Bên lề Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV: Giao thông đường sắt có vai trò quan trọng
Bên lề Kỳ họp, nhiều đại biểu đã bày tỏ quan điểm của mình, nhấn mạnh vai trò quan trọng của đường sắt đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Các đại biểu cho rằng, vận tải đường sắt là bộ phận quan trọng trong hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội.Giao thông đường sắt có lợi thế so với các phương thức vận tải khác là khối lượng vận tải lớn, năng suất cao, tạo ra giá trị cạnh tranh trong nền kinh tế của đất nước.
Đến nay, hệ thống này không chỉ lạc hậu, xuống cấp mà còn phải đối mặt với tình trạng xâm lấn hành lang, gây mất an toàn cho giao thông đường sắt.
Đại biểu Quốc hội Đỗ Đức Hồng Hà (Hà Nội) cho biết, để phát triển ngành Đường sắt, Nhà nước cần tập trung giải quyết đồng bộ nhiều giải pháp mà quan trọng nhất là công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức để các ngành, các cấp thấy được hiệu quả, tầm quan trọng của đường sắt đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.Quốc hội khóa XIV sẽ thông qua Luật Đường sắt, trong đó có những thể chế quan trọng giúp phát triển hệ thống giao thông đường sắt sớm thoát khỏi tình trạng trì trệ nhiều năm.
Ông Hà cho rằng, khi Luật được ban hành, các cơ quan liên quan phải phối hợp tổ chức thực thi có hiệu quả, khoa học nếu không muốn tiếp tục dậm chân tại chỗ.
Bên cạnh đó, nguồn lực đầu tư phải mạnh, thỏa đáng, đủ sức thay đổi toàn diện bộ mặt ngành Đường sắt như kết cấu hạ tầng, công nghệ… cùng đội ngũ cán bộ vận hành chuyên nghiệp, có trình độ cao.
Đồng tình với quan điểm trên, đại biểu Bùi Sỹ Lợi (Thanh Hóa) nhận định, hệ thống giao thông đường sắt rất tiện ích, có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội.Những năm gần đây, ngành Đường sắt trên thế giới đang phát triển rất mạnh, nhưng đường sắt của Việt Nam vẫn trì trệ hàng trăm năm nay và không được quan tâm đầu tư đúng mức. Những năm qua, tỷ lệ đầu tư cho ngành đường sắt chỉ chiếm khoảng 2-3% tổng mức đầu tư phát triển giao thông.
Ông Bùi Sỹ Lợi phân tích, một trong những trở ngại là hệ thống đường sắt trải dài cả nước được thiết kế đi qua những địa bàn phức tạp, nhiều đường ngang, đường tắt dân sinh nên rất khó cải tạo.
Trước đây, Quốc hội đã bàn và đưa ra mục tiêu xây dựng tuyến đường sắt cao tốc, nhưng do chưa đủ kinh phí nên tạm thời phải dừng lại.
Giai đoạn qua, Nhà nước đã tập trung nguồn lực dành cho đường bộ nhiều hơn nên việc phát triển đường sắt bị hạn chế. Nếu giai đoạn tới, việc đầu tư cho ngành Đường sắt vẫn tiếp tục không được ưu tiên, tương lai của ngành Đường sắt sẽ không có sự thay đổi.
Trong khi đó, phát triển ngành Đường sắt hiện đại không chỉ có ý nghĩa về mặt kinh tế mà còn góp phần bảo đảm an ninh, quốc phòng, bảo vệ hòa bình cho đất nước và bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.
Theo ông Lợi, Luật Đường sắt (sửa đổi) phải căn cứ dựa trên tổng kết thực tiễn của những năm thực hiện luật hiện này, đồng thời phân tích những yếu kém, hạn chế của ngành đường sắt, tìm ra đâu là nguyên nhân do cơ chế, chính sách hay pháp luật để điều chỉnh cho hợp lý.Bên cạnh sự nỗ lực của Chính phủ và các bộ, ngành, bản thân ngành Đường sắt phải nỗ lực vươn lên để thực hiện nhiệm vụ của mình, đáp ứng yêu cầu phát triển của toàn xã hội.
Đại biểu Nguyễn Đức Kiên (Sóc Trăng) nhận định, đặc thù của đường sắt là kinh tế kỹ thuật nên phải coi việc đầu tư như là cách để phát triển một ngành khoa học, mới có được cách nhìn nhận toàn diện. Năm 2005, Luật Đường sắt đã được soạn thảo nhưng những quy định về đường sắt đô thị chưa đáp ứng được yêu cầu.Luật Đường sắt (sửa đổi) lần này đã có thêm một chương về đường sắt tốc độ cao; những ưu đãi, hỗ trợ trong hoạt động đường sắt, trong đó có các quy định miễn tiền sử dụng đất, thuê đất; cho phép ngành Đường sắt cơ cấu tổ chức lại theo hướng tách bạch kinh doanh và vận tải công cộng ở thành phố…
Đại biểu Nguyễn Đức Kiên cho rằng, Luật Đường sắt sau khi được Quốc hội thông qua sẽ tạo hành lang pháp lý thuận lợi nhất cho ngành Đường sắt, vấn đề còn lại là trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước và đơn vị được giao tài sản đó để việc vận hành đạt hiệu quả cao.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV: Độc quyền kéo dài, ngành đường sắt tụt hậu
13:38' - 30/05/2017
Điều các đại biểu quốc hội đặc biệt quan tâm là chính sách phát triển đường sắt và những ưu đãi, hỗ trợ trong hoạt động đường sắt.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV: Nhiều băn khoăn quy định về đô thị du lịch
22:01' - 29/05/2017
Liên quan đến nội dung về đô thị du lịch, vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau.
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV: Nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản nhà nước
14:47' - 29/05/2017
Theo báo cáo của Chính phủ, hiện nay tài sản công đang được ghi nhận và quản lý là khoảng 2,56 triệu tỷ đồng, tương đương chỉ khoảng 12-15% giá trị tài sản công thực tế của quốc gia.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng trực tiếp chỉ đạo cứu nạn và khắc phục hậu quả lũ lụt tại Thái Nguyên
13:23'
Sáng 8/10/2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính trực tiếp đi chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả lũ lụt gây ngập trên diện rộng tại tỉnh Thái Nguyên.
-
Kinh tế Việt Nam
Bế mạc Hội nghị lần thứ 13 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
11:27'
Sáng 8/10, tại Thủ đô Hà Nội, Hội nghị lần thứ 13 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra và bế mạc.
-
Kinh tế Việt Nam
Thị trường lao động tăng trưởng về lượng, áp lực về chất
11:05'
Việt Nam đang thời kỳ cơ cấu dân số vàng với quy mô dân số trong độ tuổi lao động dồi dào, hàng năm bổ sung khoảng 500 nghìn người vào lực lượng lao động...
-
Kinh tế Việt Nam
9 tháng, Việt Nam đầu tư ra nước ngoài tăng gấp 4,5 lần
11:04'
Sự tăng trưởng tích cực của dòng vốn đầu tư ra nước ngoài trong những năm gần đây đã cho thấy, doanh nghiệp Việt Nam ngày càng chủ động tìm kiếm cơ hội kinh doanh bên ngoài lãnh thổ Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế Việt Nam bứt tốc 8,23% quý III/2025, cao nhất kể từ năm 2011
10:14'
Bất chấp sức ép từ thuế Mỹ và bảo hộ thương mại, kinh tế Việt Nam tăng trưởng 8,23% trong quý III/2025 – mức cao nhất từ năm 2011, nhờ FDI, tiêu dùng nội địa và năng lượng tái tạo tăng mạnh.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội khởi công cầu Thượng Cát hơn 7.300 tỷ đồng qua sông Hồng
09:44'
Ngày 8/10, Hà Nội khởi công cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu, công trình giao thông trọng điểm với tổng mức đầu tư hơn 7.300 tỷ đồng, góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông Thủ đô.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Nai đấu giá quyền sử dụng hơn 90 ha đất dự án du lịch sinh thái núi Chứa Chan
09:36'
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành quyết định số 1497/QĐ-UBND đấu giá quyền sử dụng đất khu đất Dự án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí núi Chứa Chan, xã Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai.
-
Kinh tế Việt Nam
FDI đổ về miền Tây nhờ cú hích công nghiệp xanh
08:42'
Vốn được biết đến là vựa lúa, trái cây và thủy sản, khu vực ĐBSCL đang trước cơ hội để bứt phá, trở thành trung tâm công nghiệp hiện đại, bền vững sau khi sắp xếp lại đơn vị hành chính.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng yêu cầu quyết liệt thực hiện các giải pháp để tăng nguồn cung, giảm giá nhà ở, bất động sản
07:36'
Tiếp tục cắt giảm tối đa thủ tục hành chính, tăng cường phân cấp, phân quyền hơn nữa; nghiên cứu, điều chỉnh quy định về tiền sử dụng đất hợp lý, không để là nguyên nhân tăng giá bất động sản.