mexico bắt đầu từ ngày 15/5 tại Thái Bình Dương và từ ngày 1/6 tại Đại Tây Dương và kết thúc vào ngày 30/11. Đầu tuần này, cơn bão nhiệt đới Max đổ bộ vào bang miền Nam Guerrero, một trong những bang nghèo nhất nước này, đã khiến 2 người thiệt mạng và hàng chục ngôi nhà chìm trong nước lũ.

Các nhà khoa học cho rằng các cơn bão đang diễn ra với cường độ ngày càng mạnh hơn khi nhiệt độ toàn cầu ngày càng tăng cao do tác động của biến đổi khí hậu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục