Bất ổn an ninh làm du lịch Thổ Nhĩ Kỳ điêu đứng

06:23' - 31/03/2016
BNEWS Lượng khách du lịch nước ngoài đến Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm sút nghiêm trọng do tình hình an ninh của nước này trở nên bất ổn sau hàng loạt các vụ tấn công khủng bố.
Bất ổn an ninh làm du lịch Thổ Nhĩ Kỳ điêu đứng. Ảnh minh họa: planetware.com

Theo Bộ Văn hóa và Du lịch Thổ Nhĩ Kỳ, lượng khách du lịch đã giảm ít nhất 10% trong tháng Hai vừa qua.

Các thống kê cũng cho thấy khách du lịch từ Nga tới Thổ Nhĩ Kỳ giảm mạnh nhất sau khi quan hệ hai nước trở nên căng thẳng liên quan vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi một máy bay chiến đấu của Nga tại biên giới Syria hồi năm ngoái. Theo đó, số khách du lịch Nga đến Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm đến 51,5% trong tháng Hai vừa qua.

Tình trạng giảm sút của ngành du lịch cũng bị ảnh hưởng bởi lượng khách thấp hơn từ Georgia, quốc gia có lượng khách du lịch đáng kể đến Thổ Nhĩ Kỳ mua sắm đều đặn hàng năm.

Mặc dù vậy, lượng khách du lịch từ Iran lại gia tăng đột biến trong thời gian này khi có thêm khoảng 17% lượng khách.

Chính sách mạnh tay của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào các lực lượng người Kurd và trả đũa các vụ tấn công nhằm vào lực lượng an ninh cũng như công dân của nước này trong những tháng qua đã để lại nhiều nguy cơ về an ninh.

Mới đây, hai vụ tấn công khủng bố liên tiếp xảy ra tại thành phố Ankara và Istanbul đã làm 42 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Du lịch là một trong những thế mạnh của Thổ Nhĩ Kỳ khi doanh thu hàng năm lên đến hàng chục tỷ USD. Năm ngoái, nguồn thu từ du lịch của Thổ Nhĩ Kỳ đạt mức 31,5 tỷ USD.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã triển khai hàng loạt các biện pháp nhằm hạn chế thiệt hại đối với ngành công nghiệp không khói này, bao gồm các gói hỗ trợ trị giá hàng triệu USD được Thủ tướng Ahmet Davutoglu công bố tháng trước nhằm giúp đỡ các công ty du lịch đang gặp khó khăn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục