Bên lề Quốc hội: Cẩn trọng với chủ trương thí điểm bỏ công chức, viên chức giáo viên

18:41' - 02/06/2017
BNEWS Chủ trương thí điểm không còn công chức, viên chức giáo viên được dư luận quan tâm. Các ý kiến cho rằng cần có lộ trình cũng như sự tham vấn rộng rãi từ dư luận xã hội và các giáo viên.

Cần cẩn trọng với chủ trương thí điểm bỏ công chức, viên chức giáo viên. Ảnh minh họa: TTXVN

Cần nghiên cứu kỹ lưỡng và cẩn trọng về chủ trương thí điểm không còn công chức, viên chức giáo viên, đây là ý kiến của một số đại biểu bên lề kỳ họp Quốc hội ngày 2/6, khi nói đến chủ trương này của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Vấn đề đang được dư luận quan tâm trong thời gian gần đây. Các ý kiến cho rằng cần có lộ trình cũng như sự tham vấn rộng rãi từ dư luận xã hội và các giáo viên.
Theo đại biểu Lê Thanh Vân (Hải Phòng), nếu làm đúng, công tâm, minh bạch, không biên chế giáo viên sẽ là bước đột phá trong nhận thức, có thể tạo thay đổi về chất, tạo ra sự cạnh tranh theo nhu cầu và hướng tới chất lượng giáo viên. Đáp ứng về yêu cầu tiêu chuẩn, là giáo viên chuẩn mực mới lọt qua cơ chế đó.

“Lâu nay chúng ta đưa giáo viên vào viên chức, đó là dạng biên chế và họ cứ thế ung dung giảng bài cho dù chất lượng kém hay tốt không ai đánh giá. Đây là bước đột phá để chúng ta sàng lọc”, đại biểu nói.

Đại biểu Lê Thanh Vân cho rằng nếu triển khai không tốt, sẽ bị lợi dụng, nhất là đối với những người đứng đầu các cơ sở giáo dục. Họ sẽ lợi dụng chủ trương này để loại bỏ giáo viên, tạo ra sự lệ thuộc giữa giáo viên với người đứng đầu.

Để chủ trương này được thực hiện tốt, đại biểu Vân đề nghị có cơ chế giám sát minh bạch, khách quan và muốn vậy, phải tuyển được người đứng đầu cơ sở thực sự có lương tâm, trách nhiệm, năng lực.
Cho rằng đây là chủ trương không chỉ liên quan đến giáo viên mà còn đến cả học sinh, đại biểu Dương Trung Quốc (Đồng Nai) nhìn nhận, về phương diện lý thuyết, đây là vấn đề đúng để tạo ra những động lực cho sự phát triển, nâng cao chất lượng, cạnh tranh lành mạnh, tạo ra môi trường tốt hơn nhưng cần phải có lộ trình cụ thể và không thể thay đổi một lúc được.

Đằng sau đó là cả một mối quan hệ xã hội. Đây là vấn đề liên quan đến trường công lập. Các trường công luôn phải giữ vai trò đầu tàu, chuẩn mực, cần phải tránh sự xáo trộn. Cũng như ý kiến của đại biểu Lê Thanh Vân, đại biểu Dương Trung Quốc cho rằng chủ trương này sẽ là “con dao hai lưỡi” nên phải có giám sát. Tuy gọi là hợp đồng nhưng cũng phải dựa trên cơ sở chuẩn mực.

“Nếu thực hiện chủ trương này, sẽ tạo ra thị trường rất lớn trong lĩnh vực này, như vậy có kiểm soát được không hay lại tạo ra cơ hội cho lợi ích nhóm”, đại biểu Dương Trung Quốc băn khoăn.
Đại biểu Vương Ngọc Hà (Hà Giang) thì cho rằng, xóa bỏ biên chế phải đi kèm với việc tăng lương, tăng phúc lợi cho giáo viên, nếu không sẽ dẫn đến cuộc sống của giáo viên khó khăn hơn.

Cần tạo hành lang chính sách phù hợp để hỗ trợ hoạt động giảng dạy ở vùng cao, nâng cao thu nhập giáo viên, không bị ràng buộc bởi những cơ chế cứng nhắc của hệ thống công chức.

Cần lấy ý kiến của người thụ hưởng chính sách đó, đó là các giáo viên, riêng với miền núi, dân tộc cần có quy định cụ thể./.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Đang rà soát xây dựng chuẩn quản lý, đào tạo mới
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Đang rà soát xây dựng chuẩn quản lý, đào tạo mới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục