Nhật Bản: Sản lượng công nghiệp giảm mạnh nhất kể từ năm 2011

05:45' - 31/03/2016
BNEWS Sản lượng công nghiệp của Nhật Bản tháng 2/2016 giảm mạnh nhất kể từ khi thảm họa động đất-sóng thần tàn phá khu vực Đông Bắc Nhật Bản và làm gián đoạn chuỗi cung ứng trên toàn cầu.
Nhật Bản: Sản lượng công nghiệp giảm mạnh nhất kể từ năm 2011. Ảnh: livemint.com

Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản ngày 30/3 loan báo sản lượng công nghiệp của nước này trong tháng Hai giảm 6,2% so với tháng trước đó, thấp hơn cả mức dự báo giảm 5,9% theo kết quả của cuộc thăm dò vừa do hãng tin Bloomberg thực hiện.

Đây cũng là mức giảm lớn nhất về sản lượng công nghiệp của Nhật Bản kể mức giảm 16,5% hồi tháng 3/2011, khi thảm họa động đất-sóng thần tàn phá khu vực Đông Bắc Nhật Bản.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong hơn ba năm qua đã nỗ lực đưa nền kinh tế Nhật Bản thoát khỏi thời kỳ giảm phát kéo dài nhiều năm và chi tiêu tiêu dùng yếu. Tổng sản phẩm trong nước (GDP) của Nhật Bản đã giảm 0,3% trong quý IV/2015, tuy cao hơn chút ít so với số liệu ước tính ban đầu đưa ra hồi tháng 2/2016 song vẫn thấp hơn mức kỳ vọng.

Trong khi đó, các biện pháp không chính thống - gồm cả chương trình của Ngân hàng trung ương Nhật Bản mua tài sản khổng lồ - đã kéo đồng yên giảm từ mức cao kỷ lục và giúp hàng hóa xuất khẩu của Nhật Bản cạnh tranh hơn. Song nếu chỉ đơn thuần như vậy thì có thể vẫn là chưa đủ để nền kinh tế tăng trưởng vững ổn.

Tin tức cho hay Thủ tướng Shinzo Abe đang đề ra mục tiêu thu hút lượng du khách quốc tế đến Nhật Bản trong năm 2020 cao gấp hai lần so với con số khoảng 20 triệu lượt khách năm 2015 với chi tiêu của du khách tăng lên. Theo ông Abe, ngành du lịch có ý nghĩa quan trọng đối với chiến lược tăng trưởng GDP và chấn hưng kinh tế các địa phương.

Năm 2015, du khách quốc tế đã chi tiêu 3.500 tỷ yen (31,2 tỷ USD) khi đến thăm Nhật Bản và ông Abe mong muốn con số này sẽ tăng hơn gấp đôi lên 8.000 tỷ yen vào năm 2020, thông qua việc nới lỏng các quy định về cấp thị thực và nâng cao số lượng và chất lượng dịch vụ hàng không./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục