Bed Bath & Beyond trên đường tìm lại chính mình 

09:30' - 04/03/2023
BNEWS Từng được coi là nhà bán lẻ tiên phong, Bed Bath & Beyond, chuỗi cửa hàng nội thất gia đình của Mỹ, đang phải "chiến đấu" để duy trì hoạt động kinh doanh.

Bed Bath & Beyond hiện đã tránh được việc nộp đơn phá sản sau khi hoàn tất một đợt chào bán cổ phiếu phức tạp, mà sẽ giúp công ty có được ngay 225 triệu USD và một cam kết tài chính 800 triệu USD trong tương lai để trả bớt khoản nợ hiện tại. Vậy điều gì đã khiến Bed Bath & Beyond, từng là nhà bán lẻ tiên phong, đi đến bờ vực phá sản và phải tìm lại chính mình?

*Thời đại siêu thị

Được thành lập vào năm 1971 bởi hai chuyên gia bán lẻ kỳ cựu là Warren Eisenberg và Leonard Feinstein tại Springfield, New Jersey, chuỗi cửa hàng kinh doanh các sản phẩm cho nhà tắm và thiết bị gia dụng nói trên, khi đó được gọi là Bed 'n Bath, lần đầu tiên phát triển quanh vùng đông bắc và tại California để bán chăn ga gối đệm thiết kế riêng, một xu hướng mới vào thời điểm đó. Không giống như các cửa hàng bách hóa, Bed Bath & Beyond không dựa vào các sự kiện bán hàng để thu hút khách hàng.

 

 

Bed Bath & Beyond nổi tiếng với những chiếc xoong nồi, khăn tắm và giường xếp chồng lên nhau từ sàn nhà đến trần nhà tại các cửa hàng rộng lớn, cùng với những phiếu giảm giá 20%. Các phiếu giảm giá màu xanh và trắng đã trở thành một biểu tượng của văn hóa đại chúng, và hàng triệu người Mỹ thường cất chúng trong ô tô, tủ quần áo và tầng hầm.

Nhà bán lẻ này đã thu hút một lượng lớn khách hàng khi bày bán các nhãn hiệu có tên tuổi với giá rẻ. Bên cạnh đó, các bày trí của Bed Bath & Beyond thúc đẩy hành vi mua sắm "bốc đồng" của khách hàng, họ bước vào để mua những món ăn mới và đi về với gối, khăn tắm và các vật dụng khác.

Phát biểu với báo giới năm 1993, người đồng sáng lập Leonard Feinstein nói rằng chúng tôi đã chứng kiến sự thay đổi của các cửa hàng bách hóa và nhận thấy các cửa hàng chuyên biệt sẽ là làn sóng bán lẻ tiếp theo. Đó là sự khởi đầu cho thời kỳ khăn trải giường và đồ gia dụng thiết kế riêng và đó là một cơ hội thực sự. Thời đó, Bed Bath & Beyond được coi là một biểu tượng của nước Mỹ, công ty này chi rất ít tiền cho quảng cáo, thay vào đó họ dựa vào các phiếu giảm giá được in trên các tờ báo hàng tuần để thu hút khách hàng.

*Sự trỗi dậy của thương mại điện tử

Tuy nhiên, khi cửa hàng truyền thống bắt đầu nhường chỗ cho thương mại điện tử, Bed Bath & Beyond đã chậm chạp trong việc chuyển đổi, một bước đi sai lầm cộng với thực tế là đồ trang trí nhà cửa là một trong những danh mục được mua trực tuyến phổ biến nhất. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Wall Street Journal, ông Eisenberg nói rằng công ty đã để lỡ dòng chảy của thời đại công nghệ này.

Mua sắm trực tuyến cũng làm giảm sức hấp dẫn của những chiếc phiếu giảm giá của Bed Bath & Beyond, bởi người tiêu dùng có thể tìm thấy nhiều lựa chọn thay thế rẻ hơn trên Amazon hoặc duyệt qua nhiều lựa chọn hơn trên các trang web như Wayfair.

Tuy nhiên, không chỉ Amazon và mua sắm trực tuyến đã đánh chìm Bed Bath & Beyond. Walmart, Target và Costco đã phát triển mạnh mẽ trong hơn thập niên qua, và các "gã bán lẻ trực tuyến" này đã thu hút khách hàng của Bed Bath & Beyond với mức giá thấp hơn và nhiều chủng loại hàng hóa hơn. Các chuỗi giảm giá như HomeGoods và TJ Maxx cũng góp phần tác động không hề nhỏ đến hoạt động kinh doanh của Bed Bath & Beyond.

Sự cạnh tranh mạnh mẽ này khiến doanh số bán hàng của Bed Bath & Beyond bị chững lại từ năm 2012 đến năm 2019.

Bed Bath & Beyond cũng đã bị ảnh hưởng nặng nề trong thời gian dịch COVID-19 bùng phát, buộc công ty phải tạm thời đóng cửa các cửa hàng truyền thống trong năm 2020, trong khi các đối thủ trực tuyến vẫn hoạt động bình thường. Doanh thu đã giảm 17% trong năm 2020 và 15% trong năm 2021.

Bed Bath & Beyond sẽ đóng cửa các cửa hàng tiêu hao nhiều tiền nhất của công ty. Để tồn tại, Bed Bath & Beyond cần tăng doanh thu tại các cửa hàng còn lại, nếu không công ty không thể tạo ra lợi nhuận vì quá nhiều doanh thu của Bed Bath & Beyond sẽ được dùng để trả nợ.

Việc đảo ngược tình trạng doanh số bán hàng sụt giảm sẽ không dễ dàng trước những thách thức như nhu cầu của khách hàng giảm sút, lưu lượng truy cập trực tuyến và sự cạnh tranh ngày càng tăng trong các danh mục sản phẩm của Bed Bath & Beyond. Bed Bath & Beyond sẽ phải vượt qua những rào cản lớn để trở thành một công ty "khỏe mạnh" và có lãi.

Tuy nhiên, luật sư Daniel Gielchinsky cho biết đây là một dấu hiệu đáng khích lệ rằng Bed Bath & Beyond có thể huy động đủ tiền mặt thông qua đợt chào bán công khai để duy trì hoạt động. Đợt chào bán này được công ty đầu tư Hudson Bay Capital hậu thuẫn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục