Bảo vệ quyền lợi người sử dụng tín dụng tiêu dùng
Liên quan đến vấn đề này, ngày 13/7, tại Hà Nội, Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) tổ chức Hội thảo Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực tín dụng tiêu dùng nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và góp phần minh bạch hoạt động trên thị trường tài chính.
Ông Trịnh Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) cho biết: Tín dụng tiêu dùng là một hình thức khá phổ biến hiện nay đặc biệt là ở một số nước phát triển trên thế giới. Đây là hình thức tín dụng mà công ty, tổ chức cấp cho khách hàng nhằm mục đích tiêu dùng.
So với tín dụng doanh nghiệp, tín dụng tiêu dùng có một số đặc điểm khác biệt như giá trị khoản vay nhỏ, số lượng khách hàng lớn, chi phí kinh doanh cao nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Theo ông Hồ Tùng Bách, Phòng Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (Cục Quản lý Cạnh tranh) thì hoạt động tín dụng tiêu dùng thường được thực hiện dưới dạng các khoản vay để mua tài sản tiêu dùng như xe máy, máy tính, điện thoại…
So với các hồ sơ vay tại ngân hàng, các công ty cung cấp dịch vụ tín dụng tiêu dùng không yêu cầu chặt chẽ về việc chứng minh tài chính, xác minh nhu cầu tiêu dùng hoặc các thủ tục liên quan khác, thời gian giải ngân cũng nhanh hơn và trong nhiều trường hợp khi mua sắm tài sản thì giải ngân ngay sau khi ký hợp đồng.
Lợi thế này của các công ty tín dụng tiêu dùng đã thu hút một bộ phận người tiêu dùng sử dụng, tạo nên mức tăng trưởng lợi nhuận nhanh chóng cho một số công ty trong lĩnh vực này.
Tuy nhiên, đi cùng sự phát triển nhanh chóng và hiệu quả của các lĩnh vực tín dụng tiêu dùng, rất nhiều hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng đã được ghi nhận và đang gây ra nhiều bức xúc cho người dân.
Đưa ra dẫn chứng thực tế, ông Hồ Tùng Bách cho hay: Nếu như trước đây cho vay tiêu dùng tập trung vào những sản phẩm có giá trị nhỏ, như: xe máy, ti vi, tủ lạnh… thì gần đây không ít ngân hàng quảng bá rầm rộ cho vay mua cả ô tô.
Hiện nay, nhiều công ty tài chính chấp nhận cho khách hàng cá nhân dễ dàng được tiếp cận khoản vay tín chấp trong vòng 10 -15 phút. Tuy nhiên, với khoản vay nhỏ lẻ, so với các loại hình tín dụng thông thường khác, vốn tín dụng tiêu dùng triển khai khá dễ dàng, trở thành khe hở cho các đối tượng bất chính lợi dụng.
Hiện, Cục Quản lý cạnh tranh đang xem xét giải quyết việc một số người tiêu dùng và cả người thân của người tiêu dùng thường xuyên bị các cuộc điện thoại, tin nhắn liên hệ với mục đích thu hồi nợ từ các gói vay trả góp. Do vậy, người mua cần tính toán thật kỹ số tiền chênh lệch, lãi suất trả góp và khi làm hợp đồng phải yêu cầu ghi rõ mức lãi suất, cơ sở tính...
Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, ông Phan Thế Thắng, Phòng Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khuyến cáo, khi có nhu cầu vay tiền, người tiêu dùng cần tham khảo các hình thức tín dụng tại các ngân hàng. Nếu không còn lựa chọn nào khác mới tham khảo hình thức tín dụng tiêu dùng tại các tổ chức tài chính.
Cần lựa chọn các công ty, tổ chức cung cấp dịch vụ cho vay có uy tín. Đọc thật kỹ hoặc yêu cầu nhân viên tư vấn làm rõ nội dung hợp đồng, đặc biệt lưu ý các điều khoản về lãi suất, thời hạn và phương thức trả nợ, cách tính tiền phạt để không phạm phải những sai lầm đáng tiếc./.
Tin liên quan
-
Kinh tế số
Hàng hóa Việt Nam thu hút người tiêu dùng tại Pháp
12:50' - 13/06/2016
Nguyên Tổng Giám đốc Big C tại Việt Nam, ông Guillaume Seneclauze cho rằng hàng Việt Nam khá thu hút người tiêu dùng ở các siêu thị của Casino tại Pháp.
-
Kinh tế tổng hợp
Thiết lập thị trường thủy sản để giải tỏa tâm lý người tiêu dùng
16:10' - 16/05/2016
Chung tay với bà con ngư dân vượt qua khó khăn, nhiều siêu thị đã không ngần ngại bày bán sản phẩm thủy hải sản miền Trung trên các quầy kệ sau khi được cấp giấy đảm bảo sạch và an toàn.
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng Bình thành lập nhiều điểm bán cá sạch cho người tiêu dùng
21:15' - 02/05/2016
Chiều 2/5, UBND TP Đồng Hới, Sở Công Thương và Sở Nông Nghiệp&Phát triển nông thôn phối hợp tổ chức điểm bán hàng hải sản đánh bắt xa bờ cho nên tạo được niềm tin cho người dân khi sử dụng cá biển.
-
Hàng hoá
Kết quả xét nghiệm: Cá của Quảng Bình an toàn cho người tiêu dùng
09:59' - 01/05/2016
Tối 30/4, những tàu cá đánh bắt xa bờ đã cập cảng cá Nhật Lệ (Đồng Hới, Quảng Bình). Ngay khi chuyến tàu cập cảng, các đơn vị chức năng đã có mặt để kiểm tra chất lượng và đánh giá độ an toàn của cá.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế số
Truy xuất nguồn gốc để xây dựng nền kinh tế số minh bạch và cạnh tranh
19:01'
Việc kết hợp công nghệ và các giải pháp đồng bộ, Việt Nam có thể tận dụng tối đa tiềm năng của truy xuất nguồn gốc để xây dựng một nền kinh tế số minh bạch, hiệu quả và cạnh tranh.
-
Kinh tế số
Vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình chính quyền 2 cấp
11:57' - 01/07/2025
Việc triển khai Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp và tổ chức các tỉnh, thành phố.
-
Kinh tế số
Hải Phòng nâng cao chất lượng, hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến
21:18' - 29/06/2025
Hải Phòng đặt chỉ tiêu 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện theo quy định được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình...
-
Kinh tế số
Nhà xe Phương Trang trúng thầu 35/37 tuyến xe buýt ở TP. Hồ Chí Minh
18:17' - 24/06/2025
Trong 37 tuyến xe buýt trúng đấu thầu lần này ở Tp Hồ Chí Minh, Công ty xe khách Phương Trang - Futa Bus Lines trúng thầu 35 tuyến và Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải sinh thái Vinbus trúng thầu 2 tuyến.
-
Kinh tế số
Việt Nam là nước đầu tiên trên thế giới ban hành Luật Công nghiệp Công nghệ số
16:31' - 14/06/2025
Ngày 14/6, Việt Nam đã trở thành nước đầu tiên trên thế giới ban hành một luật riêng về lĩnh vực công nghiệp công nghệ số.