Nhiều nhà nhập khẩu Israel quan tâm sản phẩm tiêu dùng Việt Nam
Thực hiện Chương trình Cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại năm 2020, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Vụ Thị trường châu Á – châu Phi (Bộ Công Thương), Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Liên đoàn các Phòng Thương mại Israel (FICC) vừa tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm tiêu dùng Việt Nam - Israel 2020 nhằm quảng bá rộng rãi tiềm năng, thế mạnh hàng xuất khẩu của Việt Nam về nông sản, thực phẩm, giày dép, dệt may, hàng tiêu dùng các loại... tới thị trường Israel.
Hội nghị bao gồm Phiên toàn thể và các Phiên giao thương riêng, kết nối trực tuyến 1:1 giữa các doanh nghiệp Việt Nam với từng nhà nhập khẩu tiềm năng Israel theo phân nhóm mặt hàng. Tại Phiên toàn thể, các cơ quan, doanh nghiệp tham dự cùng tìm hiểu về triển vọng hợp tác kinh doanh sản phẩm tiêu dùng Việt Nam tại thị trường Israel, thế mạnh các ngành xuất khẩu sản phẩm tiêu dùng của Việt Nam, đặc biệt là hồ tiêu và các sản phẩm từ dừa là hai trong nhiều nhóm mặt hàng của Việt Nam được nhiều nhà nhập khẩu Israel đang quan tâm.Ông Ze’ev Lavie, Trưởng ban Quan hệ quốc tế và Phát triển kinh doanh, đại diện FICC đánh giá cao sáng kiến của Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel về việc đặt vấn đề tổ chức sự kiện kết nối giao thương trực tuyến; giới thiệu tóm tắt về thị trường và doanh nghiệp Israel có sức mua, khả năng thanh toán cao.
Ông Ze’ev Lavie cho biết, các doanh nghiệp nhập khẩu Israel đang quan tâm tới thị trường Việt Nam và coi Việt Nam là nguồn cung cấp hàng hóa, dịch vụ, logistics ổn định ở châu Á cho Israel. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn ra tại nhiều nước trên thế giới, việc tổ chức sự kiện là hoạt động quan trọng nhằm giúp cho các nhà nhập khẩu Israel có điều kiện tiếp cận và gặp gỡ trao đổi trực tuyến với các nhà cung cấp Việt Nam về các nhóm hàng nông sản, lương thực thực phẩm và hàng tiêu dùng là những mặt hàng hiện nay phía Israel đang có nhu cầu nhập khẩu lớn để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ở trong nước. Trao đổi tại hội nghị, Đại sứ Việt Nam tại Israel Đỗ Minh Hùng đã giới thiệu các thông tin về việc Việt Nam phòng chống thành công đại dịch COVID-19, tổng quan hoạt động kinh tế và thương mại của Việt Nam, tình hình hội nhập kinh tế quốc tế mới nhất của Việt Nam, môi trường đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam và triển vọng kết thúc sớm đàm phán hiệp định thương mại tự do song phương giữa hai nước.Đề cập về thế mạnh của ngành sản xuất hàng tiêu dùng của Việt Nam, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú nhấn mạnh, với kết cấu dân số trẻ, khả năng tiếp cận internet nhanh, người tiêu dùng Việt Nam có hứng thú trải nghiệm với những sản phẩm mới đã tạo động lực lớn cho lĩnh vực sản xuất hàng tiêu dùng có thể thích ứng với những thay đổi của thị trường trong nước cũng như thế giới và bắt kịp các xu hướng mới.
Ba nhóm ngành tiêu dùng thế mạnh của Việt Nam trên thị trường tiêu dùng quốc tế gồm nông sản - thực phẩm, dệt may và giày dép và cả ba nhóm ngành này đều được đề cập trong Hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm tiêu dùng Việt Nam - Israel 2020. Chia sẻ với các đại biểu tham dự hội nghị, Tham tán thương mại Việt Nam tại Israel Lê Thái Hòa đã tóm tắt về quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai nước, thực trạng và triển vọng trao đổi thương mại Việt Nam – Israel, năng lực sản xuất và thế mạnh xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam, triển vọng các cơ hội trao đổi hợp tác thương mại giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước trong thời gian tới. Sau phiên toàn thể, các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam được bố trí thu xếp tiến hành giao thương trực tuyến và trực tiếp trao đổi với các nhà nhập khẩu Israel theo từng ngành hàng chuyên biệt. Mặc dù quy mô dân số chỉ khoảng 9,3 triệu người và dung lượng thị trường không lớn, nhưng Israel đang là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam tại khu vực Trung Đông sau Các Tiểu vương quốc Ảrập Thống nhất-UAE và Thổ Nhĩ Kỳ. Trong trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Israel, mặt hàng của hai nước thường không cạnh tranh mà bổ sung cho thị trường của nhau. Những mặt hàng Israel có nhu cầu nhập khẩu lớn cũng chính là những mặt hàng có thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam. Các doanh nghiệp Israel làm ăn khá nghiêm túc và có khả năng thanh toán cao. Israel chủ yếu nhập khẩu lương thực, thực phẩm, hàng nông sản, giày dép, may mặc, điện thoại di động, cà phê, hạt điều, tôm đông lạnh, cá ngừ, mực đông lạnh… từ Việt Nam. Hàng năm, Israel nhập khẩu từ Việt Nam các loại hàng hóa với trị giá khoảng trên dưới 800 triệu USD. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, do ảnh hưởng của dịch cúm COVID-19, tính đến hết tháng 10, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Israel đạt 574,21 triệu USD; trong đó hàng thủy sản đạt 45,09 triệu USD, hạt điều đạt 38,7 triệu USD, cà phê đạt 14,6 triệu USD, dệt may đạt 18,25 triệu USD, giày dép đạt 31,06 triệu USD… Trong số các mặt hàng xuất khẩu sang Israel trong 10 tháng qua, xuất khẩu điện thoại và linh kiện chiếm gần 50% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này, đạt 277,62 triệu USD.Ở chiều ngược lại, nhập khẩu của Việt Nam từ thị trường Israel trong 10 tháng đầu năm nay đạt 717,06 triệu USD. Như vậy, tính chung 10 tháng, Việt Nam nhập siêu từ Israel trên 142,85 triệu USD.
Đáng lưu ý, Việt Nam nhập khẩu chủ yếu từ Israel các nhóm mặt hàng thiết bị máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, bo mạch, phân bón để phục vụ sản xuất ở trong nước. Theo các chuyên gia, trong bối cảnh thị trường gặp nhiều khó khăn từ đầu năm nay, do tình trạng chung ảnh hưởng của dịch COVID-19, việc tổ chức sự kiện nói trên có hiệu quả thiết thực hỗ trợ trực tiếp doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm bạn hàng nhập khẩu. Nếu tiếp tục giữ đà tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam sang Israel như hiện tại và không có thêm những diễn biến bất lợi, dự báo xuất khẩu cả năm 2020 sang Israel có thể vẫn đạt trên 700 triệu USD, cán cân xuất nhập khẩu giữa hai nước có khả năng cân bằng. Thương vụ Việt Nam tại Israel cho hay, hiện nhiều doanh nghiệp Israel quan tâm mặt hàng cá tra phi-lê, lương thực thực phẩm đóng hộp, nông sản các loại, hàng dệt may và đang giao dịch với các công ty Việt Nam để tiếp tục đẩy mạnh nhập khẩu các mặt hàng này vào Israel trong thời gian tới. Ngoài ra, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, nhiều doanh nghiệp Israel đang quan tâm, giao dịch, ký kết một số đơn hàng nhập khẩu các mặt hàng như găng tay y tế, quần áo bảo hộ y tế... với các doanh nghiệp Việt Nam./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Cục Xúc tiến thương mại hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy xuất khẩu
20:33' - 06/07/2020
Cục Xúc tiến thương mại đã đồng hành cùng doanh nghiệp Việt Nam trong việc duy trì và mở rộng thị trường xuất khẩu; củng cố, khai thác và phát triển thị trường nội địa.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Đưa Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào khai thác đúng hẹn
19:33'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã kiểm tra, đôn đốc, động viên các lực lượng thi công trên công trường xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
-
Kinh tế Việt Nam
Ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã
19:14'
Tập đoàn Công nghệ CMC (CMC) giới thiệu hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã.
-
Kinh tế Việt Nam
Hải Phòng có 13 công trình sẵn sàng khởi công, khánh thành
18:51'
Chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, thành phố Hải Phòng dự kiến đăng ký khởi công, khánh thành 13 công trình vào ngày 19/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi Hệ thống thông quan điện tử lên nền tảng điện toán đám mây
18:10'
Để nâng cao hiệu quả hoạt động và đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa, Cục Hải quan quyết định chuyển đổi hệ thống Ecus6 từ phiên bản hiện tại sang môi trường điện toán đám mây.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Tài chính hỗ trợ triển khai dự án Trường Đại học Việt - Nhật
15:30'
Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Quốc Phương vừa có buổi làm việc với Cố vấn đặc biệt Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Việt - Nhật Takebe Tsutom.
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ chế mua bán điện trực tiếp có gỡ được "nút thắt" điện LNG?
15:00'
Cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA) cho các dự án điện LNG giữa nhà sản xuất điện bán điện trực tiếp với khách hàng sử dụng điện lớn liệu có tháo gỡ được “nút thắt” về triển khai dự án điện LNG?
-
Kinh tế Việt Nam
TEU thứ 2 triệu thông qua Cảng Hải Phòng
14:22'
Ngày 14/12, tại bến cảng container số 3 và 4 thuộc Cảng quốc tế Hải Phòng Cảng Hải Phòng, Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng tổ chức lễ đón TEU thứ 2 triệu thông qua Cảng Hải Phòng trong năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic hơn 925.600 tỷ đồng
12:37'
Sáng 14/12, tại kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 29) HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026, đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhà máy Nhơn Trạch 3&4: Tiên phong mở đường cho điện sạch LNG
11:36'
Ngày 14/12, dự án điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam là Nhơn Trạch 3 & 4 chính thức khánh thành, phát điện thương mại, kịp thời bổ sung nguồn điện xanh đáng kể cho hệ thống điện quốc gia.

Hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm tiêu dùng Việt Nam-Israel. Ảnh: nguồn Bộ Công Thương
Ông Vũ Bá Phú-Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại. Ảnh: nguồn Bộ Công Thương
Các doanh nghiệp Việt Nam và Israel trao đổi tại hội nghị. Ảnh: nguồn Bộ Công Thương