3 xu hướng thương mại điện tử nổi bật trong năm 2023
Chiến lược gia Michael Keenan từ công ty thương mại điện tử đa quốc gia Shopify của Canada mới đây cho biết: “Hai năm trước, chỉ có 17,8% doanh thu được tạo ra từ mua hàng trực tuyến. Con số đó dự kiến sẽ đạt 20,8% vào năm 2023, tăng 2 điểm phần trăm trong thị phần thương mại điện tử. Đà tăng trưởng dự kiến sẽ tiếp diễn, đạt 23% vào năm 2025, tương đương với mức tăng 5,2 điểm phần trăm chỉ sau 5 năm”.
Hành vi mua hàng của khách hàng đã thay đổi khi mua sắm trực tuyến phát triển. Khi công nghệ tiếp tục nâng tầm và tác động tới nhu cầu của người tiêu dùng, các công ty thương mại điện tử sẽ cần phải thích nghi và đổi mới để luôn dẫn đầu.Bằng cách đi đầu trong những xu hướng này, họ có thể định vị mình để thành công trong thế giới thương mại điện tử đang thay đổi nhanh chóng.
Dưới đây là những xu hướng cần lưu ý:
1. Tăng hiệu quả của việc lọc dữ liệu khách hàng
Cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm trực tuyến của khách hàng là rất quan trọng để tăng doanh số bán hàng trực tuyến và củng cố thành công của hoạt động thương mại điện tử.
Việc sử dụng Học máy (Machine Learning), một lĩnh vực của trí tuệ nhân tạo (AI) và khoa học máy tính liên quan đến việc nghiên cứu và xây dựng các kĩ thuật cho phép các hệ thống "học" tự động từ dữ liệu để giải quyết những vấn đề cụ thể. Học máy được sử dụng để nâng cao trải nghiệm của khách hàng thông qua các hoạt động tìm kiếm, đưa ra các đề xuất phù hợp. Ông Olga Megorskaya, Giám đốc điều hành của Toloka -công ty công nghệ toàn cầu cung cấp nền tảng và môi trường cho các quy trình liên quan đến dữ liệu- cho biết: “Chất lượng tìm kiếm là một trong những xu hướng chính mà chúng ta đang thấy trong thương mại điện tử. Các thị trường và nhà bán lẻ trực tuyến đang phát hiện ra rằng có tới 5% tổng khối lượng hàng hóa phụ thuộc vào chất lượng tìm kiếm và đề xuất sản phẩm. Để cải thiện kết quả tìm kiếm, ông Megorskaya khuyến nghị các công ty chú ý phát triển các thuật toán xếp hạng và đánh giá chất lượng tìm kiếm so với đối thủ cạnh tranh.2. Sự trỗi dậy của thương mại mạng xã hội
Các nền tảng truyền thông xã hội đang ngày càng trở thành một phần quan trọng trong lĩnh vực thương mại điện tử, khi người tiêu dùng đang sử dụng chúng để khám phá, nghiên cứu và thậm chí là mua hàng. Các doanh nghiệp sẽ cần kết hợp phương tiện truyền thông xã hội vào các chiến lược thương mại điện tử của họ để tiếp cận và tương tác với người tiêu dùng.
Theo The Future of Commerce, doanh số bán hàng toàn cầu thông qua các nền tảng truyền thông xã hội được ước tính đạt 992 tỷ USD vào năm 2022 và các dự báo cho thấy doanh số bán hàng thông qua các mạng xã hội sẽ đạt khoảng 2.900 tỷ USD vào năm 2026. Thương mại thông qua các mạng xã hội rất quan trọng để các thương hiệu tiếp cận đối tượng mục tiêu của họ và dự kiến sẽ tạo ra doanh thu 30,73 tỷ USD vào năm 2023, chiếm 20% doanh số bán lẻ thương mại điện tử toàn cầu.
Ví dụ, Gen Z (thế hệ người sinh vào khoảng thời gian từ năm 1997 đến năm 2012) thường sử dụng TikTok nhiều hơn Google để tìm các đề xuất sản phẩm cần mua. Đối với các thương hiệu đang tìm cách nhắm mục tiêu đến những đối tượng này, việc sử dụng TikTok để quảng bá sản phẩm là rất quan trọng.3. Mở rộng mô hình đa kênh
Trở thành đa kênh có nghĩa là các doanh nghiệp phải có khả năng bán hàng và giao tiếp với khách hàng thông qua nhiều kênh tại bất kỳ thời điểm nào. Điều này có thể giống như có một trang web, cửa hàng trên Facebook và tài khoản Instagram. Bán hàng đa kênh là cấp độ tiếp theo và đó là tương lai của thương mại điện tử. Hiện tại, 52% trang web thương mại điện tử có khả năng hoạt động đa kênh.
Xây dựng mô hình đa kênh vào một trang web thương mại điện tử đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc về đối tượng người tiêu dùng. Tạo trải nghiệm liền mạch là điều thường khiến khách hàng quay lại mua sắm. Trên thực tế, các công ty có chiến lược đa kênh mạnh mẽ sẽ giữ được gần 89% khách hàng của họ. Điều ngược lại cũng đúng khi các công ty có chiến lược đa kênh yếu kém có tỷ lệ giữ chân khách hàng là 33%. Các chiến lược đa kênh hiệu quả không chỉ nâng cao trải nghiệm của người mua hàng trực tuyến. Theo công ty tư vấn quản trị toàn cầu McKinsey, doanh nghiệp càng có nhiều kênh bán hàng thì họ càng giành được nhiều thị phần. Việc chú ý đến những xu hướng đang phát triển có thể giúp ích cho lợi nhuận của doanh nghiệp thương mại điện tử, điều rất quan trọng trong thị trường cạnh tranh gay gắt hiện nay. Ngoài ra, việc các doanh nghiệp luôn nhận thức được những thay đổi sắp tới cũng có thể đảm bảo họ không bị bỏ lại phía sau./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Cấp thiết hoàn thiện hệ thống chính sách cho thương mại điện tử
08:34' - 15/02/2023
Đến thời điểm này thương mại điện tử vẫn bộc lộ những bất cập khi phát triển cũng như yêu cầu hoàn thiện hệ thống pháp luật trong quản lý thương mại điện tử.
-
Kinh tế Việt Nam
Thách thức quản lý thuế thương mại điện tử
08:32' - 15/02/2023
Sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, đặc biệt kể từ khi dịch COVID-19 xuất hiện đặt ra những thách thức không nhỏ đối với quản lý thuế.
-
Kinh tế Việt Nam
Xu hướng bán hàng đa kênh trong thương mại điện tử
08:21' - 15/02/2023
Việt Nam là nền kinh tế có thị trường thương mại điện tử lớn thứ ba Đông Nam Á và được dự báo sẽ đạt mức 39 tỷ USD vào năm 2025.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Khoai tây châu Âu: Vụ mùa vàng, thị trường xám
10:14'
Vụ mùa khoai tây năm nay châu Âu hứa hẹn bội thu nhờ thời tiết thuận lợi, nhưng niềm vui chưa kịp trọn vẹn thì nỗi lo đã xuất hiện khi giá bán thấp hơn nhiều lần so với chi phí sản xuất.
-
Hàng hoá
Cà phê tăng giá do lo ngại thiếu hụt nguồn cung
10:10'
Theo doanh nghiệp xuất khẩu cà phê, giá trong nước tăng cao, áp lực cạnh tranh tăng khiến họ chỉ phục vụ các hợp đồng giao trước. Nhiều nhà xuất khẩu lo ngại sẽ lỗ khi bán ra, dẫn đến giao dịch chậm
-
Hàng hoá
Giá dầu giảm khi kỳ vọng đàm phán Nga–Ukraine nhen nhóm
08:11'
Giá dầu giảm trong phiên 19/8 khi thị trường hy vọng các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt xung đột ở Ukraine sẽ dẫn đến việc nới lỏng trừng phạt đối với dầu thô của Nga, làm tăng nguồn cung cho thế giới.
-
Hàng hoá
Giá dầu giảm khi thị trường kỳ vọng đàm phán hòa bình Nga - Ukraine
17:26' - 19/08/2025
Giá dầu giảm trong phiên chiều 19/8 khi thị trường xem xét khả năng diễn ra cuộc đàm phán ba bên giữa Nga, Ukraine và Mỹ nhằm chấm dứt xung đột ở Ukraine.
-
Hàng hoá
Thị trường dầu thế giới trước khả năng dư cung kỷ lục
14:41' - 19/08/2025
Nguồn cung có nguy cơ dư thừa kỷ lục do OPEC+ liên tục tăng sản lượng, nhưng đồng thời lại đối mặt với rủi ro thiếu hụt nếu Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt.
-
Hàng hoá
VPI: Giá xăng, dầu sẽ biến động trái chiều trong kỳ điều hành 21/8
14:00' - 19/08/2025
Tại kỳ điều hành ngày 21/8, giá xăng bán lẻ được dự báo tăng nhẹ trong khi giá dầu bán lẻ dự báo giảm nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập, hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
-
Hàng hoá
Kim loại chịu áp lực giảm giá hàng loạt
10:02' - 19/08/2025
Trên thị trường kim loại, giá quặng sắt rơi phiên thứ 4 liên tiếp dưới sức ép nhu cầu suy yếu từ Trung Quốc. Ngược lại, lo ngại gián đoạn nguồn cung từ Nga đã hỗ trợ giá dầu bật tăng trong phiên này
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới tăng 1% trong phiên 18/8
08:11' - 19/08/2025
Trong phiên 18/8, giá dầu Brent kỳ hạn tăng 75 xu Mỹ, tương đương 1,14%, lên 66,6 USD/thùng, còn giá dầu WTI của Mỹ tăng khoảng 62 xu Mỹ, tương đương 0,99%, lên 63,42 USD/thùng.
-
Hàng hoá
Giá dầu đi lên sau thông điệp của Mỹ đối với Ấn Độ
16:16' - 18/08/2025
Phiên 18/8, giá dầu tăng, sau khi Cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro cho rằng Ấn Độ cần chấm dứt mua dầu Nga vì việc này góp phần tài trợ cho chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine.