Bayer được giảm tới 74% tiền bồi thường vụ kiện thuốc diệt cỏ chứa chất gây ung thư

13:06' - 21/07/2020
BNEWS Tòa phúc thẩm California đã giảm tới 74% số tiền Bayer phải bồi thường cho nạn nhân xuống còn 20,5 triệu USD.

Tập đoàn hóa chất và dược phẩm Bayer (Đức), công ty mẹ của hãng hóa chất Mỹ Monsanto, đã không thuyết phục được Tòa phúc thẩm California lật lại phán quyết năm 2018 yêu cầu Monsanto bồi thường cho một người làm vườn mắc bệnh ung thư do sử dụng các sản phẩm thuốc diệt cỏ Roundup của hãng.

Tuy nhiên, Tòa phúc thẩm California đã giảm tới 74% số tiền Bayer phải bồi thường cho nạn nhân xuống còn 20,5 triệu USD.

Tòa Phúc thẩm California đưa ra phán quyết trên sau khi cách đây hai năm (tháng 8/2018), một bồi thẩm đoàn tại San Francisco yêu cầu hãng Monsanto bồi thường 289,2 triệu USD cho nguyên đơn Dawayne Johnson, người đã bị mắc bệnh ung thư hạch không Hodgkin (NHL).

Ông này kiện Monsato không cảnh báo nguy cơ thuốc diệt cỏ Roundup của hãng này có thể gây ung thư. Ông Johnson đã sử dụng loại thuốc trên để chăm sóc các vườn trong trường học gần 30 năm qua. Mức bồi thường sau đó đã được giảm xuống còn 78,5 triệu USD sau khi hãng Bayer kháng cáo.

Trong một tuyên bố, tập đoàn Bayer cho biết quyết định trên của tòa án là một bước đi đúng hướng. Tuy nhiên, hãng sẽ tiếp tục kháng án lên Tòa án Tối cao California với lý do phán quyết của tòa án và tiền bồi thường không phù hợp với bằng chứng đã trình lên tòa án và luật hiện hành.

Vụ kiện của ông Jonhson là vụ kiện riêng rẽ không nằm trong thỏa thuận ngày 24/6 của tập đoàn Bayer chi tới 10,9 tỷ USD để giải quyết gần 100.000 đơn kiện tại Mỹ có liên quan tới chất glyphosate trong thành phần thuốc diệt cỏ Roundup.

Tập đoàn Bayer AG phải chịu sức ép rất lớn sau khi nhận được hàng trăm nghìn đơn kiện liên quan đến chất glyphosate. Ban lãnh đạo của tập đoàn này cũng bị chỉ trích nặng nề, nhất là về quyết định chi 63 tỷ USD năm 2018 để mua hãng Monsanto (Mỹ) sản xuất thuốc diệt cỏ Roundup.

Câu hỏi liệu chất glyphosate có gây ung thư hay không đến nay vẫn là vấn đề gây tranh cãi. Năm 2015, Cơ quan Nghiên cứu ung thư quốc tế thuộc Liên hợp quốc (IARC) cho rằng chất glyphosate “có thể gây ung thư“ cho con người.

Tuy nhiên, các cơ quan môi trường ở châu Âu cũng như Mỹ lại kết luận rằng chất glyphosate không tiểm ẩn nguy cơ này.

Tháng 1 vừa qua, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) cho biết, sau khi xem xét việc thuốc diệt cỏ đã được phê duyệt ở Mỹ từ năm 1974, có thể kết luận chất glyphosate không gây nguy hiểm cho sức khỏe con người nếu được sử dụng đúng cách./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục