Bệnh viện Chợ Rẫy cử đoàn đến trực tiếp phẫu thuật cho các nạn nhân vụ tai nạn ở Kon Tum

17:19' - 15/07/2020
BNEWS Đoàn công tác của Bệnh viện Chợ Rẫy đã đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum vào khuya 14/7 và tiến hành thăm khám, hội chẩn đối với 8 trường hợp nạn nhân đang được điều trị tích cực tại đây.

Trưa 15/7, các bác sỹ của Bệnh viện Chợ Rẫy, Thành phố Hồ Chí Minh đã trực tiếp hội chẩn, phẫu thuật cho các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại đèo Ngọc Vin, xã Rờ Kơi, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum vào rạng sáng 11/7.

Hai ca phẫu thuật lồng ngực đầu tiên đã hoàn tất, các bác sỹ đã hội chẩn và lên phương án điều trị cho các ca bệnh tiếp theo.

Cụ thể, Đoàn công tác của Bệnh viện Chợ Rẫy đã đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum vào khuya 14/7 và tiến hành thăm khám, hội chẩn đối với 8 trường hợp nạn nhân đang được điều trị tích cực tại đây.

Thông qua buổi hội chẩn, các bác sỹ của Bệnh viện Chợ Rẫy đã phát hiện ra một số trường hợp chấn thương ngực, gãy xương sườn, đặc biệt có trường hợp mảnh xương đâm vào lồng ngực gây tràn máu màng phổi.

Trước tình hình đó, Bệnh viện Chợ Rẫy điều động thêm một phẫu thuật viên lồng ngực cùng các trang thiết bị mổ lồng ngực gấp rút đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum để phẫu thuật cho các nạn nhân. Trưa 15/7, hai nạn nhân Lò Thị Nam (36 tuổi, trú Thường Xuân, Thanh Hóa) và Phạm Đình Thắng (32 tuổi, trú Hoằng Hóa, Thanh Hóa) đã được phẫu thuật; các ca phẫu thuật đã hoàn tất vào chiều 15/7, bước đầu ổn định, đang được các bác sỹ theo dõi.

Riêng đối với hai trường hợp nặng là Nguyễn Văn Kiên (41 tuổi, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa) và Phạm Thị Khuyên (29 tuổi, trú huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum), các bác sỹ Bệnh viện Chợ Rẫy nhận định, cả hai nạn nhân đều bị chấn thương rất nặng và nghiêm trọng.

“Trường hợp nạn nhân Nguyễn Văn Kiên bị dập cơ rất nhiều, li giải cơ vân và dẫn đến suy đa tạng, cần phải lọc máu liên tục. Còn trường hợp nạn nhân Phạm Thị Khuyên bị tổn thương phổi và cột sống, khiến nạn nhân gần như bị liệt toàn bộ tay chân, khả năng hồi phục thần kinh của cột sống rất khó khăn. Vì vậy, trước mắt cần hồi sức cho bệnh nhân để ổn định vấn đề dập phổi. Sau này, nếu có thể chỉ định phẫu thuật cũng chỉ có thể hỗ trợ bệnh nhân có chức năng cơ bản là ngồi được", Bác sỹ chuyên khoa II Phạm Thanh Việt, Trưởng phòng Kế hoạch – Tổng hợp Bệnh viện Chợ Rẫy phân tích.

Bên cạnh các trường hợp đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum, các bác sỹ Bệnh viện Chợ Rẫy cũng trực tiếp đến khám cho các nạn nhân bị thương nhẹ đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Ngọc Hồi; qua đó phát hiện thêm một số trường hợp có khả năng bị chấn thương tương tự ở phổi nên đã đề nghị chuyển các nạn nhân lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum ngay trong chiều 15/7 để được thăm khám, hội chẩn kỹ lưỡng và có phương án điều trị thích hợp.

“Các nạn nhân cùng bị tai nạn trên một chuyến xe nên cơ chế chấn thương giống nhau, đa số bị chấn thương ngực, gãy xương sườn và chảy máu màng phổi. Các trường hợp có cùng một cơ chế chấn thương thì những triệu chứng có thể xuất hiện tiếp ở những nạn nhân nhẹ sẽ giống với những bệnh nhân mà chúng tôi đã phẫu thuật.

Sau khi phẫu thuật xong, các phẫu thuật viên sẽ tiếp tục theo dõi ca bệnh, thực hiện bản ghi nhớ, thống nhất tạo sự liên kết giữa hai bệnh viện, các bác sỹ của Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ tiến hành hội chẩn từ xa, hoặc nếu cần thiết sẽ trực tiếp lên Kon Tum để hỗ trợ”, Bác sỹ chuyên khoa II Phạm Thanh Việt cho biết thêm.

Như TTXVN đã đưa tin, vào khoảng 4 giờ ngày 11/7, chiếc xe khách 48 chỗ mang biển kiểm soát 36B-022.32 của nhà xe Minh Thắng do Mai Hải Nam (39 tuổi, quê tỉnh Thanh Hóa) điều khiển theo hướng từ Bắc vào Nam.

Khi đến huyện Ngọc Hồi (Kon Tum), xe chạy theo Quốc lộ 14C vào huyện Ia H’Drai, khi đến xã Rờ Kơi, huyện Sa Thầy thì rơi xuống vực sâu. Tai nạn làm 6 người chết (trong đó có 1 phụ xe), 34 người khác đều bị thương./.

>>>Vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng tại Kon Tum: Thêm 1 nạn nhân tử vong

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục