Bão mạnh và mưa lớn gây chết người và gián đoạn giao thông tại nhiều nước

18:52' - 19/11/2023
BNEWS Bão mạnh tại Nga, mưa lớn tại vùng Sừng Châu Phi đã gây thiệt hại về người và kinh tế.

Ngày 19/11, bão mang theo gió mạnh đã ảnh hưởng một số khu vực ở vùng Siberia của Nga, khiến ít nhất 2 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

Quan chức thành phố Novokuznetsk cho biết bão mạnh khiến cây đổ đè lên một xe ô tô làm 2 người thiệt mạng và 2 người khác phải nhập viện. Thị trưởng thành phố Novokuznetsk, ông Sergei Kuznetsov, đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại thành phố này sau khi gió mạnh làm gián đoạn mạng lưới điện và hư hỏng nhiều tòa nhà. Các trường học và nhà trẻ trong thành phố sẽ đóng cửa trong ngày 20/11.

 

Theo ông Kuznetsov, tổng cộng 6 người dân đã bị thương trong các sự cố do bão. Ngoài ra, truyền thông Nga đưa tin gió mạnh cũng gây thiệt hại vật chất ở các vùng Kemerovo, Krasnoyarsk, Novosibirsk và Omsk ....

Tương tự, các trận gió mạnh quét qua Bulgaria và nước láng giềng Romania trong đêm cũng đã khiến ít nhất 2 người thiệt mạng. Mưa lớn và tuyết rơi làm gián đoạn mạng lưới điện, gây ngập úng, chia cắt nhiều tuyến đường ở miền Đông của 2 quốc gia này.

Cụ thể, thành phố Varna ven Biển Đen của Bulgaria và hai thành phố lân cận đã ban bố tình trạng khẩn cấp vì thời tiết xấu. Thông báo từ cảnh sát nêu rõ gió mạnh khiến cây gãy đổ đè chết 1 người ở Varna và khiến 2 nhân viên cứu hộ bị thương.

Trong khi đó, ở vùng ngoại ô Sofia, cây đổ đè vào xe ô tô khiến 1 người tử vong và 1 người bị thương nghiêm trọng. Thị trưởng Varna, Blagomir Kotsev, cho biết thời tiết xấu khiến công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn và người dân nên tránh ra đường trong điều kiện gió mạnh và mưa lớn hiện nay.

Mạng lưới điện đã bị gián đoạn ở cả 5 quận trong thành phố Varna. Hàng tấn thân và cành cây đổ gãy chắn ngang nhiều tuyến đường, làm gián đoạn lưu thông người và xe cộ. Sân bay Varna vẫn hoạt động nhưng một số chuyến bay đã bị hoãn hoặc hủy. Dịch vụ tàu hỏa cũng gián đoạn vì cây đổ đè lên đường ray. Nhiều tuyến đường chính ở vùng Đông Bắc Bulgaria cũng tê liệt vì băng tuyết khiến các phương tiện bị mắc kẹt, không thể di chuyển

Cơ quan Thời tiết quốc gia Bulgaria đã ban hành cảnh báo mức cam về gió mạnh nguy hiểm tại toàn bộ miền Đông Bulgaria trong ngày 19/11, cảnh báo gió giật có thể lên đến 100-125 km/h, gây ra các cột sóng có thể cao tới 5m ven biển Đen.

Trong khi đó, ở nước láng giềng Romania, gió mạnh quét qua vùng Đông Nam khiến nhiều cảng ở Biển Đen không thể hoạt động. Cơ quan thời tiết của nước này ban hành mức cảnh báo đỏ cao nhất về mưa lớn và gió mạnh ở 2 vùng giáp Biển Đen, gần biên giới Bulgaria. Các cơ quan khẩn cấp gửi tin nhắn khuyến nghị người dân tránh ra ngoài. Hàng nghìn hộ gia đình mất điện, các lực lượng cứu hỏa đã dọn dẹp 140 thân cây gãy đổ, 40 xe ô tô bị hư hại.

Cùng ngày 19/11, công ty đường sắt nhà nước Kenya thông báo các dịch vụ chở hàng đến và đi từ thành phố cảng Mombasa gián đoạn vì mưa lớn và lở đất xảy ra dọc vùng duyên hải đất nước. Trong những tuần gần đây, vùng Sừng châu Phi đã hứng chịu mưa lớn và lũ quét do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino khiến hàng chục người thiệt mạng, trong đó có ít nhất 46 người ở Kenya.

Thông báo từ Công ty đường sắt Kenya nêu rõ lở đất và lũ lụt trong những ngày gần đây đã cản trở hoạt động vận chuyển hàng hóa từ Mombasa và Nairobi, cũng như các hoạt động đưa hàng hóa đến cảng Mombasa.

Cụ thể, các dịch vụ vận chuyển đường sắt, chất hàng và bốc dỡ hàng tại cảng Mombasa đã bị ảnh hưởng. Một đoạn đường sắt nối Mombasa và Nairobi hiện không thể sử dụng vì lở đất. Các tàu chở khách vẫn hoạt động nhưng có lúc cũng bị gián đoạn.

Mombasa là thành phố lớn thứ 2 ở Kenya. Các tuyến vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt kết nối với thành phố này không chỉ phục vụ Kenya mà cả các nước láng giềng nằm sâu trong lục địa như Uganda, Nam Sudan và Rwanda.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục