Bất ổn ở Afghanistan khiến giá vàng thế giới kéo dài đà tăng

12:15' - 28/08/2021
BNEWS Vào lúc 0 giờ 33 phút ngày 28/8 theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay tăng 1,4% lên 1.817,21 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng kỳ hạn của Mỹ tăng 0,9% và khép phiên ở mức 1.819,50 USD/ounce.

Trong phiên giao dịch ngày 27/8, giá vàng thế giới tăng hơn 1%, sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell không đưa ra thông điệp rõ ràng về thời điểm bắt đầu giảm biện pháp kích thích kinh tế và nhấn mạnh rằng sự tăng giá hiện tại chỉ là tạm thời.
Bên cạnh đó, giá vàng thế giới cũng chịu ảnh hưởng của tình hình bất ổn tại Afghanistan.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres ngày 26/8 đã lên án vụ tấn công khủng bố khiến nhiều dân thường thiệt mạng và bị thương gần sân bay tại thủ đô Kabul của Afghanistan.

Đánh giá về tình hình an ninh tại Afghanistan sau khi xảy ra hai vụ đánh bom, trong đó có một vụ nghi là đánh bom liều chết bên ngoài sân bay quốc tế tại thủ đô Kabul, Tổng thống Pháp  Emmanuel Macron nêu rõ tình hình tại đây đang xấu đi nghiêm trọng.
Vào lúc 0 giờ 33 phút ngày 28/8 theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay tăng 1,4% lên 1.817,21 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng kỳ hạn của Mỹ tăng 0,9% và khép phiên ở mức 1.819,50 USD/ounce.
Với hàng triệu việc làm đã được phục hồi, Chủ tịch Fed phát đi tín hiệu rằng ngân hàng này có thể sẽ giảm tốc độ mua trái phiếu từ mức 120 tỷ USD/tháng hiện tại trong năm nay. Nhưng ông Powell nhấn mạnh việc giảm mua tài sản không có nghĩa là một đợt tăng lãi suất sẽ diễn ra ngay sau đó.
Các bình luận trên của ông Powell đã tiếp sức cho giá vàng trong phiên này. Vàng rất nhạy cảm với việc nâng lãi suất của Mỹ, vì lãi suất tăng sẽ làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lãi như vàng.
Bên cạnh đó, giá vàng cũng được hỗ trợ khi lợi suất trái phiếu chính phủ của Mỹ và đồng USD giảm sau bài phát biểu của ông Powell.
Tính chung cả tuần, giá vàng kỳ hạn tăng 0,2%, sau bốn phiên tăng giá và chỉ một phiên giảm giá trong tuần giao dịch vừa qua.
Trong phiên đầu tuần 23/8, giá vàng thế giới tăng 1,3% và duy trì ở trên ngưỡng 1.800 USD/ounce trong cả phiên 24/8, khi đồng USD yếu khiến giới đầu tư chuyển hướng sang vàng, giữa bối cảnh số ca mắc COVID-19 tăng cao làm tăng kỳ vọng rằng Fed có thể trì hoãn việc giảm các biện pháp hỗ trợ kinh tế.
Nhưng bước sang phiên 25/8, giá vàng thế giới đã giảm hơn 1% và trượt xuống dưới ngưỡng 1.800 USD/ounce, giữa bối cảnh đồng USD mạnh lên và giới đầu tư hy vọng Fed sẽ đưa ra thời điểm để rút dần các biện pháp hỗ trợ kinh tế tại hội nghị kinh tế thường niên của ngân hàng này.
Trong phiên giao dịch 26/8, giá vàng thế giới lại tăng 0,23% do những quan ngại về diễn biến mới tại Afghanistan.
Các nhà đầu tư rất quan tâm đến tăng trưởng kinh tế Mỹ để đoán định xu hướng của giá vàng.

Bộ Lao động Mỹ cho biết số đơn đăng ký trợ cấp thất nghiệp của nước này đã tăng 4.000 lên 353.000 trong tuần kết thúc vào ngày 21/8, cao hơn mức dự kiến của thị trường là 350.000.

Bộ Thương mại Mỹ cũng đã nâng mức tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong quý II/2021 của Mỹ lên 6,6% so với mức 6,5% ban đầu.
Tuy nhiên, ông Powell nhận định sự phục hồi hiện tại của nền kinh tế chưa đủ như kỳ vọng, và sự lây lan nhanh chóng của biến thể Delta đã khiến triển vọng này trở nên không chắc chắn hơn.

Ông Powell lưu ý rằng số người có việc làm vẫn thấp hơn mức của tháng 2/2020 khoảng 6 triệu người, và 5 triệu vị trí việc làm vẫn chưa được phục hồi trong số này là ở lĩnh vực dịch vụ vẫn còn yếu kém.
Ông Powell cũng xoa dịu những lo ngại rằng lạm phát có thể sẽ tiếp tục gia tăng, Theo ông Powell, tình trạng tắc nghẽn nguồn cung đang có dấu hiệu giảm bớt và sự gia tăng của tiền lương cũng dường như không có tác động lan tỏa đến giá cả.

Do vậy, ông Powell nhận định lạm phát có thể sẽ giảm khi các áp lực tạm thời dịu xuống. Đồng thời, quan chức này cảnh báo việc phản ứng với những yếu tố mang tính chất tạm thời như vậy có thể là “lợi bất cập hại”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục