Bến Tre chung tay khuyến học, khuyến tài

16:06' - 05/09/2024
BNEWS Những năm qua, với sự chung tay của toàn xã hội, công tác khuyến học, khuyến tài tại Bến Tre không ngừng được đẩy mạnh, lan tỏa trong toàn tỉnh.

Nhiều hoạt động tiếp sức đến trường được thực hiện bằng các việc làm cụ thể, thiết thực, góp phần động viên tinh thần hiếu học của học sinh, sinh viên, nhất là các em có hoàn cảnh khó khăn, dịp đầu năm học mới.

 

Viết tiếp giấc mơ đến trường

Em Nguyễn Ngọc Đăng Thy, học sinh lớp 11A5, trường Trung học Phổ thông Nguyễn Ngọc Thăng (huyện Giồng Trôm, Bến Tre) sinh ra và lớn lên trong cảnh mồ côi cha. Cuộc sống của em càng khó khăn khi mẹ qua đời do bệnh hiểm nghèo, hiện em đang sống cùng người bà đã già yếu.

Thy chia sẻ, trong tình cảnh “thiếu trước, hụt sau” của hai bà cháu, có lúc em nghĩ mình phải từ bỏ giấc mơ đến trường, đi làm để phụ giúp gia đình. Nhưng điều may mắn đã đến khi em được xét trao học bổng Nhân Thiện (thuộc Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo tỉnh Bến Tre).

Đối với Đăng Thy, đây là số tiền rất lớn và vô cùng ý nghĩa khi năm học mới bắt đầu. Bởi đó không chỉ là giá trị vật chất mà còn là món quà tinh thần vô giá, động viên em trên con đường học tập và chinh phục giấc mơ. Em sẽ nỗ lực học tập có kết quả tốt nhất, sau này trở thành người có ích cho xã hội, không phụ tấm lòng của nhà hảo tâm, các nhà tài trợ đã gửi gắm.

Là một trong những sinh viên được Quỹ học bổng Nhân Thiện hỗ trợ lãi vay tại Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh tỉnh Bến Tre, em Trần Hoàng Lộc (sinh năm 2002, sinh viên lớp K47B, ngành Sư phạm Toán, Khoa Toán – Tin, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh) cho biết, khi đỗ đại học, em được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi 60 triệu đồng để trang trải. Do hoàn cảnh khó khăn, nên Lộc được Quỹ học bổng Nhân Thiện hỗ trợ lãi vay trong suốt những năm học Đại học.

Lộc bày tỏ, đây chính là sự đồng hành, sự nâng đỡ thiết thực nhất đối với em, giúp gia đình giảm bớt gánh nặng, bản thân em có thêm niềm tin, động lực để viết tiếp giấc mơ trên giảng đường đại học. Từ sự hỗ trợ kịp thời của các tổ chức, đơn vị, em luôn tự nhắc mình phải luôn cố gắng phấn đấu học tập, rèn luyện bản thân để sau này trở thành người giáo viên, đóng góp vào sự phát triển giáo dục của địa phương.

Ông Trần Công Ngữ, Chủ tịch Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo tỉnh Bến Tre, Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ học bổng Nhân Thiện cho biết, qua hơn 20 năm hoạt động, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh đã trao trên 52.000 suất học bổng, trên 2 triệu quyển vở và 1.515 xe đạp, cùng nhiều học phẩm khác, trị giá trên 58 tỷ đồng. Qua đó, tiếp sức cho nhiều học sinh nghèo, học sinh thuộc diện mồ côi, khuyết tật có điều kiện tiếp tục bám trường, bám lớp. Chuẩn bị khai giảng năm học mới 2024-2025, các cấp Hội đã vận động ủng hộ trên 4 tỷ đồng và 34 nghìn quyển vở để hỗ trợ cho trên 1.600 học sinh của 3 cấp học phổ thông và gần 100 em mồ côi do COVID-19. Cùng với đó, Hội phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội trả lãi suất vay cho sinh viên nghèo đang học tại các trường đại học, cao đẳng trong suốt quá trình học tập.

Ươm mầm tài năng trẻ

Không chỉ quan tâm đến học sinh có hoàn cảnh khó khăn, từ năm 2004-2005, UBND tỉnh Bến Tre quyết định thành lập Giải thưởng Trương Vĩnh Ký nhằm tôn vinh những tấm gương sáng về tinh thần hiếu học, cầu tiến, vươn lên, lập thành tích xuất sắc trong học tập. Theo quy định xét chọn, Giải thưởng được trao cho các học sinh của tỉnh đạt Thủ khoa Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông, các học sinh đạt giải thưởng Cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh Trung học, Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia Trung học phổ thông; học sinh đoạt huy chương vàng, huy chương bạc trong Kỳ thi Olympic truyền thống 30/4.

Nguyễn Dĩ Khan - học sinh lớp chuyên Sinh, Trường Trung học Phổ thông Chuyên Bến Tre là một trong 2 học sinh nhận giải Nhất Giải thưởng Trương Vĩnh Ký năm học 2023-2024 vừa được tổ chức vào cuối tháng 8/2024. Với thành tích 12 năm học luôn đạt thành tích giỏi, xuất sắc; riêng năm học 2023-2024, em đạt giải Nhì Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, Thủ khoa Kỳ thi Trung học phổ thông cấp tỉnh, Á khoa đầu vào của Trường Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh, với 29,35 điểm thi khối B.

Nguyễn Dĩ Khan chia sẻ, đây là phần thưởng ý nghĩa cho những cố gắng của em, đồng thời là động lực to lớn và kịp thời trong những ngày đầu năm học để em vững tin, bắt đầu hành trình mới. Dĩ Khan cũng bày tỏ lòng biết ơn đến thầy, cô giáo đã dạy dỗ, cung cấp kiến thức, kỹ năng, luôn sẵn sàng hỗ trợ, giúp em tiến bộ từng ngày. Bên cạnh đó, em thấy mình cần có trách nhiệm, ra sức học tập tốt hơn nữa để xứng đáng với những gì mình được nhận.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Thị Bé Mười cho biết, Giải thưởng Trương Vĩnh Ký được tỉnh duy trì suốt 20 năm qua. Tính đến nay, UBND tỉnh đã trao 1.132 giải (13 giải nhất, 77 giải nhì, 413 giải ba, 629 giải tư) và số tiền thưởng gần 5,78 tỷ đồng. Hơn 1.000 học sinh của tỉnh đã được tiếp thêm động lực, tiếp thêm niềm tự hào, vinh dự để tiếp tục phát huy thành tích trong học tập, nghiên cứu khoa học, kỹ thuật. Giải thưởng là nguồn động viên to lớn, tiếp thêm cho các em nghị lực để luôn phấn đấu, vươn lên, bước vào năm học mới với thành tích mới cao hơn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục