Bên lề kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khoá XV: Thành công và tuyệt đối an toàn​

15:21' - 28/07/2021
BNEWS Chiều 28/7, Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV sẽ bế mạc sau hơn một tuần làm việc tập trung, phát huy trách nhiệm, năng lực và trí tuệ tập thể…

Đánh giá về chung về kỳ họp, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng, với áp lực thời gian rất ngắn nhưng Quốc hội đã giải quyết được nhiều vấn đề quan trọng của đất nước. Kỳ họp đã thành công và tuyệt đối an toàn.
*Giải quyết nhiều vấn đề quan trọng, ý nghĩa
Phân tích về chất lượng kỳ họp, đại biểu Trần Văn Khải (Hà Nam) cho rằng, với cường độ làm việc cao, Quốc hội đã giải quyết được khối lượng công việc rất lớn, theo quy trình chặt chẽ, đầy đủ, đúng Hiến pháp và pháp luật.

Những vấn đề công tác nhân sự hay nội dung về kế hoạch kinh tế phát triển kinh tế - xã hội 5 năm; kế hoạch đầu tư công… đều giải quyết thấu đáo, được đông đảo cử tri cả nước đồng tình ủng hộ.
Đại biểu đánh giá cao sự chuẩn bị rất công phu, kỹ lưỡng Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội cũng như sự phối hợp chặt chẽ từ Chính phủ, các bộ, ngành trong việc chuẩn bị báo cáo và các kết quả thẩm định của các cơ quan chuyên môn của Quốc hội.
Đồng tình với quan điểm này, đại biểu Thái Quỳnh Mai Dung (Vĩnh Phúc) đánh giá, chất lượng các dự thảo tài liệu trình xin ý kiến Quốc hội tương đối tốt và đầy đủ; nhiều nguồn tài liệu tham khảo có giá trị, giúp đại biểu Quốc hội có nhiều nguồn thông tin để đóng góp, tham gia có chất lượng.

Mặt bằng các đại biểu Quốc hội đồng đều và có sự kết hợp hài hòa, hợp lý giữa các đại biểu Quốc hội đã có nhiều kinh nghiệm tại nghị trường và đại biểu mới.

Tỷ lệ đại biểu là nữ cao nhất trong các khóa Quốc hội (30,26%), là điểm nhấn sinh động, thể hiện kết quả đáng khích lệ trong công tác bình đẳng giới. Nhiều nữ đại biểu đóng góp rất tích cực và sâu sắc với trình độ chuyên môn cao đối với các nội dung của kỳ họp.
Nói về nội dung được nhiều đại biểu quan tâm, đại biểu Nguyễn Thanh Cầm (Tiềng Giang) cho biết, kỳ họp đã bàn đến hai Chương trình mục tiêu quốc gia là giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới rất hiệu quả.

Đặc biệt, là người đang nghiên cứu sâu về lĩnh vực bình đẳng giới và phụ nữ, đại biểu đánh giá cao khi Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới đã đưa ra mục tiêu hướng đến những nhóm đối tượng đặc biệt, trong đó nhấn mạnh việc đảm bảo thực hiện mục tiêu bình đẳng giới có ý nghĩa hết sức thiết thực.

Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững cũng đưa ra những dự án cụ thể, nêu các giải pháp hỗ trợ cho người dân theo từng nhóm đối tượng, ở các vùng miền khác nhau của đất nước, giúp họ vươn lên thoát nghèo bền vững.
Đại biểu tỉnh Tiền Giang cũng  nhận xét: dù là đại biểu từng có nhiều kinh nghiệm tham gia ở các kỳ họp trước hay mới tham gia kỳ đầu đều đã thể hiện tinh thần trách nhiệm rất cao. Khi tham gia thảo luận tại hội trường hay thảo luận tại tổ, hầu hết các đại biểu đều đóng góp ý kiến một cách tâm huyết, trách nhiệm.

Đặc biệt, các đại biểu nữ cũng đã chủ động đề xuất nhiều ý kiến có chất lượng, tham mưu với Quốc hội, Chính phủ những giải pháp cụ thể nhằm giải quyết các vấn đề quan trọng của đất nước trong thời gian tới.
Điều mà đại biểu Nguyễn Thanh Cầm thấy rất tâm đắc đó là việc Quốc hội đã áp dụng rất tốt ứng dụng khoa học, công nghệ trong việc cung cấp các hồ sơ, tài liệu cho đại biểu nghiên cứu, giảm tải việc sử dụng giấy, vừa cồng kềnh lại lãng phí.

"Tất cả mọi thông tin, hồ sơ, tài liệu đều được cung cấp qua mạng, thông qua máy tính bảng, giúp các đại biểu thuận tiện hơn trong việc nghiên cứu", đại biểu nhấn mạnh. 
Đại biểu Nguyễn Thanh Cầm cho biết, Quốc hội quyết định giám sát tối cao về chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016 - 2021”. Theo đại biểu, Quốc hội đã dành hẳn một chương trình giám sát về nội dung này là rất thiết thực, được đa số đại biểu tán thành.
*Kỳ họp thành công và ấn tượng
Các đại biểu bày tỏ ấn tượng đặc biệt với việc Quốc hội đã kịp thời điều chỉnh chương trình bằng việc bổ sung nội dung liên quan đến công tác phòng, chống COVID - 19, với sự ủng hộ của 474/474 đại biểu Quốc hội có mặt tán thành.

Quốc hội đã thống nhất sẽ quyết nghị các giải pháp tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 trong Nghị quyết chung của Kỳ họp thứ nhất để Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ được thực hiện các nhiệm vụ cấp bách liên quan đến công tác phòng, chống đại dịch COVID-19 trong điều kiện hiện nay.

Điều này thể hiện tính đúng đắn, kịp thời và linh hoạt của Quốc hội dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Theo đại biểu Lê Hoàng Anh (Gia Lai), quyết định này đã thể hiện rất rõ ràng thông điệp của Quốc hội tiếp tục đổi mới, sáng tạo; khẳng định về một Quốc hội luôn đồng hành cùng Chính phủ, sẵn sàng tham gia và ủng hộ các nỗ lực, những biện pháp mạnh để giải quyết khó khăn, kịp thời ngăn chặn sự lây lan, ảnh hưởng tiêu cực từ đại dịch COVID-19, mang lại cuộc sống ổn định cho nhân dân.
Bên cạnh đó, đại biểu Lê Hoàng Anh cũng cho biết, đây là kỳ họp đầu tiên với trên 50% đại biểu Quốc hội lần đầu tham gia vào hoạt động nghị trường song các cơ quan của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, dưới sự chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã và trang bị cho các đại biểu Quốc hội mới những kiến thức, kỹ năng, quy trình, thủ tục rất là đầy đủ.

Qua đó, giúp cho đại biểu Quốc hội, đặc biệt là các đại biểu Quốc hội mới như tôi rất tự tin tham gia vào việc thảo luận và quyết định những quyết sách của Quốc hội- đại biểu Lê Hoàng Anh cho biết.
Các đại biểu đều đánh giá, Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV đã thành công tốt đẹp với chất lượng cao, an toàn, là kỷ niệm vô cùng đặc biệt đối với mỗi đại biểu Quốc hội dù đã có kinh nghiệm hay lần đầu tham gia.

Bên cạnh đó, các đại biểu Quốc hội cũng ghi nhận sự đóng góp hiệu quả, nhiệt tình và chuyên nghiệp, làm nên thành công kỳ họp của đội ngũ tham mưu, phục vụ từ công tác chuyên môn, hành chính, hậu cần, truyền thông, an ninh, y tế, báo chí…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục