Bất cập hạ tầng nghề cá ở Quảng Bình
Với tốc độ phát triển 6-7%/năm, nghề đánh bắt thủy sản tỉnh Quảng Bình đã có những bước phát triển ấn tượng, số lượng tàu cá loại từ 15 m trở lên không ngừng gia tăng về số lượng, công suất.
Tuy nhiên, hạ tầng nghề cá Quảng Bình lại chưa phát triển tương xứng, 70% các tàu phải cập bến ở những cảng cá ngoài tỉnh hoặc phải cập ở các cầu bến tạm, ảnh hưởng đến tiến độ bốc dỡ hải sản, tiềm ẩn những rủi ro cho tàu cá.
Cảng cá sông Gianh là cảng cá lớn nhất của tỉnh Quảng Bình, theo thiết kế ban đầu đây là cảng loại I, nhưng do thiếu kinh phí nên hiện tại cơ sở hạ tầng của cảng cá sông Giang chỉ mới cơ bản đáp ứng các tiêu chí cảng cá loại II.
Cảng cá sông Gianh được xây dựng từ lâu, thiết kế chỉ đón nhận tàu có công suất khoảng 150 CV trở xuống. Với 2 cầu cảng hình chữ T, mỗi cầu cảng dài khoảng 50 m tàu thuyền có thể neo đậu được hai bên.
Tuy nhiên, hiện tại đội tàu cá đã có bước phát triển vượt bậc, công suất tàu cá đạt từ vài trăm đến 1.000 CV trong khi cơ sở hạ tầng bến cảng không được đầu tư, mặt trong của cầu chữ T hiện nay đã bị bồi lấp không thể sử dụng được, hệ thống chống va đập cho tàu cũng hư hỏng không đảm bảo an toàn.
Mỗi lần, cảng cá sông Gianh chỉ đón được khoảng 5-7 tàu cá loại dài 25 m là hết chỗ đỗ cho các tàu khác vì vậy tình trạng cảng quá tải thường xuyên xảy ra.
Ông Trần Quang Khải, chủ tàu cá Quảng Trị số hiệu QT 90222 TS cho biết, tàu của ông thường cập cảng cá sông Gianh, nhưng hiện cảng quá bé so với lượng tàu ra vào. Nhiều khi phải chờ đợi rất lâu mới được vào bốc dỡ hàng hóa, cũng như tiếp thêm nhu yếu phẩm. Bà con mong muốn nhà nước sớm đầu tư mở rộng cảng để tàu thuyền ra vào cảng dễ dàng hơn.
Việc các cảng cá luôn trong tình trạng quá tải dẫn đến các cầu cảng xây dựng trái phép mọc lên. Theo số liệu của Ban Quản lý cảng cá tỉnh Quảng Bình, hiện nay có đến 70% tàu cá của tỉnh phải đi neo đậu các tỉnh bên ngoài, hoặc chấp nhận cập cảng tạm nguy cơ mất an toàn rất cao.
Ông Đặng Thuyên, Giám đốc Ban Quản lý cảng cá Quảng Bình cho biết, tỉnh hiện chỉ có 2 cảng cá Nhật Lệ và cảng cá sông Gianh hoạt động từ năm 2001 với năng lực tiếp nhận của 2 cảng hiện khoảng 80 tàu/ngày.
Những năm gần đây thực hiện chính sách phát triển thủy sản, nhiều ngư dân đã mạnh dạn đầu tư tàu thuyền công suất lớn để vươn khơi. Trong khi đội tàu phát triển mạnh thì cơ sở hạ tầng cho nghề cá tại Quảng Bình không phát triển tương xứng mà ngược lại ngày càng tụt hậu.
Một trong những vấn đề nhức nhối đối với cảng cá sông Gianh, cảng cá Nhật Lệ là tình trạng ô nhiễm môi trường.
Hiện mặt bằng cảng bị sụt lún khiến hệ thống thu gom nước thải không thể hoạt động, nước thải từ hoạt động vận chuyển, xử lý hải sản chảy tràn ra sân, xuống sông gây ô nhiễm môi trường. Ngoài các cảng cá, những âu thuyền phục vụ neo đậu tàu thuyền tránh bão cũng chưa được đầu tư, khiến ngư dân luôn trong tình trạng thấp thỏm lo âu mỗi mùa mưa bão.
Ông Lê Ngọc Linh. Chi cục trưởng Chi cục thủy sản Quảng Bình thừa nhận hiện nay cơ sở hạ tầng nghề cá Quảng Bình còn nhiều bất cập so với đội tàu khai thác của tỉnh. Thứ nhất các cửa sông bị cạn, thường xuyên bị bồi lấp, luồng lạch ra vào cảng thay đổi do vậy tàu cá ra vào thường xuyên bị cạn; chỉ có cửa Gianh tàu cá ra vào thuận lợi còn cảng Nhật Lệ, cảng Roòn thường xuyên bị cạn.
Khó khăn thứ 2 là công suất bốc dỡ hàng hóa của cảng còn thiếu do đó cần thiết phải đầu tư thêm khu neo đậu, cảng cá để thuận lợi cho tàu cá vào bốc dỡ hàng và kiểm tra hàng hóa. Ngoài ra, các cơ cơ sở chế biến đáp ứng năng lực xuất hàng đi châu Âu vẫn còn thiếu, buộc nhiều tàu phải cập các cảng ngoài tỉnh.
Hiện nay, tỉnh Quảng Bình đang đầu tư xây dựng thêm 3 khu hậu cần nghề cá, gồm cảng cá khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Nhật Lệ (dự án cảng cá Nhật Lệ) và khu neo đậu tránh bão cho tàu cá kết hợp cảng cá Bắc sông Gianh với quy mô neo đậu khoảng 1.000 tàu loại tàu có công suất 1.000 CV./.
>> Xây dựng, nâng cấp cơ sở dịch vụ hậu cần nghề cá tại 4 tỉnh miền Trung
- Từ khóa :
- quảng bình
- nghề cá
- hạ tầng nghề cá
- cảng cá sông gianh
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Thay đổi nhận thức trong khai thác thủy sản
11:15' - 23/08/2019
Bình Thuận có vị trí tự nhiên nhiều lợi thế lớn phát triển các ngành kinh tế biển, nhất là khai thác hải sản xa bờ, nuôi trồng thủy sản.
-
Ý kiến
Nguyên nhân nào khiến tàu 67 "nằm bờ" ngày càng gia tăng?
18:28' - 16/08/2019
Thời gian qua, tình trạng tàu cá đóng theo Nghị định 67/2014NĐ-CP về một số chính sách phát triển thủy sản phải "nằm bờ" do gặp phải nhiều bất cập trong thực tế.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Phê chuẩn kết quả bầu bổ sung chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận
20:45' - 19/04/2021
Ông Nguyễn Văn Phong, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Thuận vừa được Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn kết quả bầu bổ sung chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận nhiệm kỳ 2016-2021.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội: Chuẩn bị cho bầu cử, khối lượng công việc của Ban Công tác đại biểu là rất lớn
19:38' - 19/04/2021
Chiều 19/4, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì cuộc làm việc với Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Australia và UNICEF hỗ trợ phân phối vaccine COVID-19 tại Việt Nam
19:16' - 19/04/2021
Ngày 19/4, Đại sứ quán Australia và UNICEF đã công bố gói hỗ trợ trị giá 13,5 triệu đô la Australia cho việc đưa vaccine ngừa COVID-19 vào Việt Nam và thực hiện chương trình tiêm chủng.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển giao kiến thức về cơ chế, chính sách phát triển nhà ở xã hội
17:11' - 19/04/2021
Ngày 19/4, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng phối hợp với Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tổ chức Chương trình đào tạo chuyển giao kiến thức về cơ chế, chính sách phát triển nhà ở xã hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Cuối tháng 6/2021, bàn giao toàn bộ mặt bằng sân bay Long Thành
16:20' - 19/04/2021
Dự kiến đến cuối tháng 6/2021, tỉnh Đồng Nai sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng sân bay Long Thành.
-
Kinh tế Việt Nam
Giới thiệu Đề án “Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường"
15:13' - 19/04/2021
Ngày 19/4, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng tổ chức họp báo giới thiệu về Đề án “Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường” giai đoạn 2021 – 2030 và chương trình Đại nhạc hội “Thế giới nước”.
-
Kinh tế Việt Nam
Quý I, thu nhập bình quân tháng tăng 339 nghìn đồng
12:04' - 19/04/2021
Thu nhập bình quân tháng của người lao động quý I/2021 đạt 6,3 triệu đồng, tăng 339 nghìn đồng so với quý trước và tăng 106 nghìn đồng so với cùng kỳ năm 2020.
-
Kinh tế Việt Nam
Khai mạc "Tuần lễ Thương hiệu quốc gia 2021"
10:34' - 19/04/2021
Đây là hoạt động nhằm tăng cường nhận biết thương hiệu quốc gia và quảng bá sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã được Chính phủ công nhận đến cộng đồng xã hội trong và ngoài nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Hình thành vùng sản xuất nông sản theo tín hiệu thị trường
15:55' - 18/04/2021
Phát triển các vùng sản xuất nông sản quy mô lớn theo tín hiệu thị trường là hướng đi của ngành nông nghiệp Đắk Lắk hiện nay.