Đà Nẵng định hướng phát triển 16 tuyến đường sắt đô thị đến năm 2045

18:45' - 24/10/2025
BNEWS Ngày 24/10, Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng đã khai mạc Hội thảo “Xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Đà Nẵng - Tầm nhìn, thách thức và giải pháp bền vững”.

Hội thảo có sự tham dự của đại diện Bộ Xây dựng, các ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh cùng nhiều chuyên gia trong nước và quốc tế.

Theo Phó Giám đốc Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng Lương Thạch Vỹ, thành phố định hướng quy hoạch đường sắt đô thị thành phố đến năm 2045 sẽ xây dựng 16 tuyến đường sắt, tổng chiều dài khoảng 204,7km. Trong số đó, thành phố ưu tiên 2 tuyến: Từ sân bay quốc tế Đà Nẵng - Hội An - Tam Kỳ - sân bay Chu Lai (dự kiến trong giai đoạn 1 (2025-2030) sẽ thực hiện tuyến từ sân bay Đà Nẵng - Hội An); tuyến nối từ nhà Ga đường sắt tốc độ cao đến Ga đường sắt đô thị trung tâm (tuyến LRT10 theo quy hoạch).

Cũng theo báo cáo của Sở Xây dựng Đà Nẵng, dự kiến có 3 nguồn lực đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị. Bao gồm nguồn vốn đầu tư công từ ngân sách nhà nước; vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài; vốn từ các nhà đầu tư và vốn đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Tại hội thảo các đại biểu đã trình bày tham luận về: kinh nghiệm của thành phố Hà Nội trong việc đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt đô thị; một số bài học kinh nghiệm trong quá trình triển khai xây dựng dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 Thành phố Hồ Chí Minh; kinh nghiệm quản lý dự án, vận hành, bảo trì và phát triển đô thị (TOD) của đường sắt đô thị tại thành phố Thâm Quyến (Trung Quốc) và đề xuất mạng lưới đường sắt đô thị cho thành phố Đà Nẵng.

 

Ngoài ra, còn có tham luận về kế hoạch thực hiện nghiên cứu tổng thể phát triển mạng lưới đường sắt đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh; phân tích các loại hình đường sắt đô thị thịnh hành toàn cầu, ưu nhược điểm và khuyến nghị mô hình phù hợp nhất cho Đà Nẵng; các chính sách mới để thúc đẩy phát triển lĩnh vực đường sắt; bài học kinh nghiệm về phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại Trung Quốc, Hàn Quốc…

Phát biểu tại hội thảo, ông Lê Quang Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho rằng, thành phố Đà Nẵng đang tăng trưởng mạnh, tuy nhiên áp lực lên hệ thống giao thông đô thị ngày càng lớn. Tình trạng ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường và nhu cầu di chuyển ngày càng cao của người dân và du khách đặt ra thách thức không nhỏ. Giải pháp chiến lược, tối ưu nhất chính là việc xây dựng một hệ thống đường sắt đô thị hiện đại, hiệu quả và bền vững.

Hệ thống đường sắt đô thị không chỉ là phương tiện kết nối, mà còn là giải pháp bền vững, góp phần giảm ùn tắc giao thông, giảm thiểu phát thải carbon và khuyến khích vận tải thân thiện môi trường. Đồng thời, đây cũng là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội, tăng trưởng thương mại, dịch vụ, du lịch, logistics ở khu vực lân cận.

Hội thảo diễn ra trong hai ngày và sẽ kết thúc vào sáng 25/10.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục