Bất động sản Anh trong tầm ngắn của các ngân hàng và bảo hiểm nước ngoài

21:49' - 09/07/2016
BNEWS Các ngân hàng của Mỹ, Đức và các nước khác đầu tư 55 tỷ bảng Anh trong lĩnh vực bất động sản tai Anh, tăng khá mạnh kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008
Bất động sản Anh trong tầm ngắn của các ngân hàng và bảo hiểm nước ngoài. Ảnh minh họa: TTXVN

Các quỹ đầu tư bất động sản của Vương quốc Anh đang hết sức quan tâm tới sự bấp bênh của lĩnh vực bất động sản thương mại, khi nhà cung cấp vốn chủ yếu là các ngân hàng trong nước và các tổ chức tài chính của Anh đang ngày càng bị các ngân hàng và các hãng bảo hiểm nước ngoài lấn lướt.

Theo một nghiên cứu của đại học De Montfort, tính tới cuối năm 2015, các ngân hàng và tổ chức tài chính của Anh đang nắm giữ các hợp đồng tín dụng trị giá khoảng 90 tỷ bảng Anh (117 tỷ USD) trong lĩnh vực bất động sản thương mại.

Trong khi đó, các ngân hàng của Mỹ, Đức và các nước khác đầu tư 55 tỷ bảng Anh trong lĩnh vực này, tăng khá mạnh kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Đáng chú ý, trước thời kỳ khủng hoảng, các hãng bảo hiểm đầu tư rất ít vào bất động sản, chiếm chỉ khoảng 25,9 tỷ USD.

Các chuyên gia phân tích cho rằng, xu hướng trên chứng tỏ tất cả ngành tài chính ngân hàng đều sẽ chịu ảnh hưởng đáng kể nếu Brexit (nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu) khiến hoạt động đầu tư đình trệ và nhu cầu xây dựng các tòa nhà văn phòng cũng như trung tâm mua sắm giảm sút.

Nghiên cứu của đại học De Montfort chỉ ra rằng tổng giá trị các khoản nợ liên quan tới lĩnh vực bất động sản thương mại tại Anh tính tới cuối năm 2015 là 183,3 tỷ bảng Anh.

Sự bất ổn từ Brexit đã gây hoang mang cho một vài nhà đầu tư bất động sản. Trong tuần qua, hơn 18 tỷ bảng đầu tư vào bất động sản thương mại đã bị một loạt quỹ đầu tư gồm M&G Investments, Standard Life Investments và Threadneedle Investments “đóng băng”.

Giá trị cho vay của các ngân hàng Anh vào lĩnh vực bất động sản khá cao, chiếm 45% tổng số tiền cho vay trong năm 2015. Tuy nhiên, con số này đang có xu hướng giảm dần kể từ năm 2009 và chỉ bất ngờ phục hồi tăng nhẹ vào tháng Ba năm nay.

Thay vào đó, các ngân hàng nước ngoài lại đẩy mạnh dầu tư vào lĩnh vực bất động sản tại Anh. Tới cuối năm 2015, các ngân hàng Đức đầu tư 18 tỷ bảng Anh vào bất động sản tại “xứ sở sương mù”, so với mức tương ứng 10,5 tỷ bảng Anh từ các ngân hàng Mỹ.

Đối với một số nhà đầu tư nước ngoài, bất động sản thương mại tại Vương quốc Anh vẫn còn sức hấp dẫn do đồng bảng Anh mất giá mạnh sau khi đa số cử tri nước này lựa chọn rời bỏ EU.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục