Bảo vệ dải lụa bờ biển miền Trung - Bài cuối: Cần bắt đúng bệnh
Trên cơ sở khoa học đó, các địa phương mới tìm ra được giải pháp căn cơ, đưa ra những quyết định lựa chọn biện pháp kỹ thuật phù hợp, mang lại hiệu quả trước mắt cũng như lâu dài.
Bờ biển Cửa Đại (thành phố Đà Nẵng) từng được vinh danh là một trong những bãi biển đẹp nhất châu Á với bãi cát trắng mịn trải dài, nước biển trong vắt soi bóng những rặng dừa cao vút và từ đây có thể ngắm đảo Cù Lao Chàm ở nhiều thời điểm đẹp trong ngày. Tuy nhiên, bờ biển Cửa Đại đã thay đổi đột ngột, bị xói lở nghiêm trọng từ năm 2014, sóng biển liên tục xâm thực sâu hàng chục mét vào trong đất liền, tiến sát ngay các khu nghỉ dưỡng, trong đó một số biệt thự ở gần bờ biển bị sóng đánh sập.
Trước thực trạng trên, chính quyền địa phương đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp khẩn cấp trước mắt để ứng phó như đóng cọc, chèn bao cát, rọ đá, sau đó nhiều bao cát khổng lồ cũng xuất hiện dọc bờ biển Cửa Đại để giảm sức tàn phá của những con sóng đánh vào đất liền. Đồng hành với “cuộc chiến” này, các nhà khoa học trong nước và quốc tế đã hỗ trợ địa phương nghiên cứu đi tìm nguyên nhân và cơ chế xói lở cũng như tư vấn thực hiện những giải pháp trước mắt cũng như lâu dài nhằm từng bước ổn định đường bờ biển. Năm 2016, Dự án “Nghiên cứu về quá trình xói lở bờ biển Hội An và đề xuất các giải pháp bảo vệ bờ biển một cách bền vững” do Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tài trợ 300.000 Euro cùng với 200.000 Euro của địa phương đã được nhóm các nhà khoa học trong và ngoài nước triển khai thực hiện, kết thúc vào năm 2017. Đây là cột mốc quan trọng, tạo cơ sở khoa học để địa phương triển khai các dự án ứng phó phù hợp và đang mang lại hiệu quả bước đầu, nhiều bãi tắm đẹp đang dần được phục hồi. Kết quả của dự án nghiên cứu đã chỉ ra bốn nguyên nhân của tình trạng xói lở bờ biển Cửa Đại - Hội An gồm, thiếu hụt trầm tích ở vùng biển; sự thay đổi của sóng, xác suất xuất hiện sóng lớn tăng trong những năm gần đây, hướng sóng vuông góc với đường bờ biển vào mùa Đông; dòng chảy dọc bờ và vận chuyến trầm tích dọc bờ; xây dựng hệ thống bảo vệ bờ biển của chủ khu nghỉ dưỡng (hoặc thậm chí của chính quyền địa phương) đã gây ra quá trình xói lở ở các khu vực lân cận… Từ đó, giải pháp tổng thể được đưa ra là làm đê ngầm phá sóng cách bờ khoảng 250m và nuôi bãi cát, đây là giải pháp mới, triển khai quy mô lớn đầu tiên ở dọc bờ biển miền Trung. Phía bờ, các chuyên gia tư vấn không can thiệp công trình cứng, kể cả làm đường giao thông trên mặt cát, chỉ đổ cát vào nuôi bãi và trồng cây xanh. Năm 2020, từ nguồn vốn đầu tư công, thành phố Đà Nẵng đã thi công và hoàn thành tuyến đê ngầm đầu tiên phía ngoài biển Cửa Đại dài 220m để giảm sóng. Công trình này là bước thử nghiệm đầu tiên đối với giải pháp căn cơ bảo vệ bền vững bờ biển Cửa Đại được áp dụng cho đến hiện nay. Giai đoạn 2021-2022, tuyến đê ngầm dài hơn 1,7 km tiếp tục được hoàn thành, giai đoạn 2023-2024 tuyến đê ngầm kéo dài thêm 550m. Từ đầu năm 2025 đến nay, Dự án “Chống xói lở và bảo vệ bền vững bờ biển Hội An” với tổng mức đầu tư 42 triệu Euro, tương đương hơn 982 tỷ đồng, do Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) và Liên minh châu Âu (EU) tài trợ đang được triển khai với chiều dài gần 3,4 km; trong đó tuyến đê ngầm giảm sóng có tổng chiều dài hơn 2 km được làm ngắt quãng. Ông Lê Tự Khánh, Trưởng phòng Quản lý dự án II (Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng Quảng Nam, thành phố Đà Nẵng) cho biết, tiến độ hiện nay, các đơn vị thi công đã hoàn thành 50% khối lượng đê ngầm. Khác với các dự án trước đây làm đê ngầm liền mạch, dự án này các đê ngầm được thiết kế ngắt quãng nhằm tạo thuận lợi cho tàu thuyền ra vào, cũng như quá trình bồi lắng cát tự nhiên vào phía bờ. Đối với giải pháp nuôi bãi gồm hai phần: Bãi cạn có cao trình 2m và bề rộng bãi khoảng 40m; Bãi tắm là phần bãi nghiêng ngập nước kéo dài từ biên ngoài bãi cạn tới vị trí đê ngầm. Với độ dốc bãi thiết kế, đảm bảo có không gian tắm biển ngay khi mực nước biển thấp tại thời điểm triều kiệt. Dự kiến khi dự án hoàn thành vào cuối năm 2026 sẽ tạo ra một chỉnh thể hoàn chỉnh bảo vệ bờ biển Cửa Đại bền vững. Do khu vực bờ biển Cửa Đại là vùng đệm của Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm nên việc xây dựng đê ngầm giảm sóng ngoài biển được các chuyên gia trong nước và quốc tế thẩm định kỹ các tác động về môi trường trong quá trình thi công cũng như vận hành tuyến đê. Quá trình nuôi bãi, tái tạo bãi tắm đòi hỏi lượng cát bơm vào bờ lớn, thuận lợi là khu vực cửa biển Cửa Đại có đảo nổi mới hình thành và dự kiến sẽ cung cấp khoảng 1,4 triệu m3 cát cho quá trình này. Theo ông Lê Đình Sơn, Cán bộ quản lý dự án (Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng Quảng Nam, thành phố Đà Nẵng) cho biết, điểm đặc biệt trong các bãi nuôi cát của dự án có bãi C7 dài 960m nằm ở phường Hội An Tây được gọi là bãi nuôi “hy sinh”. Phía ngoài bãi C7 không thiết kế làm đê ngầm phá sóng, chỉ sử dụng biện pháp bơm cát để nuôi bãi phía bờ và cần có thời gian để phục hồi. Theo tính toán của các chuyên gia nước ngoài, thời gian đầu bãi nuôi C7 sẽ tiếp tục bị sạt lở và phải liên tục bổ sung bơm cát nhưng khi đến một thời điểm nhất định sóng biển sẽ tự bồi cát trở lại tạo bãi tại đây. Theo nhiều chuyên gia, với việc nghiên cứu thấu đáo, tìm ra nguyên nhân và cơ chế gây xói lở bãi biển, trước khi triển khai cụm dự án tổng thể để xử lý tình trạng sạt lở bãi biển Cửa Đại đang mang lại kết quả bước đầu rõ rệt, các bãi tắm dần được phục hồi. Đây là giải pháp công trình mà các tỉnh, thành phố trong khu vực miền Trung có thể tham khảo hữu ích trong “cuộc chiến” chống sạt lở bờ biển hiện nay.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Trung tâm năng lượng sạch miền Trung - Bài cuối: Khát vọng 2030
14:41' - 03/10/2025
Trên mảnh đất từng khét lửa bom, nơi gió Lào rát bỏng và nắng gắt từng gieo bao khắc nghiệt, nay trỗi dậy một khát vọng mới: khát vọng năng lượng.
-
Kinh tế Việt Nam
Trung tâm năng lượng sạch miền Trung - Bài 2: Tháo gỡ nút thắt
14:41' - 03/10/2025
Nhiều dự án điện gió, điện mặt trời đã vận hành nhưng phải giảm phát, thậm chí dừng vào giờ cao điểm. Nguyên nhân là hệ thống truyền tải 220kV và 500kV đi qua tỉnh Quảng Trị đã quá tải.
-
Kinh tế Việt Nam
Trung tâm năng lượng sạch miền Trung - Bài 1: Nắng gió hóa cơ hội
14:27' - 03/10/2025
Quảng Trị đã “lật trang”, biến nắng gió và biển cả thành nguồn lực phát triển, lấy quyết tâm chính trị làm điểm tựa, khát vọng vươn lên làm động lực.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm dự lễ khởi công trường nội trú liên cấp Na Ngoi, tỉnh Nghệ An
14:51'
Ngày 11/10, Tổng Bí thư Tô Lâm đã dự Lễ khởi công xây dựng Trường Phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học và Trung học cơ sở Na Ngoi tại xã Na Ngoi (tỉnh Nghệ An).
-
Kinh tế Việt Nam
Lâm Đồng đặt mục tiêu trở thành cực tăng trưởng năng động
13:48'
Ngày 11/10, Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ I, nhiệm kỳ 2025- 2030 đã bế mạc.
-
Kinh tế Việt Nam
Trục năng lượng xanh vươn ra biển lớn - Bài cuối: Liên kết năng lượng sạch
13:21'
Trong cấu trúc chuyển dịch năng lượng quốc gia, miền Trung – Tây Nguyên được xác định là một trong những hành lang trọng điểm, nhờ tiềm năng và vị trí chiến lược trong hệ thống truyền tải.
-
Kinh tế Việt Nam
Trục năng lượng xanh vươn ra biển lớn - Bài 2: Trụ cột năng lượng duyên hải đang hình thành
13:21'
Trong chiến lược phát triển năng lượng quốc gia đến năm 2050, khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên được định vị là một trong những vùng trọng điểm của quá trình chuyển dịch xanh.
-
Kinh tế Việt Nam
Trục năng lượng xanh vươn ra biển lớn - Bài 1: Bản đồ năng lượng cao nguyên
13:20'
Sau hợp nhất đơn vị hành chính, Lâm Đồng không còn là “cao nguyên khép kín” mà đã mở hướng ra biển, trở thành điểm đầu của một hành lang năng lượng mới nối liền cao nguyên – duyên hải Nam Trung Bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Bảo vệ dải lụa bờ biển miền Trung - Bài 2: Cuộc chiến chưa hồi kết
13:11'
Xu hướng sạt lở bờ biển ở khu vực Duyên hải miền Trung hiện nay ngày càng lan rộng, với diễn biến phức tạp, khó lường.
-
Kinh tế Việt Nam
Bảo vệ dải lụa bờ biển miền Trung - Bài 1: Lập “phòng tuyến” giữ bờ biển
13:09'
Khu vực Duyên hải miền Trung có đường bờ biển trải dài, với nhiều bãi tắm đẹp hàng đầu thế giới và là không gian phát triển kinh tế biển quan trọng của các địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh kiến tạo động lực tăng trưởng mới - Bài 2: Phát triển đô thị đa trung tâm
13:08'
Việc TP. Hồ Chí Minh hợp nhất với tỉnh Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu là bước ngoặt chưa từng có trong lịch sử phát triển đô thị Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh kiến tạo động lực tăng trưởng mới - Bài 1: Khẳng định vai trò đầu tàu kinh tế
12:54'
Trong nhiệm kỳ 2020-2025, TP. Hồ Chí Minh cùng với Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu (trước đây) đã đạt nhiều thành tựu nổi bật về kinh tế và hạ tầng, giữ vững vai trò đầu tàu của cả nước.