Đảm bảo an toàn lưới điện trước các cơn bão cuối năm 2023

16:27' - 08/11/2023
BNEWS Để đảm bảo quản lý vận hành vào thời gian này, Truyền tải điện Khánh Hòa đã chủ động triển khai thực hiện các kế hoạch, phương án đã lập từ đầu năm 2023.

Theo cơ quan khí tượng dự báo, từ tháng 10 đến tháng 12 năm 2023 có khả năng xuất hiện khoảng 3 đến 5 cơn bão, áp thấp nhiệt đới, đặc biệt có ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền khu vực Nam Trung bộ nước ta. Trước tình hình đó, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) đã chủ động triển khai các giải pháp ứng phó, phòng ngừa hiệu quả để vận hành an toàn để giảm thiểu các sự cố có thể xảy ra cho lưới điện truyền tải.

 

Truyền tải điện Khánh Hoà (thuộc PTC3) là một trong những đơn vị có khả năng chịu nhiều ảnh hưởng của các cơn bão cuối năm. Hiện đơn vị này đang quản lý vận hành 6 công trình đường dây với tổng chiều dài 334 km; trong đó có 89 km đường dây 500 kV mạch kép, 245 km đường dây 220 kV và 01 Trạm biến áp 500 kV, 3 Trạm biến áp 220 kV với tổng dung lượng 3.153 MVA.

Ông Nguyễn Nghĩa, Phó Giám đốc Truyền tải điện Khánh Hòa – cho biết, 10 tháng năm 2023, lưới điện truyền tải do đơn vị quản lý đảm bảo vận hành ổn định, an toàn, mặc dù luôn phải đối mặt với áp lực về khối lượng công việc khá lớn, như phối hợp giám sát, nghiệm thu các công trình đầu tư xây dựng mới; kiểm soát các vị trí giao chéo liên quan thi công đường cao tốc; ảnh hưởng của thời tiết khắc nghiệt, nỗi lo về việc cháy rừng, cháy mía của mùa nắng nóng; áp lực trong việc giải tỏa công suất của các nhà máy năng lượng tái tạo…

Trong các tháng cuối năm, trước tình hình thời tiết mưa bão có nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn của lưới điện, quản lý vận hành của Truyền tải điện Khánh Hòa được dự đoán căng thẳng và khó khăn không kém. Chính vì vậy, việc triển khai các biện pháp chủ động phòng ngừa là vấn đề cốt lõi, quyết định việc đảm bảo an toàn cho hệ thống điện.

Với đặc điểm mùa mưa bão khu vực tỉnh Khánh Hòa vào giai đoạn đỉnh điểm thường có lưu lượng mưa lớn, kéo dài, sự tác động rõ nét của biến đổi khí hậu nên diễn biến ngày càng phức tạp; lưới điện đơn vị quản lý có địa hình đồi núi độ dốc lớn, sông suối nhiều, nếu xảy ra mưa lũ lớn có thể gây khó khăn cho việc tiếp cận kiểm tra, xử lý khắc phục nhanh sự cố.

Để đảm bảo quản lý vận hành vào thời gian này, Truyền tải điện Khánh Hòa đã chủ động triển khai thực hiện các kế hoạch, phương án đã lập từ đầu năm 2023; bám sát các chỉ đạo của Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) trong việc thực hiện các giải pháp ngăn ngừa sự cố, chủ động ứng phó với mưa lũ tại các tỉnh khu vực miền Trung; tăng cường công tác kiểm tra định kỳ, đột xuất, kiểm tra kỹ thuật trên lưới điện đối với toàn bộ những vị trí xung yếu, vị trí đi qua khu vực có độ dốc lớn dễ sạt lở, cạnh vực núi, dễ xói lở, trượt đất khi có dòng nước chảy mạnh, đặc biệt là đường dây 500kV Vân Phong – Thuận Nam đang trong giai đoạn địa chất mới thi công.

Ngoài ra, đơn vị cũng có các biện pháp kiểm soát hư hỏng gây mất an toàn cho công trình ngay trước mùa mưa bão; thường xuyên theo dõi chặt chẽ tình hình vận hành, kiểm tra đo phát nhiệt các thiết bị đối với thiết bị mang tải cao, từ đó có các giải pháp quản lý kỹ thuật cũng như các kế hoạch sửa chữa, nhằm hạn chế thấp nhất sự cố lưới điện.

Hiện nay, Truyền tải điện Khánh Hòa đã thay thế và sửa chữa lại các biển báo bị hư hỏng tại các vị trí cột đường dây 220 kV Tuy Hòa – Nha Trang và 220 kV Krông Buk – Nha Trang; lắp đặt thêm các bộ bảng cảnh báo tại các điểm giao chéo cao tốc; Nạo vét, khai thông toàn bộ các mương thoát nước bị lấp đất trên các tuyến đường dây; Phát quang cây dưới hành lang, chặt tỉa cây cao ngoài hành lang có khả năng ngã đổ vào đường dây với tổng diện tích khoảng 71 .000 m².

Đồng thời kiểm tra và chuẩn bị đầy đủ vật tư dự phòng cho phòng chống lụt bão; mua sắm phương tiện bảo vệ cá nhân, y tế; diễn tập theo các phương án diễn tập xử lý sự cố, phòng chống thiên tai, cứu nạn cứu hộ một cách chi tiết, bài bản cho các tình huống thực tế có thể xảy ra đối với cả trạm biến áp và đường dây.

Phó Giám đốc Truyền tải điện Khánh Hòa cho biết thêm, trong tháng 11 này, đơn vị tiếp tục phối hợp triển khai thí nghiệm định kỳ - sau một năm vận hành đối với các máy biến áp cũng như toàn bộ các thiết bị tại Trạm biến áp 500 kV Vân Phong, kết hợp bảo dưỡng các thiết bị liên quan và xử lý tồn tại trên đường dây 220 kV đấu nối Trạm biến áp 500 kV Vân Phong, góp phần quan trọng trong việc nâng cao độ ổn định, tin cậy cho lưới điện trong giai đoạn vận hành khó khăn này.

Song song với quản lý vận hành, Truyền tải điện Khánh Hòa tiếp tục theo dõi chặt chẽ, giám sát các phương tiện, ngăn ngừa việc vi phạm hành lang an toàn lưới điện của đơn vị thi công đường cao tốc Vân Phong – Nha Trang tại các điểm giao chéo với đường dây; Tiếp tục phối hợp với các bên liên quan xử lý các tồn tại sau đóng điện đối với Trạm biến áp 500 kV Vân Phong và đấu nối, đường dây 500 kV Vân Phong – Thuận Nam; Trạm biến áp 220 kV Cam ranh và đấu nối; Giám sát, nghiệm thu các dự án đường dây 220 kV KrôngBuk – Nha Trang mạch 2 và đường dây 220 kV Nha Trang - Tháp Chàm mạch kép trong giai đoạn khẩn trương đẩy nhanh tiến độ hoàn thành.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục