Bảo vệ rạn san hô lớn nhất thế giới bằng robot

16:14' - 31/08/2018
BNEWS Các nhà khoa học tại Đại học Công nghệ Queensland (QUT), Australia vừa ra mắt robot hoạt động dưới nước có khả năng tìm và tiêu diệt sao biển gai tàn phá rạn san hô Great Barrier lớn nhất thế giới.
Rạn san hô Great Barrier ở ngoài khơi đảo Whitsunday, dọc bờ biến bang Queensland, Australia ngày 20/11/2014. Ảnh: AFP/TTXVN

Giáo sư Matthew Dunbabin thuộc QUT, người công bố thành tựu trên. ngày 31/8 cho biết robot có tên gọi RangerBot là người máy dưới nước đầu tiên trên thế giới được thiết kế hoạt động riêng trong những môi trường rạn san hô, sử dụng tầm nhìn người máy để định hướng trong thời gian thực, tránh các vật cản và thực hiện các nhiệm vụ khoa học phức tạp.

Robot đa chức năng ở dưới biển này có thể theo dõi nhiều vấn đề mà các rạn san hô đang gặp phải, trong đó có hiện tượng tẩy trắng, chất lượng nước, các loài gây hại san hô, ô nhiễm và hiện tượng lắng bùn.

RangerBot có thời lượng pin kéo dài 8 giờ và được trang bị mắt thần. Phần mềm của RangerBot còn có khả năng phát hiện các sao biển gai ăn san hô, sau đó tiêm chất độc vào loài động vật ăn thịt này mà không gây độc cho san hô.

Gần đây, loại sao biển này sinh trưởng nhanh do tình trạng ô nhiễm và nước thải nông nghiệp.

Rạn san hô Great Barrier, được xếp hạng di sản thế giới và thu hút hàng triệu lượt khách tham quan mỗi năm, đang bị tẩy trắng do nhiệt độ nước biển ấm lên – hệ lụy của biến đổi khí hậu.

Giới chuyên gia cảnh báo một dải san hô dài 2.300 km có nguy cơ bị tàn phá mà không thể phục hồi khi chịu tác động đồng thời của hiện tượng tẩy trắng, sao biển gai và nước thải nông nghiệp./.

>>>Sên biển triton sẽ là "cứu tinh" cho rạn san hô Great Barrier

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục