Bên lề Quốc hội: Kiểm soát chặt nguồn vay để quản lý hiệu quả nợ công
Chiều 12/11, tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2021. Thời gian qua, NSNN vay khá lớn, nghĩa vụ trả nợ chính trực tiếp của Chính phủ đã chạm trần 25% tổng thu NSNN năm 2020 và dự kiến sẽ đạt cao hơn 27% tổng thu NSNN của năm 2021.
Vấn đề này đặt ra nhiệm vụ kiểm soát chặt chẽ nguồn vay để quản lý hiệu quả nợ công nhằm hạn chế nguy cơ rủi ro, mất an ninh – an toàn tài chính quốc gia. Bên lề kỳ họp, phóng viên TTXVN đã ghi nhận ý kiến của các đại biểu xung quanh nội dung này.
Đại biểu Hoàng Văn Cường (Đoàn Hà Nội): Cần có chính sách vay và trả nợ công dài hạn
Nợ công của năm 2021 có thể lên tới 4 triệu tỷ đồng với tỷ lệ bị đẩy lên tới ngưỡng 63%. Như vậy, chắc chắn sẽ phải đi vay nợ vì nguồn thu chỉ đáp ứng được một phần của đầu tư. Theo tôi, đây cũng là chuyện đương nhiên của một nền kinh tế và chắc chắn xảy ra tại nhiều quốc gia chứ không riêng gì Việt Nam.
Do đó, chúng ta không nên quá e ngại vào con số tuyệt đối của nợ công mà phải nhìn vấn đề nợ công trong bối cảnh tổng thể có so sảnh với tăng trưởng GDP hoặc thanh khoản cũng như khả năng trả nợ ra sao. Đặc biệt, cần tính đến khả năng trả nợ trên số nợ công. Đây mới là yếu tố cần quan tâm, thay vì chỉ nhìn vào con số 4 triệu tỷ đồng, bởi con số này không phản ánh đầy đủ tất cả các vấn đề khi nói đến nợ công.
Trên thực tế, tỷ lệ nợ công đang giảm đi từng năm, nhưng nghĩa vụ trả nợ của Chính phủ tăng lên. Nguyên nhân có thể do huy động vốn trước đây của chúng ta chưa được phân bổ đều nên dẫn đến các tỷ lệ nợ công ở từng giai đoạn khác nhau.
Năm 2021 là năm cao điểm trả nợ, chính vì vậy, kế hoạch huy động vốn trước đây phải tính đến việc làm thế nào để giải nguồn nợ ra.
Nếu chúng ta phân bổ không đều, dồn vào một thời điểm để trả nợ sẽ dẫn đến gánh nặng trả nợ của một năm nào đó bị tăng cao và dẫn tới khó khăn cho Chính phủ. Bởi vậy, tôi nghĩ rằng cần có chính sách vay và trả nợ công dài hạn.
Khi chúng ta có tỷ lệ nợ công thấp thì nên tính đến phương án huy động nguồn tiền ở bên ngoài để các doanh nghiệp, tập đoàn trong nước vay ngoài để tự đầu tư kinh doanh. Như vậy sẽ hiệu quả hơn nhiều lần so với sử dụng nguồn vốn FDI và tạo ra được cạnh tranh từ chính sự phát triển của các doanh nghiệp, tập đoàn trong nước.
Đại biểu Phạm Văn Hoà (Đoàn Đồng Tháp): Không để áp lực nợ công hạn chế đầu tư phát triển
Về nợ công hiện nay, dù trong 5 năm qua chưa vượt trần thì đó là tín hiệu rất vui, nhưng mức độ dưới trần của chúng ta hiện không phải nhiều. Trong khi đó, câu chuyện nợ công là năm nay trả nợ, năm sau lại vay, nên áp lực trả nợ công của Chính phủ vẫn lớn.
Vấn đề là chúng ta xử lý, quản lý nợ công trong đầu tư phát triển phải thật khách quan, phải có trọng tâm và trọng điểm. Việc này đặt ra vấn đề phải kêu gọi xã hội hoá, thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, các nhà đầu tư trong nước đầu tư tham gia vào các dự án phát triển.
Muốn vậy, Chính phủ, địa phương và các Bộ, ngành cần tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, không phải trải thảm “đỏ” mà là trải thảm “vàng” cho các nhà đầu tư về thủ tục đăng ký đầu tư; thực hiện dự án cần cơ chế thoáng để vừa bảo đảm thu hút đầu tư, vừa thực hiện theo quy định pháp luật.
Tôi cho rằng, việc nợ công giảm, gánh nặng trả nợ chưa thể nói là gây rủi ro cho nền tài chính. Hiện, ngành tài chính đã có tính toán kỹ, hàng năm được trích một phần ngân sách để trả nợ công.
Vấn đề đáng lo ngại nhất là như năm 2020 khi dịch COVID-19 xuất hiện, thu ngân sách không bảo đảm, hụt thu cao mà vẫn bảo đảm trần nợ công. Nếu tiếp tục kéo dài tình trạng này thì vấn đề nợ công và trả nợ công mới đáng lo và trở nên khó khăn cho Chính phủ. Trong phương án khả quan, dịch COVID-19 được kiểm soát thì thu ngân sách tăng, trả nợ công sẽ được đảo đảm.
Hiện, áp lực trả nợ công của chúng ta chịu tác động của nợ công Chính phủ và nợ công doanh nghiệp. Vấn đề trả nợ công phải rõ ràng, của Chính phủ hay doanh nghiệp. Đối với doanh nghiệp được Chính phủ bảo lãnh, Chính phủ phải có đôn đốc các doanh nghiệp này trả nợ.
Về phía các địa phương, ngoài nợ công Chính phủ, đối với vay vốn ODA cũng phải có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ trả nợ. Khi nhiều nguồn cùng đóng góp vào việc trả nợ công thì vấn đề sẽ được kiểm soát.
Tuy nhiên, chúng ta cũng phải cân đối vấn đề trả nợ công và đầu tư phát triển, không nên đặt áp lực quá lớn trong việc trả nợ công mà hạn chế chi trong việc đầu tư phát triển khác.
Nếu chúng ta bảo đảm trả nợ công năm trước thì năm sau chúng ta lại có thể vay. Đến một thời điểm, nợ công giảm, đây sẽ trở thành khoản tiền gối đầu đề đầu tư phát triển, trong khi nguồn lực trong nước còn hạn chế./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề Quốc hội: Cân nhắc việc ban hành hai luật chuyên ngành về giao thông đường bộ
15:55' - 11/11/2020
Xung quanh dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, nhiều đại biểu nêu việc cân nhắc tách lĩnh vực giao thông đường bộ thành hai luật chuyên ngành.
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề Quốc hội: Chỉ số TFP tiếp tục là điểm sáng, góp phần giữ mức tăng dương
10:35' - 11/11/2020
Trong khi dịch COCID-19 dự báo tiếp tục tác động tiêu cực trên nhiều mặt đến kinh tế thế giới và trong nước, nhiều đại biểu đánh giá TFP sẽ trở thành điểm sáng trong đóng góp tăng trưởng kinh tế tăng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch nước Lương Cường và Quốc vương Campuchia thưởng trà tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám
11:49'
Chủ tịch nước Lương Cường và Quốc vương Norodom Sihamoni đã được nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu giới thiệu về những phẩm trà vô cùng quý hiếm tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ hội và thách thức cho thuỷ sản Việt Nam tại thị trường Mỹ
11:16'
Mỹ luôn là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang Mỹ trong 5 năm qua dao động từ 1,5 tỷ USD đến 2,1 tỷ USD mỗi năm.
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc hội thông qua Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
10:27'
Sáng 29/11, với 448/450 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 93,53% tổng số đại biểu Quốc hội), Quốc hội đã thông qua Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc hội thông qua Luật Địa chất và khoáng sản
10:26'
Sáng 29/11, với 446/448 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 93,11% tổng số đại biểu Quốc hội), Quốc hội đã thông qua Luật Địa chất và khoáng sản.
-
Kinh tế Việt Nam
Tìm cơ chế để có dự án điện gió ngoài khơi đầu tiên
10:15'
Theo Quy hoạch điện VIII, Việt Nam đặt mục tiêu đạt công suất 6.000 MW điện gió ngoài khơi vào năm 2030. Vậy đâu là cơ chế phù hợp để có thể hiện thực mục tiêu này?
-
Kinh tế Việt Nam
Khắc phục "thẻ vàng" IUU: Nhiều chuyển biến tích cực
10:10'
Sau 7 năm chống IUU, gỡ cảnh báo "thẻ vàng" của EC, hệ thống chính trị tỉnh Kiên Giang vào cuộc với quyết tâm, nỗ lực rất cao, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp
-
Kinh tế Việt Nam
Gia tăng sản phẩm nông nghiệp đạt tiêu chuẩn OCOP
09:55'
Các sản phẩm OCOP của tỉnh Phú Thọ hiện cũng rất được ưa chuộng trên các sàn thương mại điện tử.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Thảo luận về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp
07:55'
Sáng 29/11, Quốc hội biểu quyết thông qua: Luật Địa chất và khoáng sản; Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng công ty hàng hải Việt Nam mong muốn tăng cường hợp tác với các đối tác Ấn Độ
07:50'
Tổng công ty hàng hải Việt Nam mong muốn tăng cường kết nối, hợp tác với các đối tác, bạn hàng của Ấn Độ trong thời gian tới nhằm đẩy mạnh 3 mục tiêu chính.