Ông Biden vượt Tổng thống Trump trong 71% của 40.000 cuộc bầu cử mô phỏng

07:56' - 13/08/2020
BNEWS Ứng cử viên đại diện đảng Dân chủ Joe Biden đã đánh bại đương kim Tổng thống Donald Trump trong hầu hết 40.000 cuộc bầu cử mô phỏng do trang web của Mỹ fivethirtyeight.com tiến hành.

Theo Dự báo Bầu cử 2020 do FiveThirtyEight công bố ngày 12/8 và sẽ được liên tục cập nhật từ nay tới ngày bầu cử Mỹ 3/11/2020, ông Biden thắng áp đảo ông Trump với tỷ lệ 71% của 40.000 cuộc bầu cử mô phỏng trong khi tổng thống đương nhiệm chỉ thắng được 29%.

Dự báo này cho thấy ông Biden có thể giành được 323 phiếu đại cử tri trong khi Trump có thể chỉ giành được 215 phiếu đại cử tri; ông Trump có thể chỉ được 46% cử tri ủng hộ trong khi con số này là 53% đối với ứng cử viên Biden.

Tổng Biên tập trang FiveThirtyEight, Nate Silver cho biết dự báo do trang của ông đưa ra vẫn còn có lợi cho ông Trump hơn rất nhiều số liệu của các trang khác, những trang mà số liệu cho thấy ông chủ Nhà Trắng chỉ có được 10% cử tri ủng hộ.

Ông Silver nhận định kết quả khảo sát hiện nay khá tương đồng với những gì mà trang của ông dự báo hồi tranh cử tổng thống 2016.

Khi đó bà Hilary Clinton được 71,4% cử tri ủng hộ trong khi ông Trump chỉ được có 28,6 % cử tri ủng hộ và chính vì vậy việc ông Trump chỉ được 29% cử tri ủng hộ lúc này cũng chưa nói lên điều gì.

Các cuộc trưng cầu ý dân được tiến hành cho đến lúc này đều cho thấy ông Biden nhận được sự ủng hộ vượt trội so với đối thủ Trump và mặc dù con số có giảm trong mấy tuần gần đây thì ông Biden vẫn đang vượt ông Trump khoảng 6,9%, theo thống kê của Real Clear Politics.com, một trang cũng chuyên về các vấn đề chính trị.

Theo Newsweek, có lẽ điều đáng lo ngại cho ê-kíp tranh cử của đương kim Tổng thống Trump là ông Biden đang dẫn ở những bang mà cả hai phe đều đang cạnh tranh gắt gao như Florida, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin.

4 tiểu bang này đã bỏ phiếu cho Tổng thống Barack Obama hồi 2008 và 2012, nhưng đã quay ra ủng hộ ông Trump hồi 2016.

Phe Dân chủ rất hy vọng sẽ lấy lại những bang này và duy trì được sự ủng hộ của những bang hồi năm 2016 đã bỏ phiếu cho Dân chủ thì chiến thắng vào tháng 11 tới sẽ được đảm bảo.

Ê-kíp tranh cử của ông Trump hiện bác bỏ những thông tin tiêu cực từ các cuộc trưng cầu dân ý bởi cho rằng các khảo sát này đều không công bằng đối với Tổng thống đương nhiệm và đảng Cộng hòa.

Họ cũng dẫn chứng tình hình hồi năm 2016 khi số liệu của tất cả các cuộc trưng cầu dân ý đều cho thấy bà Clinton sẽ thắng cử nhưng cuối cùng ông Trump mới là người bước chân chính thức vào Nhà Trắng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục