Bang California (Mỹ) trải qua năm mưa nhiều nhất trong lịch sử

06:30' - 05/10/2023
BNEWS Bang California (Mỹ) vừa trải qua một năm thủy văn với lượng mưa và tuyết đủ để lấp đầy các hồ chứa của bang, qua đó trở thành một trong những năm ẩm ướt nhất trong lịch sử của bang.

Năm thủy văn là thời gian được tính bắt đầu từ đầu mùa mưa năm trước đến cuối mùa khô năm sau. Tại California, năm thủy văn bắt đầu từ ngày 1/10 năm trước đến ngày 30/9 năm sau. Những tháng ẩm ướt trong mùa Thu và mùa Đông cung cấp nước cho các hồ chứa của bang để phục vụ sinh hoạt, ngành nông nghiệp và môi trường.

 

Giới chức bang đã đo được lượng mưa 852 mm tính đến hết tháng 9 vừa qua. Trong khi đó, Dự án Nước của bang California - bao gồm 30 hồ chứa, cơ sở lưu trữ nước và cấp nước cho 27 triệu cư dân – báo cáo lượng nước của các hồ chứa là khoảng 33.800 triệu m3 tính đến ngày 30/9.

Mực nước các hồ chứa tăng do 9 cơn bão mạnh đổ bộ vào California trong mùa Đông. Những cơn bão này gây mưa lớn và tuyết, gây ngập úng trên diện rộng tại bang và khiến nhiều người thiệt mạng. Các cơn bão cũng trút xuống hàng tấn tuyết tại các vùng núi. Lượng tuyết rơi của bang vào ngày 1/4 vừa qua cao hơn 237% so với mức trung bình trong lịch sử.

Theo nhà khí hậu học Michael Anderson, đây là lần thứ 4 kể từ năm 1950 lượng tuyết của bang California vượt quá 200% mức trung bình.

Toàn bộ lượng tuyết này tan chảy vào mùa Xuân và Hè lấp đầy các dòng sông và hồ chứa. Mực nước tại Hồ Oroville tăng 73 m từ ngày 1/12/2022 đến khi kết thúc giai đoạn tuyết tan. Theo ông Ted Craddock - Phó Giám đốc Dự án Nước của bang, đây là mức tăng cao nhất trong một mùa kể từ khi hồ chứa này được mở năm 1968.

Những năm gần đây, mực nước các hồ chứa tại California giảm xuống mức thấp nguy hiểm do hạn hán cực đoan. Tuy nhiên, một loạt cơn bão vào đầu năm nay đã góp phần “giải nhiệt” sau đợt hạn hán kéo dài. Lượng mưa và tuyết trong năm nay cũng phần nào giúp giảm quy mô cháy rừng.

Theo Sở Lâm nghiệp và Phòng cháy Chữa cháy California, tính từ đầu năm 2023, diện tích cháy rừng tại California chỉ hơn 1.200 km2, thấp hơn nhiều so với mức trung bình 5.260 km2 trong 5 năm.

Dự kiến, mùa mưa của bang California diễn biến phức tạp hơn trong thời gian tới do hiện tượng thời tiết cực đoan El Nino. Thông thường, California có mưa và tuyết nhiều hơn trong năm có El Nino.

Cơ quan Đại dương và Khí quyển Quốc gia Mỹ cho biết 56% nguy cơ xuất hiện El Nino mạnh và 25% nguy cơ El Nino đạt đến mức siêu mạnh./

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục