Bến Tre tiếp nhận hệ thống quan trắc và cảnh báo xâm nhập mặn tự động

09:34' - 09/04/2018
BNEWS Mới đây, Viện Công nghệ Nano (INT) – Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh đã trao tặng Hệ thống quan trắc và cảnh báo xâm nhập mặn tự động cho Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Bến Tre.
Lắp đặt hệ thống quan trắc tại huyện Chợ Lách. Ảnh: Huỳnh Phúc Hậu/TTXVN

Phát biểu tại buổi lễ, ông Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực tỉnh Bến Tre cho rằng, Hệ thống quan trắc và cảnh báo xâm nhập mặn tự động sẽ mang lại hiệu quả thiết thực cho người nông dân Bến Tre trong việc ứng phó với hạn mặn đang diễn ra.
Ông Phan Văn Mãi yêu cầu các đơn vị tiếp nhận, sử dụng, khai thác hiệu quả thiết hệ thống thiết bị trên.

Bên cạnh đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Bến Tre có phương án triển khai hệ thống các nơi khác trong toàn tỉnh trong thời gian tới.
Phó Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre mong muốn Viện Công nghệ Nano sẽ hỗ trợ Bến Tre tiếp cận các công nghệ trong nuôi trồng thủy sản, bảo quản sau thu hoạch…
Theo Viện Công nghệ Nano, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, vào mùa khô các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long phải đối mặt với tình trạng xâm nhập mặn.

Việc độ mặn của nước sông tăng lên đột ngột mà không được cảnh báo trước đã gây thiệt hại lớn về kinh tế cho lãnh vực nông nghiệp.

Đặc biệt là tại các vùng trồng cây ăn quả, nhiều nơi do sử dụng nước có độ mặn cao (> 1‰) để tưới cây dẫn đến nhiều khu vườn cây ăn trái bị thiệt hại, gây tổn thất lớn về kinh tế.

Quang cảnh lễ trao tặng Hệ thống quan trắc và cảnh báo xâm nhập mặn tự động. Ảnh: Huỳnh Phúc Hậu/TTXVN

Hệ thống quan trắc và cảnh báo xâm nhập mặn tự động do Viện Công nghệ Nano trực tiếp nghiên cứu chế tạo, sử dụng năng lượng mặt trời và đầu dò cảm biến nano.

Hệ thống cung cấp thông tin về độ mặn của nước sông một cách tức thời và liên tục 24/24h thông qua điện thoại và mạng internet.

Do đó, người dân sẽ được cảnh báo sớm về độ mặn để có thể trữ nước tưới cho sản xuất.
Bên cạnh đó, Hệ thống được thiết kế để sử dụng đa năng, như là trụ đèn chiếu sáng tự động tại nơi công cộng vào những tháng không cần quan trắc độ mặn.
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Bến Tre, Hệ thống lắp đặt tại 2 điểm cửa sông của huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre để cung cấp cho chính quyền địa phương và người dân thông tin xâm nhập mặn một cách kịp thời.

Bởi huyện Chợ Lách có hơn 10.000 ha diện tích trồng cây ăn trái, đặc biệt là làm hoa kiểng và cây giống, các loại cây nhạy cảm với độ mặn.

Do đó, hệ thống lắp đặt tự động sẽ mang lại hiệu quả thiết thực hơn, người dân được cung cấp thông tin quan trắc độ mặn liên tục, để có biện pháp ứng phó kịp thời khi độ mặn tăng lên đột ngột.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục