Bên lề kỳ họp Quốc hội: Cần tính toán thận trọng kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2016/20

20:07' - 01/04/2016
BNEWS Bên lề kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIII ngày 1/4, nhiều đại biểu đã trả lời phỏng vấn BNEWS về kế hoạch sử dụng đất 5 năm giai đoạn 2016-2020.

Phải có kế hoạch sử dụng đất cụ thể; cần được tính toán thận trọng hơn và thống kê lại một cách căn cơ nguồn gốc của đất… là những ý kiến được các đại biểu đề nghị các địa phương, bộ ngành, doanh nghiệp bên lề kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIII ngày 1/4 xung quanh nội dung kế hoạch sử dụng đất 5 năm giai đoạn 2016-2020. 

* Đại biểu Trương Minh Hoàng, đoàn đại biểu Cà Mau: Phải có kế hoạch sử dụng đất cụ thể 

Đại biểu Trương Minh Hoàng (đoàn Cà Mau). Ảnh: Thúy Hiền/BNEWS/TTXVN

"Tôi đồng tình với việc sắp xếp, giảm cơ cấu sử dụng đất trong thời gian tới. Chúng ta phải đi thực tế từng địa phương, từng lĩnh vực, cần thiết phải có kế hoạch sử dụng đất. Đặc biệt để thích ứng với biến đổi khí hậu hiện nay, phải có kế hoạch, thay đổi để thích ứng. Ví dụ: một số tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long như Cà Mau đã cố gắng duy trì diện tích sản xuất lúa đảm bảo lương thực. Tuy nhiên, hiện nay những diện tích đó đã bị nhiễm mặn, nếu vẫn duy trì thì chắc chắn hiệu quả không cao, gây thiệt hại cho nông dân. 

Do đó, tôi cho rằng tại những địa phương đang có nguy cơ ảnh hưởng của biến đổi khí hậu cần phải tính đến việc chuyển sang trồng 1 vụ lúa - 1 tôm để thích ứng hoặc 1 vụ lúa - 1 vụ màu để đạt hiệu quả kinh tế cao. Tại Cà Mau, việc quy hoạch đã được thể hiện rõ, tuy nhiên cái khó là làm thế nào để phát huy quy hoạch đó. 

Hiện nay, Cà Mau đã trình Chính phủ và các bộ ngành liên quan được xây dựng hồ chứa nước nhân tạo phục vụ sản xuất và sinh hoạt. Do tại Cà Mau không được sử dụng nguồn nước từ hệ thống sông mà chỉ có nước mưa vì tỉnh có 3 mặt tiếp giáp biển (245 km đường bờ biển), chỉ có 2 huyện không giáp biển. Do đó, rất khó khăn trong sản xuất nông nghiệp. Nếu xâm nhập mặn vào sâu thì sau này rửa mặn cho đất rất khó khăn”. 

* Đại biểu Trần Thị Quốc Khánh, đoàn đại biểu Hà Nội: cần tính toán thận trọng kế hoạch sử dụng đất 

"Quốc hội đã có Nghị quyết về đảm bảo diện tích đất trồng lúa, thì các diện tích đất khác cần phải quan tâm đặc biệt. Ví dụ, diện tích đất rừng đặc dụng cần phải được bảo vệ. Bởi khu vực đó phải mất hàng trăm năm mới có được, trong khi đó, hiện nay theo yêu cầu của doanh nghiệp lại cho xây dựng khu dịch vụ trong khu vực rừng đặc dụng để khai thác kinh tế. Điều đó là không nên. 

Bên cạnh đó, đối với đất dành cho xây dựng sân golf, tại nhiều địa phương nếu phát triển quá nhiều sẽ gây ô nhiễm môi trường. Do đó, cần phải tính toán thận trọng hơn. Đặc biệt cần phải coi trọng đất dành cho phát triển hạ tầng để phát triển giao thông. Hệ thống giao thông mà không được kết nối thì không mang lại hiệu quả, gây tốn kém”. 

* Đại biểu Trần Ngọc Vinh, đoàn đại biểu Hải Phòng: cần thống kê lại một cách căn cơ nguồn gốc của đất 

Đại biểu Trần Ngọc Vinh. Ảnh: Thúy Hiền/BNEWS

“Đối với kế hoạch sử dụng đất, chúng ta cần thống kê lại một cách căn cơ nguồn gốc của đất; cần giao cho các cơ quan quản lý đất như thế nào để cho phù hợp. Đất nào là đất dành cho quân sự, đất nào là đất dân sự, đất nào dành cho phát triển công nghiệp… chúng ta cần có một quy hoạch tổng thể. 

Hiện nay, chúng ta dành một quỹ đất để trồng lúa nhằm đảm bảo an ninh lương thực nhưng một số địa phương vẫn sử dụng đất trồng lúa sang xây dựng các khu công nghiệp hoặc sân golf. Điều này cần phải tuyệt đối ngăn cấm và xử lý nghiêm minh. 

Một vấn đề đáng lưu ý là thời gian qua, kế hoạch sử dụng đất cũng có sự điều chỉnh. Theo tôi là không nên. Chúng ta phải có kế hoạch rà soát lại toàn bộ quỹ đất và đánh giá thực trạng quỹ đất đang sử dụng như thế nào ở các ngành; đồng thời, có chế tài biện pháp xử lý nghiêm những nơi, những địa phương, những tổ chức và cá nhân sử dụng các quỹ đất không đúng mục đích”./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục