Bên lề Kỳ họp Quốc hội: Cần cơ chế đặc thù về đầu tư xây dựng giao thông để thúc đẩy đầu tư công
Ngày 26/10, Quốc hội nghe Tờ trình về việc điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết 53/2017/QH14 ngày 24/11/2017 của Quốc hội về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Liên quan đến dự án quan trọng quốc gia được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư này, bên lề Kỳ họp, phóng viên Bnews/TTXVN đã có cuộc trao đổi với đại biểu Trần Hoàng Ngân (Đoàn Tp. Hồ Chí Minh) về tiến độ dự án và tầm quan trọng của đầu tư công đối với các công trình giao thông.
Phóng viên: Đại biểu đánh giá thế nào về tiến độ hiện nay của Cảng hàng không quốc tế Long Thành?
Đại biểu Trần Hoàng Ngân: Cảng hàng không quốc tế Long Thành không chỉ đóng vai trò tạo kết nối về giao thông, phát triển ngành hàng không mà còn mở ra không gian phát triển mới cho vùng Đông Nam bộ và cả nền kinh tế.
Thời gian qua, Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành được Quốc hội, Chính phủ nỗ lực triển khai và các tổ công tác, đoàn làm việc của Thủ tướng, Phó Thủ tướng Chính phủ thường xuyên kiểm tra, thúc đẩy công trình này nhằm đáp ứng mục tiêu, tiến độ đề ra.
Tuy nhiên, dự án đang gặp một số khó khăn nhất định về tiến độ, công tác đền bù và thu hồi đất. Thực tế, bất cứ dự án nào liên quan thu hồi đất sẽ có khó khăn nhất định.
Tại Kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua Luật Đất đai (sửa đổi), hy vọng có thể giải quyết được các vấn đề thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nói chung và tháo gỡ vấn đề này tại Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành nói riêng. Hiện nay, quyết tâm về chính trị, nỗ lực hoàn thành đối với dự án này là rất lớn.
Phóng viên: Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, các dự án công trình giao thông đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối, tạo động lực tăng trưởng mới, thúc đẩy cơ cấu kinh tế, tạo ra năng lực cạnh tranh cho vùng kinh tế cũng như cả nền kinh tế. Ông đánh giá thế nào về việc Chính phủ đang xây dựng dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ?
Đại biểu Trần Hoàng Ngân: Chúng ta nghe về cơ chế đặc thù rất nhiều, nhưng chúng ta cũng cần thông cảm trong việc ban hành một số cơ chế, chính sách đặc thù. Vì nếu phải điều chỉnh luật cần thời gian nhất định, trong khi 63 địa phương, tỉnh thành phố có tính chất riêng, mỗi dự án cũng có đặc thù riêng.
Việc Quốc hội có nghị quyết về cơ chế đặc thù để thúc đẩy kết nối giao thông, đặc biệt là hạ tầng giao thông hiện nay, là điều chúng ta cần đẩy mạnh triển khai. Việc này cũng thể hiện sự năng động, linh hoạt, đồng hành cùng Chính phủ trong quá trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội hiện nay.
Phóng viên: Theo đại biểu, việc ban hành cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình giao thông đóng vai trò như thế nào đối với tăng trưởng kinh tế?
Đại biểu Trần Hoàng Ngân: Tình hình thế giới đang tác động bất lợi đến quá trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội ở nước ta. Trong 3 động lực tăng trưởng, xuất khẩu đang gặp khó khăn trong bối cảnh thế giới nhiều biến động.
Về động lực tiêu dùng, đời sống người dân sau 2 năm đại dịch COVID-19 và tiếp theo là vấn đề lạm phát bởi tác động từ cuộc xung đột địa chính trị Nga – Ukraine và tại dải Gaza khiến thu nhập người dân giảm sút. Như vậy, tổng cầu, kích thích tiêu dùng là động lực thứ hai cũng gặp hạn chế nhất định.
Lúc này, động lực thứ ba là đầu tư; trong đó, đầu tư công có tính chất quyết định và dẫn dắt đầu tư tư nhân và vốn nước ngoài còn dư địa nên cần cơ chế đặc thù, nhất là cho hạ tầng giao thông, giúp thúc đẩy giải ngân đầu tư công.
Khi giải quyết điểm nghẽn về hạ tầng giao thông, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội về môi trường, văn hoá, giáo dục, hạ tầng số cũng được giải quyết. Thêm nữa, các dự án này sẽ thu hút nguồn lao động đang thất nghiệp, từ đó lan toả đến vốn đầu tư xã hội, kích thích tăng trưởng kinh tế.
Đầu tư công là động lực quan trọng, động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương, vùng và cả nền kinh tế.
Phóng viên: Xin cảm ơn đại biểu!
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hôm nay, Quốc hội thảo luận dự thảo Luật Tài nguyên nước, Luật Nhà ở (sửa đổi)
07:59' - 26/10/2023
Công tác xây dựng pháp luật là nội dung trọng tâm của ngày làm việc thứ tư (ngày 26/10) của Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề Kỳ họp Quốc hội: Còn nhiều thách thức vượt qua để đạt mục tiêu tăng trưởng
13:30' - 24/10/2023
Kinh tế đang trên đà phục hồi, Chính phủ thống nhất lựa chọn kịch bản tăng trưởng cao nhất cho năm 2023 là 6%. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này cần sự nỗ lực rất lớn.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Lập Hội đồng thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án cao tốc Vinh - Thanh Thủy
22:07' - 17/09/2025
Dự án đường bộ cao tốc Vinh - Thanh Thủy hoàn thành sẽ góp phần hình thành tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn, nâng cao năng lực vận tải, tốc độ lưu thông, đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Đường sắt
22:07' - 17/09/2025
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 2072/QĐ-TTg ngày 17/9/2025 ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Đường sắt số 95/2025/QH15 (Kế hoạch).
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng yêu cầu xử lý phương án khai thác 2 cảng hàng không lớn
21:07' - 17/09/2025
Ngày 17/9/2025, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 8796/VPCP-CN truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về phương án khai thác Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Long Thành.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn thăm, làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Malaysia
19:01' - 17/09/2025
Chủ tịch Quốc hội mong muốn Petronas tiếp tục hợp tác với Việt Nam phù hợp với nhu cầu, khả năng của hai bên, góp phần bảo đảm nguồn cung khí ổn định và dài hạn; đẩy mạnh hợp tác năng lượng xanh.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngân hàng UOB nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam lên 7,5% trong năm 2025
18:53' - 17/09/2025
Ngân hàng UOB (Singapore) điều chỉnh nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam trong năm 2025 lên 7,5% từ mức 6,9% trước đó.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Tháp đột phá đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông
18:51' - 17/09/2025
Tỉnh Đồng Tháp đang đẩy mạnh kêu gọi và triển khai các dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, trong đó ưu tiên các công trình giao thông trọng điểm, nhằm phát huy lợi thế “cửa ngõ” vùng ĐBSCL.
-
Kinh tế Việt Nam
Chậm tiến độ tại Dự án cải tạo, nâng cấp QL.28B
18:32' - 17/09/2025
Theo kế hoạch, các hạng mục chủ yếu phải cơ bản hoàn thành trong năm 2025, hướng tới đưa toàn bộ công trình vào khai thác đầu năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Thường trực: Đừng để địa phương phản ánh không có tiền và không có hướng dẫn giải quyết chế độ 178
18:32' - 17/09/2025
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính làm rõ vì sao đến nay còn nhiều người chưa nhận chế độ theo Nghị định 178, có hướng dẫn, “đừng để địa phương phản ánh 2 điều là không có tiền và không có hướng dẫn”.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố Quy hoạch Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ
17:15' - 17/09/2025
Tỉnh Nghệ An vừa chính thức công bố Quy hoạch chung xây dựng Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ đến năm 2045.