Bão số 4: Gia Lai xả lũ 19 hồ chứa

21:31' - 27/09/2022
BNEWS Chiều 27/9, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm, cứu nạn tỉnh Gia Lai đã cập nhật rà soát công tác ứng phó bão số 4 đến Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai.

Theo đó, để ứng phó với các diễn biến khó lường của bão, tỉnh Gia Lai đang cho xả lũ 19 hồ chứa và hoàn thành di dời 133 hộ với 400 khẩu tại các vị trí có nguy cơ cao ngập lụt, lũ quét; đồng thời, chủ động phương án di dời 8.500 người đến nơi an toàn khi mực nước dâng cao.

Ngay trong chiều cùng ngày, tỉnh đã tổ chức 2 đoàn kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó tại 7 huyện trọng điểm về thiên tai trên địa bàn. Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Công an tỉnh đã bố trí sẵn sàng lực lượng, phương tiện, trang thiết bị nhằm chuẩn bị sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn khi cần thiết.

 

Đặc biệt, công tác vận hành các hồ chứa thủy điện, thủy lợi đáp ứng theo quy định. Cụ thể, hiện nay trên địa bàn tỉnh Gia Lai có 19 hồ thủy điện đang xả lũ, trong đó tổng xả lũ lớn nhất là Thủy điện Sông Ba Hạ với 1500 m3/s, Sê San 3A với 564 m3/s, Sê San 4A với 510 m3/s; Đăk Srông 3B với 604,3 m3/s; Đăk Srông 3A với 576,4 m3/s (các hồ thủy điện Đăk Srông 3B, Đăk Srông 3A, Đăk Srông 2A là các tràn tự do, không thực hiện điều tiết bằng cửa van); Đăk Srông 2A với 183,6 m3/s và Ia Grai 3 với 160 m3/s; các thủy điện nhỏ khác còn lại xả lũ dưới 100 m3/s. Riêng các thủy điện trên lưu vực sông Ba đang thực hiện quy trình vận hành liên hồ chứa theo quyết định 878/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ là thủy điện An Khê, Ka Nak (lưu lượng xả tối đa qua hồ An Khê không quá 1500 m3/s; thời điểm hiện tại xả với lưu lượng 150m3/s).

Trong 13 hồ chứa thủy lợi lớn và vừa do Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Khai thác công trình thủy lợi quản lý, có 4 hồ chứa đã trữ đầy nước là Biển Hồ B, Hà Ra Bắc, Hà Ra Nam, Tân Sơn đang xả qua tràn từ 0,09m – 0,19m; 9 hồ chứa còn lại dung tích mới đạt từ 52% - 90% dung tích thiết kế.

Trong 105 hồ chứa do địa phương, doanh nghiệp cà phê quản lý có 9 hồ chứa vừa và nhỏ (do Đội quản lý khai thác Công trình thủy lợi huyện Ia Grai khai thác vận hành) dung tích đạt 100% so với dung tích thiết kế, mực nước qua tràn hiện nay ở các hồ chứa từ 0,02 m – 0,45m. 96 hồ chứa còn lại dung tích mới đạt khoảng 50%- 85% dung tích thiết kế.

Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm, cứu nạn tỉnh Gia Lai đã phối hợp, làm việc với Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm, cứu nạn tỉnh Phú Yên để ban hành Quy chế phối hợp trong công tác vận hành điều tiết nước các hồ chứa thủy lợi, thủy điện trên lưu vực sông Ba nhằm thống nhất cách vận hành, thông tin trong mùa mưa bão. Đồng thời, hai đơn vị yêu cầu người dân, tổ chức, các lực lượng tại chỗ của từng địa phương hỗ trợ các hộ yếu thế chằng chống nhà cửa, gia cố mái nhà bằng các bao tải cát… nhằm hạn chế thiệt hại do mưa bão gây ra; triển khai lực lượng canh gác ở những vị trí ngầm, tràn, đường giao thông bị ngập, nước chảy xiết; bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để kịp thời xử lý các sự cố đảm bảo thông tuyến trên các trục giao thông chính.

Ngoài ra, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm, cứu nạn tỉnh Gia Lai đã yêu cầu các chủ hồ, đập tổ chức vận hành hồ chứa thủy lợi, thủy điện đảm bảo an toàn cho công trình và hạ du; thực hiện nghiêm túc việc cung cấp thông tin cho chính quyền, người dân khu vực hạ du trước khi xảy ra lũ theo quy định; phân công cụ thể, bố trí lực lượng thường trực tại các hồ đầy nước, hồ có nguy cơ mất an toàn để kịp thời xử lý khi có tình  huống xảy ra. Các địa phương xác định các vị trí ngập lụt, sạt lở đất để cảnh báo, chủ động di tản người dân đến nơi tránh trú an toàn; nghiêm cấm người qua lại nhằm giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản của người dân.

Trong chiều 27/9, Gia Lai cũng đã chỉ đạo các địa phương hoàn thành việc di dời 133 hộ với 400 khẩu tại các vị trí có nguy cơ cao ngập lụt, lũ quét của huyện Kông Chro, K'bang, Ia Pa đến nơi an toàn. Đồng thời, tỉnh có kế hoạch di dời khi mực nước dâng cao đối với khoảng 8.500 khẩu tại hai huyện Phú Thiện, Ia Pa.

Để hạn chế thiệt hại về tài sản, một số địa phương trên địa bàn tỉnh đã tổ chức thu hoạch lúa, khoai, ngô, hoa màu, diện tích nuôi trồng thủy sản đến thời kỳ thu hoạch theo phương châm "xanh nhà hơn già đồng".

Tổng diện tích đã thu hoạch 23.200/89.160 ha tại các huyện Phú Thiện, Chư Păh, K'bang, Đăk Đoa, Kông Chro, Đăk Pơ, Mang Yang, Ia Pa và thị xã Ayun Pa. Cùng với đó, ngành Nông nghiệp đã hướng dẫn người dân tổ chức cắt tỉa cành, chống đỡ đối với những cây xanh không đảm bảo an toàn có nguy cơ đổ ngã khi bão vào. Người dân tại các vị trí nguy cơ bị cô lập, chia cắt thực hiện dự trữ lương thực, thực phẩm tránh tình trạng thiếu đói, thiếu nước uống./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục