Bến Tre xây dựng hệ thống cảng, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá

16:31' - 04/08/2021
BNEWS Ông Nguyễn Văn Buội, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bến Tre cho hay, gần đây, nghề khai thác thủy sản trên địa bàn tỉnh có bước phát triển mạnh.

Số lượng tàu có công suất lớn tăng nhanh nên các cảng cá, khu neo đậu bị quá tải; không đáp ứng đủ nhu cầu dịch vụ hậu cần cho đội tàu khai thác hải sản.

Do đó, việc triển khai quy hoạch và đầu tư xây dựng hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá mang tính cấp thiết.

Theo đó, được sự hỗ trợ của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tỉnh Bến Tre đang đầu tư xây dựng dự án khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá kết hợp cảng cá Ba Tri với 43 ha, gồm: khu bến cảng và hậu cần 20 ha, khu neo đậu tàu 23 ha.

Tổng kinh phí xây dựng 253 tỷ đồng; trong đó, ngân sách Trung ương hỗ trợ từ Chương trình mục tiêu phát triển kinh tế thủy sản bền vững giai đoạn 2016-2020 là 190 tỷ đồng và ngân sách tỉnh 63 tỷ đồng.

Cùng với đó, tỉnh xây dựng dự án mở rộng cảng cá Bình Đại (giai đoạn I) có tổng diện tích 3,31 ha, với quy mô công trình, gồm: cầu tàu 600 CV, nhà tiếp nhận phân loại, trạm xử lý nước thải.

Công trình có vốn đầu tư hơn 114 tỷ đồng; trong đó, vốn đầu tư từ ngân sách Trung ương là hơn 112 tỷ đồng, vốn địa phương hơn 1,6 tỷ đồng.

Việc đầu tư các công trình trên nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu cập cảng, bốc dỡ hàng hóa, sử dụng các dịch vụ hậu cần tại cảng và tránh trú bão cho tàu thuyền của ngư dân.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bến Tre cho biết, hiện dịch vụ hậu cần trên biển ở địa phương tiếp tục phát triển, chất lượng sản phẩm khai thác từng bước được cải thiện. Điều này góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của ngư dân và hoạt động tại cảng.

Việc đầu tư xây dựng, nâng cấp các cảng cá đã góp phần giảm tổn thất sau thu hoạch và nâng cao hiệu quả trong khai thác thủy sản.

Các khu neo đậu tránh, trú bão kết hợp dịch vụ hậu cần phát huy hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế với an sinh xã hội; giảm thiệt hại về người, phương tiện nghề cá do bão, áp thấp gây ra.

Bến Tre hiện có hiện có 3 cảng cá, gồm: Ba Tri, Thạnh Phú và Bình Đại đạt tiêu chí cảng loại 2. Ngoài ra, Bến Tre còn có 2 khu neo đậu tránh trú bão gồm: khu neo đậu tránh trú bão Bình Đại nằm trên sông Bình Thắng và rạch Thừa Mỹ; khu neo đậu tránh trú bão huyện Thạnh Phú nằm trên sông Eo Lói.

Các cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá luôn được đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy; đáp ứng cho nhu cầu hoạt động của các cơ sở và tránh trú bão của tàu cá trong và ngoài tỉnh.

Hằng năm, Ban quản lý Cảng cá phối hợp với UBND xã, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản tỉnh thường xuyên tổ chức tuyên truyền đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh trong cảng.

Tỉnh Bến Tre là một trong những tỉnh có đội tàu khai thác khá lớn. Tuy nhiên, hiện nay hệ thống cảng cá của tỉnh chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển.

Vì vậy, UBND tỉnh Bến Tre đã đề xuất Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục đưa cảng cá Bình Đại vào quy hoạch cảng cá loại I; đồng thời, bổ sung cảng cá Ba Tri là cảng cá loại I trong thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bến Tre, từ đầu năm đến nay, hoạt động của các cơ sở sản xuất, kinh doanh tại các cảng cá khá ổn định. Tổng số tàu lên hàng là 936 lượt, với 14.762 tấn sản lượng hàng thủy sản qua cảng.

Tại Bến Tre, nghề khai thác chủ yếu là lưới kéo, chiếm gần 68,8%, ngoài ra còn các nghề khác như: lưới vây ánh sáng, lưới rê và nghề câu. Sản lượng khai thác hàng năm đạt khoảng 210 nghìn tấn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục