Bảo vệ giao dịch ngân hàng trước các hình thức lừa đảo
Cùng với sự phát triển của mạng xã hội, sự gia tăng nhanh chóng của thương mại điện tử là các hình thức lừa đảo thông qua các giao dịch tài chính ngân hàng, đặc biệt là ở khu vực nông thôn.
Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương), thời gian gần đây, các cơ quan chức năng liên tục ghi nhận sự gia tăng phản ánh của người tiêu dùng về việc bị lừa đảo khi thực hiện một số giao dịch tài chính, ngân hàng với các thủ đoạn đa dạng.
Hành vi lừa đảo thông dụng được các đối tượng lừa đảo sử dụng là giả mạo cán bộ ngân hàng, tổng đài chăm sóc khách hàng gọi điện yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân – tài khoản – thẻ; giả mạo cơ quan chức năng (công an, tòa án) gọi điện đe dọa khách hàng liên quan đến các vụ án và yêu cầu chuyển tiền đến tài khoản chạy án hoặc cần phải cung cấp thông tin tài khoản để điều tra. Tinh vi hơn, các đối tượng giả mạo người thân, bạn bè nhờ mua thẻ điện thoại, mượn tiền, thanh toán chuyển khoản đến tài khoản gian lận do bị hack Facebook, Zalo…
Ngoài ra, các đối tượng còn yêu cầu người tiêu dùng truy cập vào các website giả được làm gần giống như website ngân hàng, yêu cầu nhập tài khoản, mật khẩu OTP giao dịch qua Internet Banking, Mobile Banking trên địa chỉ giả mạo. Sau khi có các thông tin này, đối tượng thực hiện giao dịch chuyển toàn bộ tiền từ tài khoản của người tiêu dùng.
Người dùng Internet cũng dễ bất cẩn, dẫn đến bị lừa đảo khi nhận và truy cập vào các website/đường link giả gần giống như website ngân hàng, website mua sắm online, web nhận tiền từ nước ngoài (western union), nhận quà tặng… yêu cầu nhập tài khoản, mật khẩu OTP giao dịch qua Internet Banking, Mobile Banking… Sau đó, đối tượng sử dụng các thông tin này thực hiện giao dịch chiếm đoạt toàn bộ tiền từ tài khoản.
Theo thống kê, nhóm đối tượng bị lừa đảo online nhiều nhất lại là những người ở khu vực nông thôn, thiếu kinh nghiệm trong việc sử dụng tài khoản, bảo vệ thông tin, danh tính cá nhân… Đây là nhóm đối tượng mà một sự mất mát không quá lớn về tài chính cũng có thể gây tổn hại nặng nề đến cuộc sống hay công việc của họ.
Chính vì thế, đây là nhóm được ưu tiên bảo vệ trong chính sách an sinh xã hội của nhà nước. Nhưng nhóm đối tượng đông đảo này lại yếu thế về tài chính, họ không sẵn lòng chi trả mức phí bảo hiểm tài khoản cao, tới 500.000 – 1.000.000 đồng/tài khoản/năm như một số sản phẩm bảo hiểm tài khoản đang có trên thị trường.
Trước thực trạng này, ngay từ năm 2021, Công ty cổ phần Bảo hiểm Agribank (Bảo hiểm Agribank) đã triển khai nghiên cứu, xây dựng sản phẩm Bảo hiểm Bảo an tài khoản phục vụ nhóm đối tượng yếu thế về tài chính, đặc biệt là thuộc khu vực nông thôn.
Với sự hợp tác cùng với nhà môi giới bảo hiểm Marsh và nhà tái bảo hiểm QBE, Bảo hiểm Agribank đã cho ra mắt sản phẩm bảo hiểm Bảo an tài khoản. Bảo an tài khoản bảo vệ giao dịch thanh toán qua Internet khi bị lừa đảo bởi các hành vi như: bị kẻ mạo danh cơ quan chức năng, tổ chức tín dụng, tổng đài… gọi đến yêu cầu chuyển khoản đến số tài khoản giả mạo; người dùng đăng nhập vào các trang web giả mạo và bị lộ thông tin; bị tấn công bởi các phần mềm độc hại, virus…
Ngoài ra, Bảo hiểm Agribank còn bồi thường cho người được bảo hiểm các chi phí và thu nhập bị thiệt hại khi trở thành nạn nhân của trộm cắp danh tính trực tuyến như: chi phí thủ tục hồ sơ và công chứng theo yêu cầu của cơ quan quản lý, chi phí bưu chính, thu nhập bị mất trong thời gian nghỉ việc để khôi phục danh tính, phí đơn xin vay khi đăng ký lại các khoản vay do bị ảnh hưởng bởi việc mất cắp danh tính, chi phí mở lại thẻ tín dụng…
Đặc biệt, sản phẩm Bảo an tài khoản phải có mức phí thấp, chỉ với 77.000 đồng/tài khoản/năm và quyền lợi chi trả lên đến 46 triệu đồng/tài khoản/năm, phù hợp với điều kiện tài chính của bà con có thu nhập thấp, đặc biệt là ở khu vực nông thôn.
Giống như sản phẩm Bảo an Tín dụng, sản phẩm Bảo an tài khoản của Bảo hiểm Agribank không chỉ với mục đích kinh doanh, mà còn là thể hiện sự nỗ lực đóng góp của Bảo hiểm Agribank vào chính sách bảo đảm an sinh xã hội của Chính phủ. Đây thực sự là sản phẩm “bảo vệ túi tiền” cho nông dân, giúp khách hàng an tâm hơn khi sử dụng các giao dịch trực tuyến, dịch vụ ngân hàng điện tử của Agribank./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Bảo hiểm Agribank chi trả quyền lợi bảo hiểm bảo an tín dụng cho khách hàng
10:30' - 24/08/2023
Bảo an tín dụng là sản phẩm bảo hiểm được Bảo hiểm Agribank triển khai dành riêng cho khách hàng vay vốn tại Agribank, để phòng ngừa những khó khăn về tài chính khi vay vốn.
-
Doanh nghiệp
Bảo hiểm Agribank triển khai chương trình “16 năm đồng hành - Dành trọn vẹn an tâm”
10:34' - 09/08/2023
Chương trình khuyến mại “16 năm gắn đồng hành - Dành trọn vẹn an tâm” là lời tri ân của Bảo hiểm Agribank dành tặng khách hàng với mong muốn khách hàng được trải nghiệm những sản phẩm ưu việt.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Vinamilk: Minh bạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm là bảo vệ người tiêu dùng
14:53'
Với Vinamilk, minh bạch và truy xuất nguồn gốc không chỉ là yêu cầu quản lý, mà là cam kết phát triển bền vững.
-
Doanh nghiệp
Samsung Electronics ước tính đạt lợi nhuận cao nhất trong hơn 3 năm
09:15'
Samsung Electronics - nhà sản xuất sản phẩm điện tử lớn nhất Hàn Quốc ngày 14/10 đưa ra ước tính lợi nhuận hoạt động quý III/2025 đạt mức cao nhất trong hơn 3 năm, vượt qua kỳ vọng của thị trường.
-
Doanh nghiệp
OpenAI bắt tay Broadcom: Bước ngoặt mới trong cuộc đua chip AI toàn cầu
07:36'
Ngày 13/10, OpenAI công bố hợp tác với Broadcom nhằm phát triển chip chuyên dụng cho trí tuệ nhân tạo, đánh dấu bước tiến chiến lược trong nỗ lực mở rộng hạ tầng điện toán, củng cố vị thế dẫn đầu AI.
-
Doanh nghiệp
Các nhà sản xuất linh kiện điện tử Nhật Bản cơ cấu lại sản xuất
06:30'
Các nhà sản xuất linh kiện điện tử của Nhật Bản đang tổ chức lại hoạt động sản xuất toàn cầu trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp là trung tâm, là động lực phát triển kinh tế – xã hội
19:58' - 13/10/2025
Hiện nay, Đồng Nai có những doanh nghiệp đã phát triển ra rộng khắp cả nước, mang tầm vóc, thương hiệu tập đoàn lớn, dẫn đầu trong một số lĩnh vực.
-
Doanh nghiệp
An Giang chủ động xử lý "nút thắt” để doanh nghiệp bứt phá
18:51' - 13/10/2025
Chiều 13/10, tại phường Rạch Giá, tỉnh An Giang tổ chức họp mặt, tôn vinh, động viên và ghi nhận những đóng góp quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
-
Doanh nghiệp
Đồng Tháp thêm ưu đãi hỗ trợ hộ kinh doanh mạnh dạn lên doanh nghiệp
17:14' - 13/10/2025
Lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp đánh giá, doanh nghiệp lớn mạnh chính là lực lượng đóng vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương một cách bền vững.
-
Doanh nghiệp
Giải pháp số và hạ tầng logistics giúp mở rộng thương mại điện tử xuyên biên giới
17:12' - 13/10/2025
Tại Việt Nam, Chính phủ định hướng đầu tư 25–30 tỷ USD/năm cho hạ tầng; trong đó, 15 tỷ USD dành cho thương mại điện tử và logistics.
-
Doanh nghiệp
Tìm giải pháp cho kinh tế tư nhân Quảng Ninh phát triển
15:13' - 13/10/2025
Các địa phương cần đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số, tinh gọn thủ tục, giảm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp, tháo gỡ vấn đề quy hoạch, đất đai, giải phóng mặt bằng, hạ tầng, nhân lực