Bệnh nhân 91 nói lời cảm ơn bác sỹ Việt Nam

20:50' - 17/06/2020
BNEWS Chiều 17/6, bệnh nhân 91 (nam phi công người Anh) tỉnh táo, giao tiếp tốt và nói lời cảm ơn đến các bác sỹ Việt Nam đã tận tình cứu chữa, chăm sóc trong thời gian qua.

Chiều 17/6, Đoàn lãnh đạo UBND Thành phố Hồ Chí Minh do Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong dẫn đầu đã đến động viên các cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh; đồng thời thăm bệnh nhân 91 (43 tuổi, quốc tịch Anh) mắc COVID-19 đang được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy.
Tại phòng bệnh, nam phi công người Anh tỉnh táo, giao tiếp tốt và bày tỏ niềm vui, xúc động khi được lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh vào thăm.

Bệnh nhân đã trực tiếp nói chuyện với Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong và cho biết mình đang khỏe lên mỗi ngày. Đặc biệt, bệnh nhân nói lời cảm ơn đến các bác sỹ Việt Nam đã tận tình cứu chữa, chăm sóc trong thời gian qua.
Báo cáo với lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh về tình hình sức khỏe bệnh nhân 91, bác sỹ Trần Thanh Linh, Phó Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết: Bệnh nhân 91 đang trên đà hồi phục tốt, tuy nhiên vẫn cần thêm thời gian để phục hồi đáp ứng với gắng sức và chức năng vận động.

Đến ngày 17/6 bệnh nhân đã cai thở máy ngày thứ 5, liều lượng oxy hỗ trợ giảm còn 1,5 lít/phút (những ngày trước đó cần 3 lít/phút, sau đó giảm xuống 2 lít/phút).

Sức hô hấp của bệnh nhân cũng có nhiều cải thiện. Sức cơ hai tay gần bình thường, sức cơ 2 chân cải thiện 4/5, đang tập cho bệnh nhân đứng với sự trợ giúp của nhân viên y tế.
Bác sỹ Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy nhìn nhận, việc bệnh nhân 91 hồi phục là một tiến bộ mới rất đặc biệt của bệnh nhân, bởi vài ngày trước, sức cơ chân của bệnh nhân chỉ hồi phục ở mức 2/5, bệnh viện dự đoán bệnh nhân phải mất nhiều tuần mới hồi phục được.

Bệnh nhân cũng tự ho, khạc qua miệng, rút được ống nuôi ăn và tự ăn uống, chức năng thận đã hồi phục, chức năng tim, gan tốt, men tụy bình thường.
Hiện các bác sỹ đã ngưng toàn bộ các loại kháng sinh, chỉ còn thuốc kháng nấm, giảm đau, kháng đông dự phòng huyết khối đường uống xarelto. Bệnh nhân tiếp tục được tập vật lý trị liệu hai lần/ngày và điều chỉnh bù nước điện giải và chăm sóc vết loét vùng cùng cụt do nằm quá lâu.
Ông Nguyễn Thành Phong bày tỏ sự cảm phục, trân trọng chuyên môn và tấm lòng của các bác sỹ Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới đối với bệnh nhân 91 nói riêng và các bệnh nhân mắc COVID-19 nói chung.

Ông chia sẻ: Quá trình điều trị và phục hồi của bệnh nhân 91 hết sức kỳ diệu, có những thời điểm bệnh nhân đối diện với thập tử nhất sinh, có lúc ngành y tế đã bàn đến phương án ghép phổi.

Tuy nhiên, với sự nỗ lực không ngừng của bác sỹ, bệnh nhân đã phục hồi một cách kỳ diệu và mang lại niềm tin rất lớn cho người dân.
Nhân dịp này, UBND Thành phố đã thưởng cho Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh mỗi đơn vị 50 triệu đồng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục