Bầu cử Mỹ 2020: Gần một nửa cử tri bang chiến địa quan trọng đã bỏ phiếu

08:00' - 28/10/2020
BNEWS Theo số liệu từ hội đồng bầu cử của bang Carolina Bắc, ngày 27/10, gần 47% tổng số cử tri đăng ký ở bang chiến địa quan trọng này đã bỏ phiếu sớm, dù chưa đến ngày bầu cử chính thức 3/11.

Phóng viên TTXVN tại Mỹ cho hay, tính đến 12h30 chiều theo giờ địa phương đã có hơn 3,4 triệu lá phiếu đã được bỏ ở tiểu bang có biệt danh là "Tar Heel", trong đó có 805,956 phiếu được bỏ qua đường bưu điện.

Trước đó, bang Carolina Bắc cho phép cử tri đăng ký và bỏ phiếu trong cùng một ngày tại các địa điểm bỏ phiếu trực tiếp sớm "một cửa" trên toàn tiểu bang. Bỏ phiếu sớm tại bang này sẽ được tiếp tục đến ngày 31/10.

Carolina Bắc là bang chiến địa quan trọng trong cuộc bầu cử năm nay, với ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden đang dẫn trước Tổng thống Donald Trump 1,2 điểm, theo chỉ số thăm dò trung bình của RealClearPolitics.

Tổng thống Trump đã chiến thắng tại bang này vào năm 2016 với cách biệt 4 điểm so với đối thủ. Đây cũng là nơi chứng kiến cuộc đua quyết liệt vào Thượng viện, với việc ứng cử viên đảng Dân chủ Cal Cunningham đang "thách thức" Thượng nghị sĩ đương nhiệm Thom Tillis của đảng Cộng hòa.

Các cuộc thăm dò công khai gần đây đã cho thấy hai ứng cử viên này bám đuổi nhau sít sao về tỷ lệ ủng hộ của cử tri tại Bắc Carolina.

Theo Election Project, số lượng cử tri đi bỏ phiếu sớm trên toàn nước Mỹ đã đạt mức cao kỷ lục trong năm nay, với gần 67 triệu người Mỹ đã bỏ phiếu bằng thư hoặc bỏ phiếu trực tiếp tính đến ngày 27/10.

Trong khi đó, kết quả thăm dò mới được OH Predictive Insights (OHPI) công bố cho thấy ứng cử viên Joe Biden chỉ vượt qua Tổng thống Trump với khoảng cách không lớn về tỷ lệ ủng hộ của cử tri ở tiểu bang chiến địa Arizona.

Theo đó, ông Biden nhận được 49% số phiếu ủng hộ từ những người được hỏi, so với 46% của tổng thống Trump.

Trong khi đó, 3% cử tri trong cuộc thăm dò này đứng về phía ứng cử viên của đảng Tự do Jo Jorgensen, còn lại là 2% chưa quyết định lựa chọn ứng cử viên nào là ông chủ tiếp theo của Nhà Trắng.

Đáng chú ý, trong cuộc thăm dò này, Tổng thống Trump đã nhận 88% sự ủng hộ từ cử tri đảng Cộng hòa, cũng như 54% ủng hộ từ các nhóm cử tri riêng rẽ là nam giới, da trắng và nông thôn.

Trong khi đó, ông Biden nhận được 93% ủng hộ từ cử tri đảng Dân chủ, 60% cử tri gốc Mỹ Latinh, 58% cử tri của Hạt Pima và 57% cử tri là phụ nữ.

Cuộc đua vào Thượng viện cũng diễn ra rất hấp dẫn tại Arizona, với ứng cử viên đảng Dân chủ Mark Kelly dẫn trước Thượng nghị sĩ đương nhiệm Martha McSally (50% so với 45%).

Trong bối cảnh các ứng cử viên tiếp tục chiến dịch vận động nhằm giành được 11 phiếu đại cử tri của bang Arizona, thì 60% cử tri tham gia khảo sát cho biết họ đã bỏ phiếu. Theo kees hoachj, Tổng thống Trump sẽ đến vận động tranh cử ở Arizona và Nevada vào cuối tuần này.

Cách đây 4 năm, Tổng thống Trump đã giành chiến thắng ở bang Arizona với cách biệt 3,5 điểm trước đối thủ đảng Dân chủ khi đó là bà Hillary Clinton./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục