Bến Tre cải thiện các chỉ số môi trường kinh doanh

15:37' - 04/07/2022
BNEWS UBND tỉnh Bến Tre đề nghị các sở, ban, ngành, địa phương tiếp tục cải thiện các chỉ số môi trường kinh doanh; hỗ trợ người dân và doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh...

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Trúc Sơn cho biết, với quyết tâm hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương tiếp tục triển khai tốt Kế hoạch số 931/KH-UBND ngày 23/02/2022 của UBND tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2022 trên địa bàn tỉnh.

 

Theo đó, UBND tỉnh Bến Tre đề nghị các sở, ban, ngành, địa phương tiếp tục cải thiện các chỉ số môi trường kinh doanh; hỗ trợ người dân và doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh, khắc phục các tác động tiêu cực của dịch COVID-19.

Đồng thời, phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp khởi nghiệp; phối hợp đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030 và định hướng đến năm 2050, quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030 và định hướng đến năm 2050.

Ngoài ra, tỉnh Bến Tre tăng cường cải cách, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, kiến tạo môi trường khởi nghiệp thực chất, thúc đẩy khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp.

Mặt khác, tỉnh nâng cao năng lực, đạo đức, tính chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; chuyển đổi tư duy “quản lý” sang “phục vụ”; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính gắn với chất lượng hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bến Tre...

Theo UBND tỉnh Bến Tre, việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP trong 6 tháng đầu năm 2022 trên địa bàn tỉnh trong điều kiện có những thuận lợi, cơ hội và khó khăn, thách thức đan xen; tình hình dịch COVID-19 về cơ bản đã được kiểm soát.

Các ngành, các cấp, các địa phương quyết tâm nỗ lực vượt qua khó khăn để phục hồi nền kinh tế và luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo hướng dẫn sâu sát của các bộ, ngành trung ương và lãnh đạo địa phương, tạo được sự đồng thuận và hưởng ứng cao trong cộng đồng doanh nghiệp.

Tính trong 6 tháng đầu năm 2022, Bến Tre có 400 doanh nghiệp và 220 đơn vị trực thuộc thành lập mới, với vốn đăng ký 4.000 tỷ đồng, đạt 50% kế hoạch, tăng 60,64% về số doanh nghiệp và tăng 5,47% về vốn đăng ký so cùng kỳ.

Đến nay, tỉnh Bến Tre có 5.800 doanh nghiệp, với tổng vốn đăng ký hơn 64.655 tỷ đồng; trong đó, có 4.569 doanh nghiệp đang hoạt động với vốn đăng ký hơn 56.096 tỷ đồng. Ngoài ra, thông qua hoạt động xúc tiến, mời gọi đầu tư, tỉnh Bến Tre đã tiếp và làm việc với 97 đoàn nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu các cơ hội hợp tác đầu tư.

Ngành chức năng tỉnh hỗ trợ 662 lượt nhà đầu tư về các thủ tục đầu tư, kinh doanh và hỗ trợ triển khai dự án đầu tư sau khi được cấp chủ trương đầu tư. Tuy nhiên, theo lãnh đạo UBND tỉnh Bến Tre, hiện tỉnh thiếu quỹ đất sạch để thu hút đầu tư nên số lượng đoàn nhà đầu tư, doanh nghiệp đến tỉnh rất nhiều nhưng thu hút vốn đầu tư giảm so với các năm trước.

Trong khi đó, tỉnh rất khó thu hút đầu tư các dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng các khu, cụm công nghiệp vì chi phí giải phóng mặt bằng quá cao so với các tỉnh lân cận. Đồng thời, việc giải phóng mặt bằng mất nhiều thời gian cũng làm cho nhà đầu tư lo ngại trong việc quyết định đầu tư và triển khai dự án tại tỉnh.

Bên cạnh đó, giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng khu công nghiệp Phú Thuận tạo quỹ đất sạch thu hút đầu tư chậm tiến độ. Các dự án ngoài khu, cụm công nghiệp thực hiện theo đấu giá, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư nên khó khăn trong thu hút đầu tư./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục