Bên lề Kỳ họp Quốc hội: Cần cơ chế đặc thù về đầu tư xây dựng giao thông để thúc đẩy đầu tư công
Ngày 26/10, Quốc hội nghe Tờ trình về việc điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết 53/2017/QH14 ngày 24/11/2017 của Quốc hội về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Liên quan đến dự án quan trọng quốc gia được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư này, bên lề Kỳ họp, phóng viên Bnews/TTXVN đã có cuộc trao đổi với đại biểu Trần Hoàng Ngân (Đoàn Tp. Hồ Chí Minh) về tiến độ dự án và tầm quan trọng của đầu tư công đối với các công trình giao thông.
Phóng viên: Đại biểu đánh giá thế nào về tiến độ hiện nay của Cảng hàng không quốc tế Long Thành?
Đại biểu Trần Hoàng Ngân: Cảng hàng không quốc tế Long Thành không chỉ đóng vai trò tạo kết nối về giao thông, phát triển ngành hàng không mà còn mở ra không gian phát triển mới cho vùng Đông Nam bộ và cả nền kinh tế.
Thời gian qua, Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành được Quốc hội, Chính phủ nỗ lực triển khai và các tổ công tác, đoàn làm việc của Thủ tướng, Phó Thủ tướng Chính phủ thường xuyên kiểm tra, thúc đẩy công trình này nhằm đáp ứng mục tiêu, tiến độ đề ra.
Tuy nhiên, dự án đang gặp một số khó khăn nhất định về tiến độ, công tác đền bù và thu hồi đất. Thực tế, bất cứ dự án nào liên quan thu hồi đất sẽ có khó khăn nhất định.
Tại Kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua Luật Đất đai (sửa đổi), hy vọng có thể giải quyết được các vấn đề thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nói chung và tháo gỡ vấn đề này tại Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành nói riêng. Hiện nay, quyết tâm về chính trị, nỗ lực hoàn thành đối với dự án này là rất lớn.
Phóng viên: Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, các dự án công trình giao thông đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối, tạo động lực tăng trưởng mới, thúc đẩy cơ cấu kinh tế, tạo ra năng lực cạnh tranh cho vùng kinh tế cũng như cả nền kinh tế. Ông đánh giá thế nào về việc Chính phủ đang xây dựng dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ?
Đại biểu Trần Hoàng Ngân: Chúng ta nghe về cơ chế đặc thù rất nhiều, nhưng chúng ta cũng cần thông cảm trong việc ban hành một số cơ chế, chính sách đặc thù. Vì nếu phải điều chỉnh luật cần thời gian nhất định, trong khi 63 địa phương, tỉnh thành phố có tính chất riêng, mỗi dự án cũng có đặc thù riêng.
Việc Quốc hội có nghị quyết về cơ chế đặc thù để thúc đẩy kết nối giao thông, đặc biệt là hạ tầng giao thông hiện nay, là điều chúng ta cần đẩy mạnh triển khai. Việc này cũng thể hiện sự năng động, linh hoạt, đồng hành cùng Chính phủ trong quá trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội hiện nay.
Phóng viên: Theo đại biểu, việc ban hành cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình giao thông đóng vai trò như thế nào đối với tăng trưởng kinh tế?
Đại biểu Trần Hoàng Ngân: Tình hình thế giới đang tác động bất lợi đến quá trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội ở nước ta. Trong 3 động lực tăng trưởng, xuất khẩu đang gặp khó khăn trong bối cảnh thế giới nhiều biến động.
Về động lực tiêu dùng, đời sống người dân sau 2 năm đại dịch COVID-19 và tiếp theo là vấn đề lạm phát bởi tác động từ cuộc xung đột địa chính trị Nga – Ukraine và tại dải Gaza khiến thu nhập người dân giảm sút. Như vậy, tổng cầu, kích thích tiêu dùng là động lực thứ hai cũng gặp hạn chế nhất định.
Lúc này, động lực thứ ba là đầu tư; trong đó, đầu tư công có tính chất quyết định và dẫn dắt đầu tư tư nhân và vốn nước ngoài còn dư địa nên cần cơ chế đặc thù, nhất là cho hạ tầng giao thông, giúp thúc đẩy giải ngân đầu tư công.
Khi giải quyết điểm nghẽn về hạ tầng giao thông, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội về môi trường, văn hoá, giáo dục, hạ tầng số cũng được giải quyết. Thêm nữa, các dự án này sẽ thu hút nguồn lao động đang thất nghiệp, từ đó lan toả đến vốn đầu tư xã hội, kích thích tăng trưởng kinh tế.
Đầu tư công là động lực quan trọng, động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương, vùng và cả nền kinh tế.
Phóng viên: Xin cảm ơn đại biểu!
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hôm nay, Quốc hội thảo luận dự thảo Luật Tài nguyên nước, Luật Nhà ở (sửa đổi)
07:59' - 26/10/2023
Công tác xây dựng pháp luật là nội dung trọng tâm của ngày làm việc thứ tư (ngày 26/10) của Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề Kỳ họp Quốc hội: Còn nhiều thách thức vượt qua để đạt mục tiêu tăng trưởng
13:30' - 24/10/2023
Kinh tế đang trên đà phục hồi, Chính phủ thống nhất lựa chọn kịch bản tăng trưởng cao nhất cho năm 2023 là 6%. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này cần sự nỗ lực rất lớn.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 22-26/4/2024
12:10'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 21/4/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương tăng kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung
11:04'
Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, hiện trong một số lĩnh vực, việc cung ứng hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng được thực hiện thông qua việc ký kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung.
-
Kinh tế Việt Nam
Loạt chính sách liên quan kinh tế mới hiệu lực từ tháng 5/2024
09:50'
Một loạt chính sách liên quan kinh tế như Chính sách ưu đãi, hỗ trợ phát triển cụm công nghiệp; Quy định mới về quản lý seri tiền mới in; ... sẽ chính thức có hiệu lực từ tháng 5/2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Thời hạn chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
08:00'
Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam có Tổng Giám đốc mới
22:03' - 26/04/2024
Ông Nguyễn Tiến Thanh, Tổng Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật làm Chủ tịch Hội đồng thành viên, đồng thời là Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Sân bay Tân Sơn Nhất thông thoáng, nhiều tuyến đường cửa ngõ TP. HCM ùn ứ
20:33' - 26/04/2024
Một số khu vực cửa ngõ TP.HCM ùn ứ cục bộ nhưng không quá nghiêm trọng. Trong khi đó, các bến xe, nhà ga nhộn nhịp hành khách, bắt đầu hành trình nghỉ Lễ 30/4 và 1/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Đưa vào hoạt động nhiều trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc - Nam dịp nghỉ lễ
17:45' - 26/04/2024
Cục Đường cao tốc Việt Nam đã có văn bản về việc tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm dọc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông với những đoạn đã hoàn thành nhưng chưa có trạm dừng nghỉ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
17:39' - 26/04/2024
Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn thông tin, phía Cục Thương mại Bằng Tường, Trung Quốc thông báo việc làm thủ tục thông quan xuất nhập khẩu hàng hóa trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Giá vé máy bay dự báo tăng theo xu hướng toàn cầu
17:05' - 26/04/2024
Báo cáo xu hướng toàn cầu (Global Trend Report) do FCM Consulting dự báo giá vé máy bay toàn cầu sẽ tăng từ 3-7% trong năm 2024 và sẽ tiếp tục tăng trong những năm tiếp theo.