Bến Tre đổi mới hoạt động xúc tiến đầu tư

12:37' - 21/02/2023
BNEWS Bến Tre tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, phát triển các cơ chế, chính sách phù hợp cho nhà đầu tư và doanh nghiệp.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam, thời gian tới, địa phương tiếp tục thực hiện Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2023 trên địa bàn tỉnh Bến Tre nhằm tăng cường thu hút đầu tư phát triển kinh tế-xã hội.

 

Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế tham gia đầu tư, góp phần duy trì và giữ vững thứ hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) nằm trong top 10 cả nước.

Bến Tre tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, phát triển các cơ chế, chính sách phù hợp cho nhà đầu tư và doanh nghiệp. Tỉnh tập trung xây dựng nhân lực khoa học công nghệ, chuyển đổi số nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực, lao động cho nhà đầu tư. Đồng thời, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến đầu tư; coi trọng việc xúc tiến đầu tư tại chỗ để tạo sự hấp dẫn, lôi kéo, mời gọi các nhà đầu tư mới.

Bên cạnh đó, tỉnh thực hiện có hiệu quả Chương trình “Đồng Khởi khởi nghiệp và Phát triển doanh nghiệp”. Tỉnh khẩn trương ban hành chính sách đặc thù khuyến khích, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, doanh nghiệp dẫn đầu trên địa bàn tỉnh; Kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Bến Tre giai đoạn 2023 - 2025; thúc đẩy khởi nghiệp, sáng tạo... Tỉnh đặt mục tiêu đến năm 2025 có thêm 5.000 doanh nghiệp thành lập mới, 100 doanh nghiệp dẫn đầu.

Mặt khác, tỉnh giải quyết kịp thời các vướng mắc trong việc thu hồi, bồi thường, giao đất để xây dựng các công trình, dự án, tạo niềm tin với các nhà đầu tư. Địa phương kiên quyết thu hồi dự án không đầu tư, chậm đầu tư, đầu tư không đúng mục đích hoặc không có hiệu quả nhằm tạo cơ hội thu hút các nhà đầu tư khác có tiềm lực vốn và năng lực quản trị tốt.

Tỉnh đẩy mạnh thực hiện theo hình thức đối tác công-tư (PPP) để huy động vốn của khu vực tư nhân trong và ngoài nước đối với một số dự án lớn, có tính thương mại theo hướng đảm bảo hài hòa giữa lợi ích của nhà nước và lợi nhuận của nhà đầu tư. Ngoài ra, tỉnh đẩy nhanh tiến độ các dự án nhất là các dự án trọng điểm nhằm tạo sự lan tỏa, tạo động lực thu hút các nguồn lực đầu tư tư nhân, nước ngoài.

Cùng đó, Bến Tre đẩy mạnh liên kết phát triển giữa tỉnh với các tỉnh, thành, nhất là các tỉnh ABCD Mekong (An Giang - Bến Tre - Cần Thơ - Đồng Tháp), tiểu vùng duyên hải phía Đông Đồng bằng sông Cửu Long; phối hợp triển khai chương trình hợp tác phát triển kinh tế- xã hội với Tp. Hồ Chí Minh giai đoạn 2022-2025.

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam cho hay, Bến Tre sẵn sàng chào đón các doanh nghiệp đến đầu tư và phát triển tại tỉnh, nhất là các lĩnh vực đầu tư và khai thác các khu, cụm công nghiệp, năng lượng, các ngành công nghiệp chế biến nông thủy sản chuyên sâu, phát triển công nghệ cao, hạ tầng và nền tảng công nghệ thông tin và truyền thông; công nghiệp phụ trợ góp phần thúc đẩy tiến trình tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Đặc biệt, với tiềm năng, thế mạnh vượt trội trong lĩnh vực nông nghiệp, Bến Tre đang tập trung mời gọi đầu tư vào các dự án ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao, thích ứng biến đổi khí hậu, các dự án phát triển vùng nguyên liệu theo chuẩn hữu cơ, dự án chế biến - sản xuất các sản phẩm có giá trị gia tăng cao từ dừa và trái cây gắn với phát triển du lịch, dịch vụ.

Cùng với những tiềm năng, lợi thế, Bến Tre đã và đang đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu tiềm năng, lợi thế ra cộng đồng quốc tế, tranh thủ tối đa các nguồn lực từ bên ngoài, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre nhấn mạnh, Bến Tre cam kết sẽ luôn sẵn sàng lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp, luôn sát cánh và tạo mọi điều kiện để các nhà đầu tư, doanh nghiệp phát triển ổn định. Tới đây, bên cạnh các diễn đàn, đối thoại, họp mặt doanh nghiệp, tỉnh sẽ đẩy mạnh chương trình “Cà phê doanh nghiệp” hàng tháng để kịp thời lắng nghe, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trong quá trình sản xuất kinh doanh.

Tỉnh Bến Tre cũng sẽ tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành và địa phương đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ nhà đầu tư, doanh nghiệp thông qua Tổ dịch vụ công đặt tại Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Khởi nghiệp nhằm giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh nhất cho nhà đầu tư, doanh nghiệp.

Theo UBND tỉnh Bến Tre, năm 2023, tỉnh phấn đấu thu hút khoảng 400 triệu USD vốn đầu tư FDI và khoảng 8.000 tỷ đồng thu hút đầu tư trong nước. Năm 2022, qua các hoạt động xúc tiến đầu tư, tỉnh đã thu hút được hơn 3.389 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước.

Hiện tỉnh hiện có 272 dự án còn hiệu lực, với tổng vốn đăng ký hơn 63.638 tỷ đồng. Về đầu tư nước ngoài, đến cuối năm 2022, tỉnh có 63 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký 1.624,94 triệu USD. Tổng số lao động làm việc tại các doanh nghiệp FDI trong và ngoài khu công nghiệp khoảng 35.000 người./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục