Bến Tre bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của người lao động

08:10' - 29/07/2023
BNEWS Công đoàn các Khu Công nghiệp tỉnh Bến Tre đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đặt quyền lợi hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và công nhân làm trung tâm của hoạt động Công đoàn.

Là Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở có số lượng đoàn viên đông nhất tỉnh Bến Tre (tập trung ở hai Khu Công nghiệp Giao Long và An Hiệp), Công đoàn các Khu Công nghiệp tỉnh Bến Tre đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đặt quyền lợi hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và công nhân làm trung tâm của hoạt động Công đoàn.

Xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định

Tại Công ty Cổ phần sản xuất, thương mại Phương Đông (chuyên may trang phục, dệt kim, đan móc, in ấn trên bán thành phẩm may mặc) ở Khu Công nghiệp Giao Long, Xã An Phước, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre hiện có 255 đoàn viên, đạt 100% so với công nhân lao động.

Bà Mai Hồng Thúy, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty chia sẻ, công đoàn vững mạnh, đảm bảo thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ cơ bản là đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên người lao động. Công đoàn cơ sở chủ động phối hợp với Ban Giám đốc Công ty xây dựng "Nội quy lao động", "Thỏa ước lao động tập thể" trong đó có nhiều điều, khoản có lợi hơn so với Luật quy định cho người lao động; tổ chức đối thoại định kỳ tại nơi làm việc,...

Đồng thời, Công đoàn tham gia giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách của người lao động theo quy định của pháp luật; chính sách tăng lương, thưởng vào các dịp lễ, Tết, lương tháng 13 cho công nhân viên công ty, đặc biệt là các chế độ thai sản.

Công đoàn cơ sở tại công ty còn tích cực tham gia giải quyết tranh chấp lao động, là thành viên của Hội đồng kỷ luật, Hội đồng hòa giải tại cơ sở, chủ động đề xuất phối hợp với Ban Giám đốc thực hiện các biện pháp xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ tại doanh nghiệp, từng bước nâng cao chất lượng hoạt động tư vấn pháp luật của Công đoàn, tổ chức tư vấn các chế độ chính sách, pháp luật lao động cho đoàn viên và người lao động tại công ty, giải đáp kịp thời các thắc mắc, hạn chế khiếu nại, khiếu kiện tại công ty.

Để công tác xây dựng tổ chức Công đoàn cơ sở ngày càng vững mạnh, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Mai Hồng Thúy đề xuất, các Công đoàn cơ sở cần chú trọng việc nâng cao chất lượng sinh hoạt của Tổ Công đoàn, gắn với việc đổi mới nội dung với phương thức hoạt động Công đoàn cho phù hợp với thực tiễn của đơn vị; tiếp tục tổ chức các phát động các phong trào thi đua một cách thiết thực và hiệu quả thu hút được đông đảo đoàn viên người lao động tham gia.

Bên cạnh đó, Công đoàn các Khu Công nghiệp thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ Công đoàn cơ sở; đổi mới nội dung, hình thức hoạt động Công đoàn một cách thực chất, thiết thực...

Chăm lo, bảo vệ đoàn viên và người lao động

Tính đến cuối quý II/2023, hai khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bến Tre có gần 32 nghìn công nhân, lao động. Từ năm 2016 đến nay, Công đoàn các Khu Công nghiệp tỉnh đã phát triển 23.401 đoàn viên mới, nâng tổng số đoàn viên hiện nay là 29.190 đoàn viên; thành lập mới 21 công đoàn cơ sở, nâng tổng số Công đoàn cơ sở hiện nay lên 37, trong đó có 22 Công đoàn cơ sở doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI).

Theo Chủ tịch Công đoàn các Khu Công nghiệp tỉnh Bến Tre Võ Tấn Đức, công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động luôn được quan tâm với nhiều hoạt động thiết thực.

Cụ thể, trong 7 năm (từ 2016 - 2023), các cấp Công đoàn đã tổ chức nhiều chương trình bán hàng giảm giá, hỗ trợ các nguồn vốn phát triển kinh tế gia đình; trao trên 25 ngàn suất trợ cấp khó khăn, bệnh nan y, bệnh hiểm nghèo, 30 ngàn suất quà với tổng số tiền 21,5 tỷ đồng; quan tâm thăm bệnh, hỗ trợ người lao động trong việc hiếu, hỉ với tổng số tiền trên 18,3 tỷ đồng.

Các cấp Công đoàn đã phối hợp xây dựng 23 "Mái ấm công đoàn"; vận động, xây dựng 10 nhà tình nghĩa, 65 nhà tình thương, 26 nhà tình thương đồng nghiệp cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, với tổng kinh phí 6,3 tỷ đồng.

Đặc biệt, trong đại dịch COVID-19, các cấp Công đoàn đã hỗ trợ bữa ăn cho đoàn viên, người lao động thực hiện "3 tại chỗ" cho 6.909 người lao động với tổng số tiền 6,9 tỷ đồng; hỗ trợ 2.519 đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 với 4,3 tỷ đồng; trợ cấp cho 961 công nhân, người lao động bị cắt giảm giờ làm, tạm hoãn hợp đồng lao động với số tiền gần 1 tỷ đồng. Tổng giá trị hỗ trợ công tác chăm lo cho đoàn viên, người lao động số tiền trên 93 tỷ đồng.

Ông Võ Tấn Đức cho biết thêm, hằng năm, công tác triển khai phát động các phong trào thi đua yêu nước được thực hiện thường xuyên với nội dung phong phú, thiết thực như "Lao động giỏi", "Lao động sáng tạo", "Giỏi việc nước - Đảm việc nhà", "Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động", "Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật"…

Đặc biệt là phong trào thi đua "Đồng khởi mới" do Ban Thường vụ Tỉnh ủy phát động, gắn với việc thực hiện "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", Chương trình "Một triệu sáng kiến - Nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19" do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động...

Chủ tịch Công đoàn các Khu Công nghiệp tỉnh nhấn mạnh, mục tiêu trong nhiệm kỳ 2023 - 2028 là tập trung đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới phù hợp với nhiệm vụ của các cấp Công đoàn. Công đoàn các Khu công nghiệp tiếp tục phát huy vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh; xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp và phát triển lợi ích cho đoàn viên, thông qua các chương trình ưu đãi; tuyên truyền, vận động người lao động phấn đấu nâng cao trình độ và kỹ năng nghề nghiệp, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và Công đoàn.

5 năm tới, Công đoàn các Khu công nghiệp phấn đấu kết nạp mới 30 nghìn đoàn viên, giới thiệu 500 đoàn viên ưu tú cho cấp ủy đảng bồi dưỡng kết nạp Đảng; vận động xây dựng 50 "Mái ấm Công đoàn", nhà tình thương cho công nhân lao động khó khăn về nhà ở; hàng năm có từ 50 hộ công nhân, người lao động trở lên thoát nghèo, cận nghèo bền vững từ Chương trình "Hậu phương người lao động" giai đoạn 2023 - 2025...

Quan tâm tổ chức các hoạt động phong trào

Công đoàn các Khu Công nghiệp có đội ngũ công nhân, người lao động đông nhất tỉnh Bến Tre, tập trung ở hai khu công nghiệp, đa dạng về cơ cấu, thành phần. Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Bến Tre Nguyễn Phúc Linh đề nghị Công đoàn các Khu Công nghiệp tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động, xem đây là nhiệm vụ quan trọng và có ý nghĩa định hướng chính trị lớn để củng cố và nâng tầm hoạt động Công đoàn trong giai đoạn hiện nay.

Bên cạnh đó, Công đoàn các Khu công nghiệp đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nắm bắt kịp thời tâm tư, tình cảm của công nhân, người lao động; chủ động hơn trong tham gia thực hiện vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng công nhân lao động.

Đặc biệt, Công đoàn các Khu Công nghiệp quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, duy trì và phát huy hiệu quả Chương trình "Tết Sum vầy", Quỹ "Mái ấm Công đoàn", mô hình nhà tình thương đồng nghiệp; kịp thời hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp tháo gỡ những khó khăn trong việc làm, lao động và sản xuất.

Công đoàn các Khu Công nghiệp phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội, Tổ chức tài chính quy mô CEP hoặc các tổ chức tín dụng có uy tín giúp đoàn viên, người lao động tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi khi có nhu cầu về vốn vay… tránh tình trạng vướng vào tín dụng đen.

Ông Nguyễn Phúc Linh lưu ý, Công đoàn các Khu Công nghiệp quan tâm tổ chức các hoạt động phong trào về văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao; nghiên cứu phối hợp thực hiện hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính tại địa phương cho công nhân lao động và đồng hành cùng doanh nghiệp trong kết nối lao động, mở rộng quy mô sản xuất.

Đặc biệt Công đoàn các Khu Công nghiệp tham gia mạnh mẽ vào các chủ trương lớn của tỉnh như cải cách thủ tục hành chính, việc làm, giảm nghèo bền vững, đào tạo nâng cao tay nghề cho công nhân lao động, xây dựng con người Bến Tre phát triển toàn diện, gia đình hạnh phúc, tiến bộ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục