Bất chấp dịch COVID-19, thương mại Việt Nam -Australia vẫn tăng 2,2%

15:32' - 06/12/2020
BNEWS Đại sứ Việt Nam tại Australia cho biết quan hệ thương mại Việt Nam-Australia tiếp tục phát triển trong năm 2020, trong đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp Việt Nam tại Australia.

Ngày 5/12, phát biểu tại buổi lễ tổng kết hoạt động năm 2020 của Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại thành phố Sydney (VEAS), Đại sứ Việt Nam tại Australia Nguyễn Tất Thành cho biết quan hệ thương mại Việt Nam-Australia tiếp tục phát triển trong năm 2020, trong đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp Việt Nam tại Australia.

Đại sứ Nguyễn Tất Thành cho hay trong bối cảnh đại dịch COVID-19 bùng phát trên toàn thế giới, gây thiệt hại rất lớn cho nền kinh tế của hầu hết các nước trên thế giới, khiến tổng kim ngach thương mại của thế giới và của Australia sụt giảm, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Australia vẫn tăng 2,2% trong giai đoạn từ tháng 1/10/2020.

Đại sứ nhấn mạnh, sự tăng trưởng này có sự đóng góp rất lớn của các doanh nghiệp hai nước, trong đó có các doanh nghiệp Việt Nam tại Australia nói chung và tại thành phố Sydney nói riêng.

Theo Đại sứ Nguyễn Tất Thành, trong nhiều năm qua, nhất là từ khi hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược vào tháng 3/2018, quan hệ Việt Nam và Australia ngày càng mở rộng và phát triển.

Mới đây nhất, ngày 5/11, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại Giao Australia Marise Payne đã chính thức ký kết Chương trình hành động triển khai quan hệ đối tác Chiến lược dựa trên ba trụ cột chính là kinh tế, quốc phòng an ninh và trí thức, đổi mới.

Đây sẽ là cơ sở để triển khai mạnh mẽ các hoạt động hợp tác giữa hai nước gắn kết hơn và đi vào thực chất hơn, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế.

Đại sứ Nguyễn Tất Thành nhấn mạnh, Đại sứ quán Việt Nam và các cơ quan đại diện khác của Việt Nam tại Australia sẽ làm tất cả để hỗ trợ cho doanh nghiệp hai nước, trong đó có các doanh nghiệp Việt Nam tại Sydney, phát triển các hoạt động kinh doanh mạnh mẽ hơn trên nhiều lĩnh vực trong thời gian tới.

Tại buỗi lễ, Chủ tich tập đoàn TMS kiêm Chủ tịch VEAS Nguyễn Bá Luận thông báo, trong năm 2020, hơn 60 doanh nghiệp thành viên của VEAS không chỉ vượt qua được “phong ba bão táp” do đại dịch COVID-19 gây ra, duy trì được hoạt động kinh doanh, mà còn có những hoạt động có ý nghĩa hướng về quê hương.

Bên cạnh một số hoạt động tăng cường kết nối và mở rộng mạng lưới thành viên, Ban Chấp hành VEAS đã tổ chức cho các hội viên tham gia quảng bá và tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam tại địa bàn, trong đó có các sản phẩm nông nghiệp như thanh long ruột đỏ.

Khi các đợt bão lũ liên tiếp tàn phá miền Trung Việt Nam trong thời gian vừa qua, các doanh nhân hội viên VEAS đã đóng góp, gửi về trong nước 15.000 USD để giúp xây dựng nhà chống lũ tại các vùng bị ảnh hưởng bởi lũ lụt.

Đặc biệt trong năm nay, luật sư Nguyễn Hải Đăng, thành viên Ban chấp hành VEAS, đã trở thành người Việt đầu tiên tại Australia được trao giải thưởng “Luật sư hợp danh của năm 2020, chuyên ngành tài chính-ngân hàng", một giải thưởng rất có uy tín trong các công ty luật trên toàn Australia./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục