Nhiều nhà nhập khẩu Israel quan tâm sản phẩm tiêu dùng Việt Nam
Thực hiện Chương trình Cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại năm 2020, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Vụ Thị trường châu Á – châu Phi (Bộ Công Thương), Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Liên đoàn các Phòng Thương mại Israel (FICC) vừa tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm tiêu dùng Việt Nam - Israel 2020 nhằm quảng bá rộng rãi tiềm năng, thế mạnh hàng xuất khẩu của Việt Nam về nông sản, thực phẩm, giày dép, dệt may, hàng tiêu dùng các loại... tới thị trường Israel.
Hội nghị bao gồm Phiên toàn thể và các Phiên giao thương riêng, kết nối trực tuyến 1:1 giữa các doanh nghiệp Việt Nam với từng nhà nhập khẩu tiềm năng Israel theo phân nhóm mặt hàng. Tại Phiên toàn thể, các cơ quan, doanh nghiệp tham dự cùng tìm hiểu về triển vọng hợp tác kinh doanh sản phẩm tiêu dùng Việt Nam tại thị trường Israel, thế mạnh các ngành xuất khẩu sản phẩm tiêu dùng của Việt Nam, đặc biệt là hồ tiêu và các sản phẩm từ dừa là hai trong nhiều nhóm mặt hàng của Việt Nam được nhiều nhà nhập khẩu Israel đang quan tâm.Ông Ze’ev Lavie, Trưởng ban Quan hệ quốc tế và Phát triển kinh doanh, đại diện FICC đánh giá cao sáng kiến của Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel về việc đặt vấn đề tổ chức sự kiện kết nối giao thương trực tuyến; giới thiệu tóm tắt về thị trường và doanh nghiệp Israel có sức mua, khả năng thanh toán cao.
Ông Ze’ev Lavie cho biết, các doanh nghiệp nhập khẩu Israel đang quan tâm tới thị trường Việt Nam và coi Việt Nam là nguồn cung cấp hàng hóa, dịch vụ, logistics ổn định ở châu Á cho Israel. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn ra tại nhiều nước trên thế giới, việc tổ chức sự kiện là hoạt động quan trọng nhằm giúp cho các nhà nhập khẩu Israel có điều kiện tiếp cận và gặp gỡ trao đổi trực tuyến với các nhà cung cấp Việt Nam về các nhóm hàng nông sản, lương thực thực phẩm và hàng tiêu dùng là những mặt hàng hiện nay phía Israel đang có nhu cầu nhập khẩu lớn để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ở trong nước. Trao đổi tại hội nghị, Đại sứ Việt Nam tại Israel Đỗ Minh Hùng đã giới thiệu các thông tin về việc Việt Nam phòng chống thành công đại dịch COVID-19, tổng quan hoạt động kinh tế và thương mại của Việt Nam, tình hình hội nhập kinh tế quốc tế mới nhất của Việt Nam, môi trường đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam và triển vọng kết thúc sớm đàm phán hiệp định thương mại tự do song phương giữa hai nước.Đề cập về thế mạnh của ngành sản xuất hàng tiêu dùng của Việt Nam, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú nhấn mạnh, với kết cấu dân số trẻ, khả năng tiếp cận internet nhanh, người tiêu dùng Việt Nam có hứng thú trải nghiệm với những sản phẩm mới đã tạo động lực lớn cho lĩnh vực sản xuất hàng tiêu dùng có thể thích ứng với những thay đổi của thị trường trong nước cũng như thế giới và bắt kịp các xu hướng mới.
Ba nhóm ngành tiêu dùng thế mạnh của Việt Nam trên thị trường tiêu dùng quốc tế gồm nông sản - thực phẩm, dệt may và giày dép và cả ba nhóm ngành này đều được đề cập trong Hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm tiêu dùng Việt Nam - Israel 2020. Chia sẻ với các đại biểu tham dự hội nghị, Tham tán thương mại Việt Nam tại Israel Lê Thái Hòa đã tóm tắt về quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai nước, thực trạng và triển vọng trao đổi thương mại Việt Nam – Israel, năng lực sản xuất và thế mạnh xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam, triển vọng các cơ hội trao đổi hợp tác thương mại giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước trong thời gian tới. Sau phiên toàn thể, các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam được bố trí thu xếp tiến hành giao thương trực tuyến và trực tiếp trao đổi với các nhà nhập khẩu Israel theo từng ngành hàng chuyên biệt. Mặc dù quy mô dân số chỉ khoảng 9,3 triệu người và dung lượng thị trường không lớn, nhưng Israel đang là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam tại khu vực Trung Đông sau Các Tiểu vương quốc Ảrập Thống nhất-UAE và Thổ Nhĩ Kỳ. Trong trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Israel, mặt hàng của hai nước thường không cạnh tranh mà bổ sung cho thị trường của nhau. Những mặt hàng Israel có nhu cầu nhập khẩu lớn cũng chính là những mặt hàng có thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam. Các doanh nghiệp Israel làm ăn khá nghiêm túc và có khả năng thanh toán cao. Israel chủ yếu nhập khẩu lương thực, thực phẩm, hàng nông sản, giày dép, may mặc, điện thoại di động, cà phê, hạt điều, tôm đông lạnh, cá ngừ, mực đông lạnh… từ Việt Nam. Hàng năm, Israel nhập khẩu từ Việt Nam các loại hàng hóa với trị giá khoảng trên dưới 800 triệu USD. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, do ảnh hưởng của dịch cúm COVID-19, tính đến hết tháng 10, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Israel đạt 574,21 triệu USD; trong đó hàng thủy sản đạt 45,09 triệu USD, hạt điều đạt 38,7 triệu USD, cà phê đạt 14,6 triệu USD, dệt may đạt 18,25 triệu USD, giày dép đạt 31,06 triệu USD… Trong số các mặt hàng xuất khẩu sang Israel trong 10 tháng qua, xuất khẩu điện thoại và linh kiện chiếm gần 50% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này, đạt 277,62 triệu USD.Ở chiều ngược lại, nhập khẩu của Việt Nam từ thị trường Israel trong 10 tháng đầu năm nay đạt 717,06 triệu USD. Như vậy, tính chung 10 tháng, Việt Nam nhập siêu từ Israel trên 142,85 triệu USD.
Đáng lưu ý, Việt Nam nhập khẩu chủ yếu từ Israel các nhóm mặt hàng thiết bị máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, bo mạch, phân bón để phục vụ sản xuất ở trong nước. Theo các chuyên gia, trong bối cảnh thị trường gặp nhiều khó khăn từ đầu năm nay, do tình trạng chung ảnh hưởng của dịch COVID-19, việc tổ chức sự kiện nói trên có hiệu quả thiết thực hỗ trợ trực tiếp doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm bạn hàng nhập khẩu. Nếu tiếp tục giữ đà tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam sang Israel như hiện tại và không có thêm những diễn biến bất lợi, dự báo xuất khẩu cả năm 2020 sang Israel có thể vẫn đạt trên 700 triệu USD, cán cân xuất nhập khẩu giữa hai nước có khả năng cân bằng. Thương vụ Việt Nam tại Israel cho hay, hiện nhiều doanh nghiệp Israel quan tâm mặt hàng cá tra phi-lê, lương thực thực phẩm đóng hộp, nông sản các loại, hàng dệt may và đang giao dịch với các công ty Việt Nam để tiếp tục đẩy mạnh nhập khẩu các mặt hàng này vào Israel trong thời gian tới. Ngoài ra, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, nhiều doanh nghiệp Israel đang quan tâm, giao dịch, ký kết một số đơn hàng nhập khẩu các mặt hàng như găng tay y tế, quần áo bảo hộ y tế... với các doanh nghiệp Việt Nam./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Cục Xúc tiến thương mại hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy xuất khẩu
20:33' - 06/07/2020
Cục Xúc tiến thương mại đã đồng hành cùng doanh nghiệp Việt Nam trong việc duy trì và mở rộng thị trường xuất khẩu; củng cố, khai thác và phát triển thị trường nội địa.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Cận cảnh cao tốc Chí Thạnh – Vân Phong sắp thông tuyến
14:47'
Dự án cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong được khởi công vào năm 2023, có tổng chiều dài 48,5 km, đi qua hai tỉnh Đắk Lắk, Khánh Hòa, thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021- 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng phường Móng Cái 1 thành trung tâm thương mại biên giới hiện đại vùng Đông Bắc
13:50'
Phường Móng Cái 1 (Quảng Ninh) đang từng bước hình thành hệ sinh thái thương mại - logistics hiện đại, hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm thương mại biên giới hiện đại vùng Đông Bắc.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần sự đồng hành của các đối tác Anh trong phát triển thị trường tài chính Việt Nam
13:50'
Theo Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình, thị trường tài chính Việt Nam cần cần sự đồng hành của các đối tác Anh trong thu hút nguồn lực.
-
Kinh tế Việt Nam
Từ 20/9, ngành đường sắt mở bán 330.000 vé tàu Tết 2026
12:54'
Mỗi khách hàng được đặt chỗ và mua không quá 10 vé cho chiều đi và 10 vé cho chiều về.
-
Kinh tế Việt Nam
Chỉ định đồng chí Văn Thị Bạch Tuyết giữ chức Phó Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh
10:27'
Sáng 15/9, Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị lần thứ 4. Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Trần Lưu Quang chủ trì Hội nghị.
-
Kinh tế Việt Nam
Định vị Việt Nam trên bản đồ tài chính toàn cầu - Bài cuối: Cuộc đua trong kỷ nguyên đa cực
10:16'
Trong bức tranh kinh tế toàn cầu đầy biến động, các trung tâm tài chính quốc tế đang giữ vai trò như “trục xoay” của dòng vốn, công nghệ và thương mại toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Định vị Việt Nam trên bản đồ tài chính toàn cầu - Bài 3: Tăng tốc cho mô hình “một trung tâm, hai điểm đến”
10:16'
Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam đã được định hướng là mô hình “một trung tâm, hai điểm đến”.
-
Kinh tế Việt Nam
Định vị Việt Nam trên bản đồ tài chính toàn cầu - Bài 2: "Van an toàn" phòng ngừa rủi ro
08:38'
Việc xây dựng cơ chế vượt trội, hạ tầng hiện đại, nhân lực chất lượng cao, tạo lập niềm tin với nhà đầu tư... sẽ là chìa khóa quyết định thành công của Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam
-
Kinh tế Việt Nam
Định vị Việt Nam trên bản đồ tài chính toàn cầu - Bài 1: Hiện thực hóa khát vọng
08:35'
Nghị quyết số 222/2025/QH15 mở ra hành lang pháp lý quan trọng cho việc hình thành Trung tâm Tài chính quốc tế Việt Nam, đồng thời đặt ra yêu cầu cấp thiết từ các địa phương được “chọn mặt gửi vàng”.