Bên lề Quốc hội: Nâng cao tính cạnh tranh cho doanh nghiệp từ kinh tế số
Theo Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XIV, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra ngày hôm nay 6/11, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh sẽ trả lời các vấn đề liên quan đến thương mại điện tử và kinh tế số.
Theo Bộ Công Thương, triển khai Kế hoạch tổng thể phát triển Thương mại điện tử giai đoạn 2016-2020, thời gian qua lĩnh vực này đã có sự tăng trưởng vượt bậc, duy trì ở tốc độ 30%-35% cho giai đoạn 2016-2019. Quy mô thị trường thương mại điện tử từ doanh nghiệp tới khách hàng năm 2018 đạt 8,06 tỷ USD, chiếm 4,2% tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.
Đặc biệt, thương mại điện tử đã trở thành phương thức mua sắm phổ biến của người tiêu dùng (60% người dùng internet đã tham gia mua sắm trực tuyến). Điều này góp phần đa dạng hóa và hiện đại hóa hệ thống phân phối, giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh.
Báo cáo Kinh tế số Đông Nam Á năm 2019 do Google và Temasek công bố vừa qua dự báo: Quy mô nền kinh tế số Việt Nam (bao gồm thương mại điện tử - bán lẻ trực tuyến, du lịch trực tuyến, gọi xe trực tuyến và truyền thông trực tuyến) năm 2019 sẽ đạt 12 tỷ USD, đứng thứ ba Đông Nam Á là quốc gia có tỷ trọng kinh tế số trên GDP cao nhất khu vực (tổng giá trị giao dịch của các hoạt động kinh tế số Việt Nam ước tính chiếm 5% GDP, vượt hẳn so với mức dưới 4% của các quốc gia còn lại).
Cùng với Indonesia, Việt Nam cũng là quốc gia dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng kinh tế số với mức tăng khoảng 40%/năm, trong khi Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan tăng ở mức 20-30%/năm. Tuy nhiên, theo nhận định từ giới phân tích, dù việc ứng dụng thương mại điện tử phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp đã trở nên phổ biến, nhưng phần lớn doanh nghiệp còn chưa có chiến lược cũng như đầu tư thích đáng để khai thác các ứng dụng theo chiều sâu.
Hơn nữa, các doanh nghiệp cũng chưa chuẩn bị sẵn sàng để bắt kịp những tiến bộ công nghệ mới về thương mại điện tử của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
Ngoài ra, hệ sinh thái cho thương mại điện tử bao gồm dịch vụ thanh toán, logistics và các dịch vụ phụ trợ còn chưa hoàn thiện. Đáng lưu ý, tỷ lệ thanh toán bằng tiền mặt trong giao dịch thương mại điện tử vẫn còn cao, chiếm khoảng 80% tổng số giao dịch.
Tuy nhiên, lĩnh vực thương mại điện tử vẫn bộc lộ nhiều hạn chế như: hạ tầng, chất lượng vận chuyển, thời gian vận chuyển, thủ tục thông quan, chi phí, các dịch vụ theo dõi và truy xuất đơn hàng vẫn chưa phát triển đồng bộ.
Theo khảo sát của Bộ Công Thương năm 2018, 40% khách hàng mua hàng trực tuyến chưa hài lòng về việc vận chuyển, giao hàng. Mặt khác, các cơ chế quản lý chưa theo kịp sự phát triển của các mô hình kinh doanh mới, nhất là các mô hình dựa trên công nghệ số.
Việc xuất hiện các hình thái tổ chức hoạt động kinh doanh mới chưa được điều chỉnh bởi khuôn khổ pháp lý hiện hành như Grab, Airbnb... đã đặt ra bài toán lớn cho công tác quản lý, đặc biệt đòi hỏi sự đồng bộ hóa giữa các văn bản pháp quy và sự phối hợp liên ngành giữa các cơ quan quản lý thuộc những lĩnh vực khác nhau.
Đặc biệt, sự tăng trưởng nóng của thị trường thương mại điện tử từ doanh nghiệp tới khách hàng dẫn đến hệ lụy là các hành vi gian lận thương mại, hàng gian, hàng giả và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ cũng xuất hiện ngày càng nhiều trên môi trường điện tử, đặt ra thách thức lớn cho cơ quan quản lý nhà nước.
Phân tích về những nguyên nhân dẫn đến thực trạng này, ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, kinh tế số có đặc thù là dựa trên nền tảng công nghệ, nền tảng internet với tốc độ phát triển và thay đổi vô cùng nhanh chóng. Trong khi đó, việc xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật để điều chỉnh các hành vi trong xã hội lại cần thời gian để nghiệm chứng nên chưa theo kịp tốc độ phát triển của công nghệ
Không những thế, đặc trưng của mô hình kinh doanh trên mạng dẫn đến khó khăn trong quản lý bởi nhiều đối tượng không có kho hàng hay cửa hàng, chỉ tiếp nhận đặt online; phân tán hàng hóa nhiều nơi; chỉ giao hàng với số lượng dè dặt nhỏ lẻ, khó xác định được kho hàng...
Thủ đoạn của người bán trong việc lách qua bộ phận kỹ thuật của các sàn thương mại điện tử cũng rất đa dạng và khó có thể bao quát hết, gây khó khăn cho việc ngăn chặn hàng gian, hàng giả trên môi trường trực tuyến.
Ngoài ra, trình độ kỹ thuật, năng lực nghiệp vụ của các cán bộ quản lý, thực thi còn yếu, trang thiết bị phục vụ thực thi công vụ chưa đáp ứng được những thay đổi của công nghệ sản xuất, mô hình kinh doanh mới. Bên cạnh đó, bản thân sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng còn nhiều bất cập.
Để đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử và kinh tế số, theo ông Đặng Hoàng Hải, Bộ Công Thương sẽ tập trung hoàn thiện thể chế và triển khai các giải pháp toàn diện nhằm xây dựng hệ sinh thái cho thương mại điện tử và kinh tế số cũng như hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng các công nghệ tiên tiến của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
Cụ thể, Bộ sẽ tập trung hoàn thiện thể chế tạo điều kiện thiết lập các website và ứng dụng thương mại điện tử để kinh doanh các nhóm mặt hàng nhạy cảm với sức khỏe người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, Bộ yêu cầu tăng cường trách nhiệm của chủ các sàn giao dịch thương mại điện tử trong việc loại bỏ thông tin bán hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; các mô hình kinh doanh mới và quản lý thương mại xuyên biên giới.
Mặt khác, Bộ nghiên cứu, đề xuất, sửa đổi, bổ sung các quy định về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử nhất là với đối tượng cung cấp thông tin hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng cấm trên môi trường điện tử.
Nhằm xây dựng hệ sinh thái cho thương mại điện tử và kinh tế số, ông Đặng Hoàng Hải khẳng định Bộ Công Thương sẽ trình Chính phủ ban hành Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025.
Cụ thể, đẩy mạnh đầu tư công nghệ để phát triển thương mại điện tử theo chiều sâu, khuyến khích các doanh nghiệp tiên phong phát triển ứng dụng tiên tiến trên nền tảng công nghệ mới của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư để nâng cao chất lượng và tính cạnh tranh của thị trường, coi đây là một động lực cho sự phát triển của kinh tế số trong thời gian tới.
Bên cạnh việc nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, theo ông Đặng Hoàng Hải, Bộ Công Thương cũng sẽ đa dạng hóa việc tiếp nhận phản ánh, tố cáo về hàng giả, hàng nhái, nhất là phản ánh trực tuyến thông qua Cổng thông tin quản lý hoạt động thương mại điện tử (online.gov.vn).
Đặc biệt, Bộ cũng triển khai giải pháp tổng thể thí điểm quốc gia về quản lý, giám sát và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử. Cùng đó, Bộ xây dựng cơ sở dữ liệu doanh nghiệp và website, hỗ trợ cho các lực lượng quản lý thị trường có công cụ tra cứu và xử lý tranh chấp, phản ánh và các vi phạm về hàng giả; kiểm soát được dòng lưu chuyển của hàng hóa, hàng hóa được sản xuất làm giả ngay tại Việt Nam hay nhập lậu theo đường tiểu ngạch…
Tuy nhiên, để giải quyết hiệu quả và triệt để vấn đề, ông Đặng Hoàng Hải cho rằng không chỉ riêng Bộ Công Thương mà cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan như công an, ngân hàng, hải quan, thông tin và truyền thông cùng các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành (đối với từng nhóm mặt hàng) để kiểm soát hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ ngay tại các cơ sở sản xuất trong nước và tại các cửa khẩu./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Những cạm bẫy trong các điều khoản về thương mại điện tử
05:30' - 25/10/2019
Các cuộc đàm phán về các hiệp định thương mại khu vực đã đem đến một diễn đàn quan trọng để các chính phủ tham vấn về các vấn đề công nghệ.
-
Kinh tế Việt Nam
Sức bật cho thương mại điện tử tăng trưởng
15:56' - 18/10/2019
Với quy mô dân số lớn trên 90 triệu người, tỷ lệ dân số trẻ và thuộc nhóm có mức độ truy cập Internet cao là cơ sở để thị trường thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục tăng trưởng trong tương lai.
-
Thị trường
Xử lý 3 website vi phạm kinh doanh thương mại điện tử
15:29' - 16/10/2019
Ngoài việc kinh doanh các sản phẩm nhập lậu, các website trên còn chưa thực hiện đăng ký kinh doanh với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Đảm bảo an toàn giao thông, lao động tại công trường giao thông
16:24'
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu tăng cường công tác đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động và vệ sinh môi trường trong thi công kết cấu hạ tầng giao thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam gia nhập “tam giác vàng khởi nghiệp” ở Đông Nam Á
16:19'
Các công ty khởi nghiệp tại Việt Nam đã phát triển nhanh trong những năm gần đây, cùng với Indonesia và Singapore trở thành trụ cột thứ 3 của “tam giác vàng khởi nghiệp” ở Đông Nam Á.
-
Kinh tế Việt Nam
Lượng phương tiện đi đăng kiểm tại Hà Nội giảm so với trước Tết
16:15'
Ngày 30/1, có mặt tại một số trung tâm đăng kiểm phóng viên ghi nhận việc các phương tiện đến trung tâm đăng kiểm dàn đều vào nhiều thời điểm trong ngày và không xảy ra chen lấn khi vào kiểm định.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng kiểm tra các công trình, dự án giao thông trọng điểm tại Đồng bằng sông Cửu Long
15:26'
Sáng 30/1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kiểm tra các dự án giao thông tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính sách kinh tế mới nổi bật có hiệu lực từ đầu tháng 2/2023
14:52'
Từ ngày 1/2/2023, một số chính sách liên quan đến kinh tế như về việc mua, chuyển, mang ngoại tệ ra nước ngoài; hỗ trợ kinh phí cho người trồng lúa... sẽ có hiệu lực thi hành.
-
Kinh tế Việt Nam
Chỉ số giá tiêu dùng của Hà Nội tăng nhẹ
11:42'
Theo Cục Thống kê Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1/2023 tăng 0,35% so với tháng trước và tăng 3,09% so với cùng kỳ năm trước.
-
Kinh tế Việt Nam
Phân luồng nhiều tuyến giao thông khi đóng đèo Prenn để nâng cấp
11:01'
Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lâm Đồng đã thống nhất phương án tổ chức giao thông các tuyến đường liên quan khi đóng đèo Prenn (cửa ngõ chính đến thành phố Đà Lạt) vào đầu tháng 2 tới.
-
Kinh tế Việt Nam
Tháng đầu năm 2023, ước xuất siêu 3,6 tỷ USD
11:00'
Tổng cục Thống kê cho biết, tuy cả xuất nhập khẩu đều giảm, nhưng nhập khẩu giảm mạnh hơn nên cán cân thương mại đã thặng dư trong tháng đầu năm, ước tính lên tới 3,6 tỷ USD, một con số khá cao.
-
Kinh tế Việt Nam
Tháng Tết, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 20%
10:42'
Do tháng 1 trùng với Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu dùng, mua sắm của người dân tăng cao nên hoạt động thương mại và dịch vụ diễn ra khá sôi động và có mức tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước.