Bảo vệ giao dịch ngân hàng trước các hình thức lừa đảo
Cùng với sự phát triển của mạng xã hội, sự gia tăng nhanh chóng của thương mại điện tử là các hình thức lừa đảo thông qua các giao dịch tài chính ngân hàng, đặc biệt là ở khu vực nông thôn.
Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương), thời gian gần đây, các cơ quan chức năng liên tục ghi nhận sự gia tăng phản ánh của người tiêu dùng về việc bị lừa đảo khi thực hiện một số giao dịch tài chính, ngân hàng với các thủ đoạn đa dạng.
Hành vi lừa đảo thông dụng được các đối tượng lừa đảo sử dụng là giả mạo cán bộ ngân hàng, tổng đài chăm sóc khách hàng gọi điện yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân – tài khoản – thẻ; giả mạo cơ quan chức năng (công an, tòa án) gọi điện đe dọa khách hàng liên quan đến các vụ án và yêu cầu chuyển tiền đến tài khoản chạy án hoặc cần phải cung cấp thông tin tài khoản để điều tra. Tinh vi hơn, các đối tượng giả mạo người thân, bạn bè nhờ mua thẻ điện thoại, mượn tiền, thanh toán chuyển khoản đến tài khoản gian lận do bị hack Facebook, Zalo…
Ngoài ra, các đối tượng còn yêu cầu người tiêu dùng truy cập vào các website giả được làm gần giống như website ngân hàng, yêu cầu nhập tài khoản, mật khẩu OTP giao dịch qua Internet Banking, Mobile Banking trên địa chỉ giả mạo. Sau khi có các thông tin này, đối tượng thực hiện giao dịch chuyển toàn bộ tiền từ tài khoản của người tiêu dùng.
Người dùng Internet cũng dễ bất cẩn, dẫn đến bị lừa đảo khi nhận và truy cập vào các website/đường link giả gần giống như website ngân hàng, website mua sắm online, web nhận tiền từ nước ngoài (western union), nhận quà tặng… yêu cầu nhập tài khoản, mật khẩu OTP giao dịch qua Internet Banking, Mobile Banking… Sau đó, đối tượng sử dụng các thông tin này thực hiện giao dịch chiếm đoạt toàn bộ tiền từ tài khoản.
Theo thống kê, nhóm đối tượng bị lừa đảo online nhiều nhất lại là những người ở khu vực nông thôn, thiếu kinh nghiệm trong việc sử dụng tài khoản, bảo vệ thông tin, danh tính cá nhân… Đây là nhóm đối tượng mà một sự mất mát không quá lớn về tài chính cũng có thể gây tổn hại nặng nề đến cuộc sống hay công việc của họ.
Chính vì thế, đây là nhóm được ưu tiên bảo vệ trong chính sách an sinh xã hội của nhà nước. Nhưng nhóm đối tượng đông đảo này lại yếu thế về tài chính, họ không sẵn lòng chi trả mức phí bảo hiểm tài khoản cao, tới 500.000 – 1.000.000 đồng/tài khoản/năm như một số sản phẩm bảo hiểm tài khoản đang có trên thị trường.
Trước thực trạng này, ngay từ năm 2021, Công ty cổ phần Bảo hiểm Agribank (Bảo hiểm Agribank) đã triển khai nghiên cứu, xây dựng sản phẩm Bảo hiểm Bảo an tài khoản phục vụ nhóm đối tượng yếu thế về tài chính, đặc biệt là thuộc khu vực nông thôn.
Với sự hợp tác cùng với nhà môi giới bảo hiểm Marsh và nhà tái bảo hiểm QBE, Bảo hiểm Agribank đã cho ra mắt sản phẩm bảo hiểm Bảo an tài khoản. Bảo an tài khoản bảo vệ giao dịch thanh toán qua Internet khi bị lừa đảo bởi các hành vi như: bị kẻ mạo danh cơ quan chức năng, tổ chức tín dụng, tổng đài… gọi đến yêu cầu chuyển khoản đến số tài khoản giả mạo; người dùng đăng nhập vào các trang web giả mạo và bị lộ thông tin; bị tấn công bởi các phần mềm độc hại, virus…
Ngoài ra, Bảo hiểm Agribank còn bồi thường cho người được bảo hiểm các chi phí và thu nhập bị thiệt hại khi trở thành nạn nhân của trộm cắp danh tính trực tuyến như: chi phí thủ tục hồ sơ và công chứng theo yêu cầu của cơ quan quản lý, chi phí bưu chính, thu nhập bị mất trong thời gian nghỉ việc để khôi phục danh tính, phí đơn xin vay khi đăng ký lại các khoản vay do bị ảnh hưởng bởi việc mất cắp danh tính, chi phí mở lại thẻ tín dụng…
Đặc biệt, sản phẩm Bảo an tài khoản phải có mức phí thấp, chỉ với 77.000 đồng/tài khoản/năm và quyền lợi chi trả lên đến 46 triệu đồng/tài khoản/năm, phù hợp với điều kiện tài chính của bà con có thu nhập thấp, đặc biệt là ở khu vực nông thôn.
Giống như sản phẩm Bảo an Tín dụng, sản phẩm Bảo an tài khoản của Bảo hiểm Agribank không chỉ với mục đích kinh doanh, mà còn là thể hiện sự nỗ lực đóng góp của Bảo hiểm Agribank vào chính sách bảo đảm an sinh xã hội của Chính phủ. Đây thực sự là sản phẩm “bảo vệ túi tiền” cho nông dân, giúp khách hàng an tâm hơn khi sử dụng các giao dịch trực tuyến, dịch vụ ngân hàng điện tử của Agribank./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Bảo hiểm Agribank chi trả quyền lợi bảo hiểm bảo an tín dụng cho khách hàng
10:30' - 24/08/2023
Bảo an tín dụng là sản phẩm bảo hiểm được Bảo hiểm Agribank triển khai dành riêng cho khách hàng vay vốn tại Agribank, để phòng ngừa những khó khăn về tài chính khi vay vốn.
-
Doanh nghiệp
Bảo hiểm Agribank triển khai chương trình “16 năm đồng hành - Dành trọn vẹn an tâm”
10:34' - 09/08/2023
Chương trình khuyến mại “16 năm gắn đồng hành - Dành trọn vẹn an tâm” là lời tri ân của Bảo hiểm Agribank dành tặng khách hàng với mong muốn khách hàng được trải nghiệm những sản phẩm ưu việt.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Chủ tịch THACO: Tái cấu trúc là bước đi tất yếu cho phát triển
10:48'
Chủ tịch THACO Trần Bá Dương khẳng định tái cấu trúc tinh gọn, số hóa toàn diện và đổi mới nhân sự là bước đi tất yếu, mở đường cho sự phát triển bền vững của tập đoàn.
-
Doanh nghiệp
Evergrande bị hủy niêm yết chứng khoán: Dấu chấm hết cho một đế chế bất động sản
18:46' - 25/08/2025
Hành trình đầy kịch tính của China Evergrande - "gã khổng lồ" bất động sản Trung Quốc một thời - đã đi đến hồi kết.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp FDI thể hiện tình yêu nước cùng người lao động
17:45' - 25/08/2025
Những lá cờ đỏ sao vàng tung bay trên các nhà máy có vốn doanh nghiệp nước ngoài chính là minh chứng sinh động cho tinh thần yêu nước, sự gắn kết không biên giới.
-
Doanh nghiệp
Công ty Trung Quốc biến thuế quan Mỹ thành lợi thế cạnh tranh
14:16' - 25/08/2025
Quyết định xây dựng nhà máy tại Texas vào đầu năm ngoái của Wellascent, nhà sản xuất dây đồng dẹt Trung Quốc, là một bước đi nhằm phòng ngừa rủi ro địa chính trị.
-
Doanh nghiệp
Hai đoàn công tác Truyền tải điện Quốc gia trực tiếp chỉ huy tại vùng tâm bão số 5
13:05' - 25/08/2025
Để chủ động ứng phó với tình huống khẩn cấp do bão số 5 (KAJIKI), tối 24/8/2025, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) cử hai đoàn công tác trực tiếp đến vùng tâm bão để chỉ huy ứng trực.
-
Doanh nghiệp
BSR tăng cường hợp tác, cùng đối tác vượt qua thách thức của thị trường năng lượng
12:49' - 25/08/2025
Tại hội thảo về thị trường, kinh doanh và vận chuyển dầu thô năm 2025, TCTCP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) cam kết tăng cường hợp tác, cùng các đối tác vượt qua thách thức của thị trường năng lượng.
-
Doanh nghiệp
Ngành điện kích hoạt ứng phó khẩn cấp bão số 5
09:57' - 25/08/2025
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) ban hành công điện khẩn, huy động toàn lực ứng phó bão số 5 (Kajiki), bảo đảm an toàn và vận hành hệ thống điện.
-
Doanh nghiệp
SpaceX - "bệ phóng" của ngành công nghiệp vũ trụ Mỹ
07:44' - 25/08/2025
Sau khi thành lập vào năm 2002, công ty hàng không vũ trụ SpaceX của tỷ phú Elon Musk hiện được định giá khoảng 400 tỷ USD và đang đóng vai trò quan trọng với việc tiếp cận không gian vũ trụ của Mỹ.
-
Doanh nghiệp
Vinatex tham gia Triển lãm “Rạng rỡ Việt Nam – 80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc”
14:19' - 24/08/2025
Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) và các đơn vị thành viên sẽ góp mặt tại Triển lãm “Rạng rỡ Việt Nam – 80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” ở Đông Anh, Hà Nội.