Bầu cử Mỹ 2016: Hàng trăm quan sát viên quốc tế sẽ giám sát cuộc tổng tuyển cử

16:28' - 07/11/2016
BNEWS Ngày 8/11, hàng trăm quan sát viên quốc tế sẽ có mặt tại Mỹ khi cử tri nước này tới các điểm bỏ phiếu trên toàn quốc để tham gia cuộc bầu cử Tổng thống, Thượng viện, Hạ viện và Thống đốc bang.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các quan sát viên bầu cử sẽ đại diện cho hai tổ chức lớn có kinh nghiệm giám sát các cuộc bầu cử quốc tế đó là Tổ chức Các nước châu Mỹ (OAS) và Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE).

Washington cho hay năm nay là lần đầu tiên giới chức Mỹ đề nghị OAS, tổ chức có trụ sở đặt gần Nhà Trắng ở thủ đô Washington DC, cử các quan sát viên tham gia cuộc bầu cử tổng thống và bầu cử quốc hội Mỹ.

Phát biểu trước báo giới, Đại diện của Mỹ tại OAS Kevin Sullivan nêu rõ: “Mỹ đánh giá cao công việc của OAS thúc đẩy các cuộc bầu cử công bằng và tự do trong khu vực. Chúng tôi hoan nghênh hoạt động giám sát của OAS, coi đây là một cơ hội để chứng tỏ sự ủng hộ của Mỹ đối với chức năng quan trọng này”.

Cựu Tổng thống Costa Rica Laura Chinchilla sẽ dẫn đầu nhóm quan sát viên gồm 40 người tới từ 16 nước của OAS. Trong khi đó, các đại diện của OSCE đã có kinh nghiệm tham gia giám sát 6 cuộc bầu cử khác tại Mỹ, trong đó bao gồm cuộc bầu cử năm 2012.

Nhóm quan sát viên quốc tế sẽ làm việc cùng với các quan chức giám sát bầu cử của mỗi chính đảng trong quá trình bỏ phiếu. Trong các cuộc bầu cử trước đây, ngoài những khiếu nại về hệ thống bầu cử của Mỹ, gần như không có dấu hiệu gian lận nào.

Tuy nhiên, nhiệm vụ giám sát đang trở thành vấn đề được dư luận quan tâm trong bối cảnh ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump nhiều lần bày tỏ quan ngại về nguy cơ gian lận kết quả bỏ phiếu trong cuộc bầu cử năm nay.

Theo kế hoạch, các quan sát viên thuộc tổ chức OAS sẽ thực hiện nhiệm vụ tại thủ đô Washington D.C và 11 bang khác gồm California, Colorado, Iowa, Kansas, Maryland, Minnesota, Montana, Nebraska, New York, Rhode Island và Wisconsin. Trong khi đó, OSCE dự kiến sẽ giám sát cuộc bầu cử tại khoảng 34 tiểu bang.

>>>Bầu cử Mỹ 2016: Nước Mỹ ra sao trước “giờ G”?


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục