Bão lớn hoành hành ở Nga, Ukraine làm nhiều người thiệt mạng

10:34' - 28/11/2023
BNEWS Ít nhất 13 người thiệt mạng và gần 2 triệu người rơi vào cảnh mất điện trong ngày 27/11 khi gió bão, tuyết rơi dày và lũ lụt hoành hành ở miền Nam nước Nga, Ukraine và Moldova.

Theo truyền thông Nga, từ ngày 26/11, bão lớn đã quét qua CH Dagestan, vùng lãnh thổ Krasnodar và thành phố Rostov (đều ở miền Nam nước Nga), cũng như các vùng lãnh thổ Donetsk, Lugansk, Kherson, Zaporizhzhia và Crimea.

 

Nhà chức trách Nga xác nhận ít nhất 4 người đã thiệt mạng do bão tuyết, trong khi Bộ Năng lượng Nga cho biết khoảng 1,9 triệu người phải sống trong cảnh mất điện.

Video đăng tải trên mạng xã hội cho thấy những đợt sóng khổng lồ ập vào các khu vực ven bờ Biển Đen của Nga và tốc độ gió đạt tới hơn 140 km/h ở một số nơi. Hiệp hội Đường ống Caspian đang tạm dừng hoạt động bơm dầu và tiến hành các biện pháp đảm bảo an toàn cho các tàu chở dầu do điều kiện thời tiết bất lợi với sức gió giật lên tới 86 km/h và sóng cao tới 8 m.

Trong khi đó, một đoạn đường cao tốc ven biển ở Crimea nối các thành phố Yevpatoria và Simferopol bị ngập lụt và các dịch vụ phà từ thành phố lớn nhất Crimea là Sevastopol cũng bị đình chỉ.

Theo người phát ngôn Điện Kremlin Dmitri Peskov, Tổng thống Vladimir Putin đã chỉ thị chính phủ thực hiện các biện pháp hỗ trợ các vùng bị ảnh hưởng do thiên tai.

* Tại Ukraine, thời tiết khắc nghiệt đã khiến ít nhất 5 người thiệt mạng và cắt đứt lưới điện cung cấp cho gần 1.500 thị trấn và làng mạc. Tại một số khu vực, tuyết rơi dày tới 25 cm, gây gián đoạn hoạt động giao thông đường bộ.

Đặc biệt, ở thành phố Odesa, lực lượng chức năng đã giải cứu hơn 1.600 người bị mắc kẹt do tuyết rơi dày. Chính quyền Odesa cho biết nhiệt độ ở thành phố này đã giảm xuống dưới 0 độ C và gió mạnh tới 72 km/h. Dự báo nhiệt độ sẽ tiếp tục duy trì ở mức 0 độ C trên khắp Ukraine trong sáng 28/11 (giờ địa phương).

Trong khi đó, tại Moldova, ít nhất 4 người đã thiệt mạng do bão tuyết.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục