Bến xe khách liên tỉnh Thượng Lý vẫn đìu hiu chờ khách
Bến xe khách liên tỉnh Thượng Lý-bến xe kiểu mẫu đầu tiên ở Hải Phòng là một trong những công trình đưa vào khánh thành dịp kỷ niệm 60 năm giải phóng Hải Phòng (13/5/2015). Công trình nhằm góp phần tăng cường năng lực điều hành hoạt động vận tải, giảm tải cho các bến xe khác, đảm bảo an toàn cả về giao thông và trật tự đô thị.
Thế nhưng, gần một năm trôi qua, bến xe thì vắng khách còn doanh nghiệp đầu tư quản lý bến xe này gặp phải nhiều khó khăn.
Dự án bến xe Thượng Lý đã được UBND thành phố Hải Phòng chấp thuận bằng Quyết định số 332/QĐ-UBND ngày 24/1/2014 "Về việc phê duyệt quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 bến xe khách liên tỉnh do Công ty cổ phần đầu tư và phát triển kim khí Hải Phòng tại số 52 đường Hà Nội, phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng" làm chủ đầu tư. Quyết định nêu rõ tính chất, chức năng "Là bến xe khách liên tỉnh (loại 2) thay thế bến xe Tam Bạc".
Theo đó, Công ty cổ phần đầu tư và phát triển kim khí Hải Phòng dồn nhân lực, tài chính 50 tỷ đồng đầu tư xây dựng và hoàn thiện bến xe Thượng Lý trong thời gian gần 1 năm...
Để tạo điều kiện cho Bến xe Thượng Lý, ngày 21/5/2015, Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng ra Thông báo số 347/TB-SGTVT; trong đó nêu rõ: “Đối với các tuyến vận tải từ bến xe Tam Bạc đi thành phố Hà Nội (gồm bến xe Gia Lâm, Lương Yên, Sơn Tây), tổng cộng 106 chuyến/ngày, được điều chuyển về bến xe Thượng Lý, giữ nguyên toàn bộ số nốt xe, biểu đồ hoạt động của các đơn vị như đang thực hiện tại bến xe Tam Bạc…”
Không như mong đợi, Thông báo số 347 phát đi đã vấp phải sự phản ứng quyết liệt của 7 doanh nghiệp vận tải khách tại bến xe Tam Bạc. Các doanh nghiệp cho rằng, thời gian thực hiện theo thông báo trên quá gấp, doanh nghiệp khó có thể xoay kịp.
Trước phản ứng gay gắt này, Sở Giao thông Vận tải thành phố Hải Phòng đã không thực hiện như các thông báo, báo cáo trước đó.
Ngày 5/6/2015, Sở này đã ra Thông báo số 955, ghi rõ: "Ngày 4/6, tập thể lãnh đạo UBND thành phố Hải Phòng họp với các ngành, đơn vị liên quan và kết luận cho phép các doanh nghiệp hoạt động vận tải tại bến xe Tam Bạc tuyến Hà Nội - Hải Phòng được lựa chọn bến xe của Công ty TNHH một thành viên bến xe Hải Phòng và bến xe Thượng Lý của Công ty cổ phần đầu tư và phát triển kim khí Hải Phòng. Thời gian thực hiện tạm thời đến 31/12/2015, sau đó sẽ nghiên cứu sắp xếp lại cho phù hợp với điều kiện thực tế".
Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và phát triển kim khí Hải Phòng Lưu Thành Đông cho biết: với thông báo này Sở đã không bố trí, di chuyển Bến xe Tam Bạc ra Bến xe Thượng Lý mà lại thực hiện di chuyển toàn bộ phương tiện từ Bến xe Tam Bạc về Bến xe Niệm Nghĩa.
Việc di chuyển toàn bộ tuyến vận tải từ Bến xe Tam Bạc về Bến xe Niệm Nghĩa (do Công ty TNHH MTV Bến xe Hải Phòng quản lý) đã làm gia tăng mật độ lưu lượng xe, gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng và không đáp ứng tình hình an ninh trật tự và an toàn giao thông đô thị, gây bức xúc trong nhân dân thành phố, các nhà đầu tư cũng như người lao động.
Công ty cổ phần đầu tư và phát triển kim khí Hải Phòng đã nhiều lần gửi đơn kêu cứu tới các bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo thành phố Hải Phòng sớm đưa ra giải pháp thấu tình đạt lý cho Bến xe khách Thượng Lý. Tuy nhiên, đến thời điểm này, Bến xe vẫn trong cảnh cảnh đìu hiu chờ khách.
Tại phiên họp thường kỳ tháng 4 của UBND thành phố Hải Phòng (ngày 28/4), Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng Vũ Duy Tùng báo cáo: "Sở từng bước đưa bến xe Thượng Lý vào hoạt động ổn định theo đúng trình tự quy định của Bộ Giao thông Vận tải và các quy định của thành phố Hải Phòng.
Theo quy hoạch thì bến xe Thượng Lý và các bến xe đi đến một ngày là 380 chuyến. Và như thế, bến xe Thượng Lý sẽ là bến xe có mật độ đông đúc nhất trong các bến xe trên địa bàn hiện nay. Do vậy, Sở đã báo cáo với Bộ Giao thông Vận tải, tin chắc rằng trong thời gian tới, Sở sẽ cùng với Bộ quy hoạch dần các bến xe và sẽ dần từng bước để bến xe Thượng Lý hoạt động ổn định, chắc chắn bến xe này là bến xe đông nhất!!!"
"Viễn cảnh" trở thành bến xe đông khách nhất của bến xe Thượng Lý như ý kiến của ông Vũ Duy Tùng đưa ra vẫn đang ở thì... tương lai! Hơn lúc nào hết, Công ty cổ phần đầu tư và phát triển kim khí Hải Phòng vẫn đang mong mỏi một quyết định của Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng trong việc sắp xếp lại hoạt động của các bến xe trên địa bàn thành phố để bến xe Thượng Lý thoát cảnh "đìu hiu".../.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội kêu gọi xã hội hóa bến xe
05:15' - 07/04/2016
Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Nguyễn Hoàng Linh, quy hoạch bến xe phải dựa trên nhu cầu đi lại của người dân đảm bảo chi phí thấp nhất chứ không phải theo hướng Đông, Tây, Nam, Bắc.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội sẽ có 7 bến xe khách khu đô thị trung tâm
21:21' - 01/04/2016
Theo Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, xe buýt vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong thị phần vận tải của hệ thống giao thông công cộng ở Hà Nội.
-
Chứng khoán
IPO Bến xe – Bến tàu Quảng Ninh: Lượng cổ phần đăng ký mua gấp 14 lần lượng chào bán
19:00' - 30/03/2016
Phiên đấu giá đã thu hút 43 nhà đầu tư đăng ký tham gia với tổng khối lượng đăng ký mua đạt hơn 22,8 triệu cổ phần, cao gấp 14 lần số cổ phần đưa ra chào bán.
-
Kinh tế tổng hợp
Khánh thành bến xe hiện đại nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long
14:00' - 04/01/2016
Ngày 4/1, UBND thành phố Cần Thơ khánh thành và đưa vào hoạt động Bến xe khách trung tâm thành phố Cần Thơ (tại khu đô thị Nam Cần Thơ, phường Hưng Thạnh, Quận Cái Răng).
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hoạt động dạy thêm phải đúng mục đích và ý nghĩa
19:41' - 18/06/2025
Bất cập trong lĩnh vực giáo dục khiến cả nhà trường và học sinh đều bỡ ngỡ, hay quy định mới về dạy thêm, học thêm là vấn đề quan trọng cần được người đứng đầu ngành giáo dục giải đáp.
-
Kinh tế Việt Nam
Phấn đấu hoàn thành sân bay Long Thành giai đoạn 1 theo đúng tiến độ
19:39' - 18/06/2025
Trong thời gian tới, Bộ Xây dựng phối hợp với ACV, các chủ đầu tư rà soát, xác định cụ thể, đầy đủ các phần việc/gói thầu hoàn thành vào thời điểm 31/12/2025 cho từng gói thầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV: Những quyết sách lớn, kịp thời
19:39' - 18/06/2025
Kỳ họp thứ 9, Quốc hội đã thảo luận tại hội trường về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2024...
-
Kinh tế Việt Nam
Cần có chính sách ưu đãi vượt trội ở lĩnh vực đường sắt
19:00' - 18/06/2025
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, chiều 18/6, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Đường sắt (sửa đổi).
-
Kinh tế Việt Nam
Cần cơ chế loại bỏ đánh giá giả mạo trên thương mại điện tử
17:35' - 18/06/2025
Thương mại điện tử thời gian qua đã khẳng định vai trò và vị thế tiên phong của ngành trong nền kinh tế số.
-
Kinh tế Việt Nam
Giao trách nhiệm, dành nguồn lực cho cấp cấp cơ sở khi chống buôn lậu, hàng giả
17:13' - 18/06/2025
Hàng trăm loại sữa giả, thuốc giả đã bị phanh phui; nhiều cửa hàng đột ngột đóng cửa khi lực lượng chức năng vào cuộc đây là những hiện tượng không thể xem là cá biệt.
-
Kinh tế Việt Nam
Giảm chi phí xuất khẩu vào Mỹ: Doanh nghiệp cần biết gì?
16:35' - 18/06/2025
Xuất khẩu vào Hoa Kỳ đang đối diện thách thức cả thuế quan và logistics, tuy nhiên doanh nghiệp vẫn có cơ hội để “lội ngược dòng” nếu nắm rõ nhu cầu thị trường và tìm được giải pháp tối ưu chi phí.
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ hội hợp tác trong lĩnh vực điện và điện tử giữa Việt Nam và Ấn Độ
16:34' - 18/06/2025
Chiều 17/6, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ phối hợp với các đơn vị liên quan đã tổ chức Hội thảo trực tuyến với chủ đề “Hợp tác Việt Nam – Ấn Độ trong ngành điện và điện tử”.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao điểm chống buôn lậu: Thái Bình xử lý hơn 130 vụ vi phạm trong tháng có điểm
16:33' - 18/06/2025
Ngày 18/6, UBND tỉnh Thái Bình đã tổ chức cuộc họp tổng kết tháng cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên địa bàn tỉnh.