Bảo vệ giao dịch ngân hàng trước các hình thức lừa đảo
Cùng với sự phát triển của mạng xã hội, sự gia tăng nhanh chóng của thương mại điện tử là các hình thức lừa đảo thông qua các giao dịch tài chính ngân hàng, đặc biệt là ở khu vực nông thôn.
Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương), thời gian gần đây, các cơ quan chức năng liên tục ghi nhận sự gia tăng phản ánh của người tiêu dùng về việc bị lừa đảo khi thực hiện một số giao dịch tài chính, ngân hàng với các thủ đoạn đa dạng.
Hành vi lừa đảo thông dụng được các đối tượng lừa đảo sử dụng là giả mạo cán bộ ngân hàng, tổng đài chăm sóc khách hàng gọi điện yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân – tài khoản – thẻ; giả mạo cơ quan chức năng (công an, tòa án) gọi điện đe dọa khách hàng liên quan đến các vụ án và yêu cầu chuyển tiền đến tài khoản chạy án hoặc cần phải cung cấp thông tin tài khoản để điều tra. Tinh vi hơn, các đối tượng giả mạo người thân, bạn bè nhờ mua thẻ điện thoại, mượn tiền, thanh toán chuyển khoản đến tài khoản gian lận do bị hack Facebook, Zalo…
Ngoài ra, các đối tượng còn yêu cầu người tiêu dùng truy cập vào các website giả được làm gần giống như website ngân hàng, yêu cầu nhập tài khoản, mật khẩu OTP giao dịch qua Internet Banking, Mobile Banking trên địa chỉ giả mạo. Sau khi có các thông tin này, đối tượng thực hiện giao dịch chuyển toàn bộ tiền từ tài khoản của người tiêu dùng.
Người dùng Internet cũng dễ bất cẩn, dẫn đến bị lừa đảo khi nhận và truy cập vào các website/đường link giả gần giống như website ngân hàng, website mua sắm online, web nhận tiền từ nước ngoài (western union), nhận quà tặng… yêu cầu nhập tài khoản, mật khẩu OTP giao dịch qua Internet Banking, Mobile Banking… Sau đó, đối tượng sử dụng các thông tin này thực hiện giao dịch chiếm đoạt toàn bộ tiền từ tài khoản.
Theo thống kê, nhóm đối tượng bị lừa đảo online nhiều nhất lại là những người ở khu vực nông thôn, thiếu kinh nghiệm trong việc sử dụng tài khoản, bảo vệ thông tin, danh tính cá nhân… Đây là nhóm đối tượng mà một sự mất mát không quá lớn về tài chính cũng có thể gây tổn hại nặng nề đến cuộc sống hay công việc của họ.
Chính vì thế, đây là nhóm được ưu tiên bảo vệ trong chính sách an sinh xã hội của nhà nước. Nhưng nhóm đối tượng đông đảo này lại yếu thế về tài chính, họ không sẵn lòng chi trả mức phí bảo hiểm tài khoản cao, tới 500.000 – 1.000.000 đồng/tài khoản/năm như một số sản phẩm bảo hiểm tài khoản đang có trên thị trường.
Trước thực trạng này, ngay từ năm 2021, Công ty cổ phần Bảo hiểm Agribank (Bảo hiểm Agribank) đã triển khai nghiên cứu, xây dựng sản phẩm Bảo hiểm Bảo an tài khoản phục vụ nhóm đối tượng yếu thế về tài chính, đặc biệt là thuộc khu vực nông thôn.
Với sự hợp tác cùng với nhà môi giới bảo hiểm Marsh và nhà tái bảo hiểm QBE, Bảo hiểm Agribank đã cho ra mắt sản phẩm bảo hiểm Bảo an tài khoản. Bảo an tài khoản bảo vệ giao dịch thanh toán qua Internet khi bị lừa đảo bởi các hành vi như: bị kẻ mạo danh cơ quan chức năng, tổ chức tín dụng, tổng đài… gọi đến yêu cầu chuyển khoản đến số tài khoản giả mạo; người dùng đăng nhập vào các trang web giả mạo và bị lộ thông tin; bị tấn công bởi các phần mềm độc hại, virus…
Ngoài ra, Bảo hiểm Agribank còn bồi thường cho người được bảo hiểm các chi phí và thu nhập bị thiệt hại khi trở thành nạn nhân của trộm cắp danh tính trực tuyến như: chi phí thủ tục hồ sơ và công chứng theo yêu cầu của cơ quan quản lý, chi phí bưu chính, thu nhập bị mất trong thời gian nghỉ việc để khôi phục danh tính, phí đơn xin vay khi đăng ký lại các khoản vay do bị ảnh hưởng bởi việc mất cắp danh tính, chi phí mở lại thẻ tín dụng…
Đặc biệt, sản phẩm Bảo an tài khoản phải có mức phí thấp, chỉ với 77.000 đồng/tài khoản/năm và quyền lợi chi trả lên đến 46 triệu đồng/tài khoản/năm, phù hợp với điều kiện tài chính của bà con có thu nhập thấp, đặc biệt là ở khu vực nông thôn.
Giống như sản phẩm Bảo an Tín dụng, sản phẩm Bảo an tài khoản của Bảo hiểm Agribank không chỉ với mục đích kinh doanh, mà còn là thể hiện sự nỗ lực đóng góp của Bảo hiểm Agribank vào chính sách bảo đảm an sinh xã hội của Chính phủ. Đây thực sự là sản phẩm “bảo vệ túi tiền” cho nông dân, giúp khách hàng an tâm hơn khi sử dụng các giao dịch trực tuyến, dịch vụ ngân hàng điện tử của Agribank./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Bảo hiểm Agribank chi trả quyền lợi bảo hiểm bảo an tín dụng cho khách hàng
10:30' - 24/08/2023
Bảo an tín dụng là sản phẩm bảo hiểm được Bảo hiểm Agribank triển khai dành riêng cho khách hàng vay vốn tại Agribank, để phòng ngừa những khó khăn về tài chính khi vay vốn.
-
Doanh nghiệp
Bảo hiểm Agribank triển khai chương trình “16 năm đồng hành - Dành trọn vẹn an tâm”
10:34' - 09/08/2023
Chương trình khuyến mại “16 năm gắn đồng hành - Dành trọn vẹn an tâm” là lời tri ân của Bảo hiểm Agribank dành tặng khách hàng với mong muốn khách hàng được trải nghiệm những sản phẩm ưu việt.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Tia hy vọng cho "gã khổng lồ" thương mại điện tử Trung Quốc
15:16'
Công ty thương mại điện tử Alibaba của Trung Quốc ngày 15/11 thông báo mức tăng trưởng doanh thu 5% trong quý III/2024.
-
Doanh nghiệp
RedDoorz: Chinh phục những du khách trẻ
08:59'
Liza Chairani, nhân viên văn phòng 29 tuổi ở Jakarta, thường chọn RedDoorz khi lên kế hoạch cho chuyến công tác. Cô cần khách sạn tiêu chuẩn với mức giá phải chăng và RedDoorz đáp ứng được yêu cầu.
-
Doanh nghiệp
“Thần tốc" đưa điện lưới quốc gia về khu tái định cư Làng Nủ
20:51' - 15/11/2024
Về đích sớm hơn 45 ngày so với kế hoạch, Công ty Điện lực Lào Cai vừa chính thức đóng điện công trình cấp điện tái thiết cho khu dân cư thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên của tỉnh Lào Cai.
-
Doanh nghiệp
PVFCCo được vinh danh "Doanh nghiệp vì cộng đồng"
20:44' - 15/11/2024
Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo – Nhà sản xuất và kinh doanh Phân bón Phú Mỹ) đã lần thứ 4 liên tiếp được vinh danh là “Doanh nghiệp phát triển bền vững vì cộng đồng” .
-
Doanh nghiệp
Chậm đóng bảo hiểm một công ty bị phạt 165 triệu đồng
20:28' - 15/11/2024
Ngày 15/11, thông tin từ UBND tỉnh Nghệ An cho biết đã ra quyết định xử phạt công ty Công ty Cổ phần 412 với số tiền 165 triệu đồng do chậm đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động.
-
Doanh nghiệp
Giá cước container quốc tế năm 2025 dự báo tiếp tục có biến động
19:10' - 15/11/2024
Giá cước container quốc tế năm 2025 được dự báo tiếp tục có biến động. Mặc dù khó có khả năng tăng mạnh nhưng giá cước vẫn có thể tăng trong một số thời điểm nhất định.
-
Doanh nghiệp
Petrovietnam thực hiện các giải pháp cho mục tiêu 1 triệu tỷ đồng doanh thu
15:30' - 15/11/2024
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đang tiếp tục nỗ lực triển khai các giải pháp cho mục tiêu đạt 1 triệu tỷ đồng doanh thu trong năm 2024.
-
Doanh nghiệp
Các hãng xe điện đứng trước tương lai khó đoán định
13:42' - 15/11/2024
Tesla vẫn hưởng lợi từ các chính sách của chính quyền Tổng thống Biden mà ông Trump có thể giữ nguyên hoặc thậm chí tăng cường.
-
Doanh nghiệp
Apple bị yêu cầu bồi thường gần 4 tỷ USD do vi phạm luật cạnh tranh
13:40' - 15/11/2024
Theo đơn kiện, khoảng 40 triệu khách hàng của Apple tại Anh sử dụng iCloud trong 9 năm qua có thể được hưởng khoản bồi thường trung bình 70 bảng Anh mỗi người nếu vụ kiện thành công.