Bầu cử Mỹ 2016: Dư luận quốc tế về kết quả bầu cử tổng thống Mỹ

15:14' - 09/11/2016
BNEWS Lãnh đạo và quan chức nhiều nước đã có những phát biểu đầu tiên về vị Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.
Những người ủng hộ ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump vui mừng trước những thắng lợi của ông Trump ở New York City ngày 8/11. Ảnh: EPA/ TTXVN

Nước Mỹ chính thức có tổng thống mới sau khi ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump vượt qua đối thủ Hillary Clinton trong một cuộc đua gay cấn. Lãnh đạo và quan chức nhiều nước đã có những phát biểu đầu tiên.

Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault khẳng định quan hệ giữa Mỹ và châu Âu "không thể suy yếu". Quan chức này cho biết Paris sẽ tiếp tục hợp tác với Washington song cần làm rõ quan điểm của chính quyền mới trong các vấn đề nóng của thế giới như biến đổi khí hậu, thỏa thuận hạt nhân Iran, tình hình Syria.

Ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump vượt qua đối thủ Hillary Clinton trở thành Tổng thống thứ 45 của Mỹ. Ảnh: THX/TTXVN

Trong khi đó, lãnh đạo Mặt trận Quốc gia của Pháp Marine Le Pen đã lên tiếng chúc mừng chiến thắng của ông Donald Trump.

Trong khi đó, phát biểu trên truyền hình, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen nhận định chiến thắng ngoài dự đoán của ông Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016 là "bất ngờ lớn".

Ông Norbert Roettgen, một quan chức cấp cao của đảng Liên minh Dân chủ Thiên chúa giáo (CDU) của Thủ tướng Đức Angela Merkel, cho hay Chính phủ Đức không thể dự đoán chính sách của Mỹ dưới thời ông Trump cầm quyền.

Phát biểu trên đài phát thanh, người đứng đầu Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Đức nhận định tình hình địa chính trị hiện tại "rất khó đoán định".

Những người ủng hộ ông Trump ăn mừng thắng lợi. Ảnh: AP

Ngoại trưởng Australia Julie Bishop nhấn mạnh Canberra sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với chính quyền mới của Mỹ đồng thời tuyên bố Washington cần tập trung vào khu vực châu Á. Phát biểu trên truyền hình, bà Bishop nhận định Mỹ và Australia chia sẻ nhiều lợi ích chung và Canberra sẽ nỗ lực để đảm bảo hợp tác song phương tại khu vực châu Á.

Phát biểu trong cuộc họp với các thành viên Quốc hội liên quan tới kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016, Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se bày tỏ hy vọng Chính quyền mới của Mỹ sẽ tiếp tục chính sách liên quan đến phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên./. 

>>> Bầu cử Mỹ 2016: Vài nét về Tổng thống đắc cử Donald Trump

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục