"Bệnh viện xanh" đầu tiên của TP Hồ Chí Minh

22:19' - 29/09/2021
BNEWS Từ cuối tháng 9, ngành y tế Thành phố Hồ Chí Minh đã chuẩn bị lộ trình phục hồi công năng ban đầu của các bệnh viện nhằm đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh thông thường cho người dân.

Với những tín hiệu lạc quan khi số ca mắc và tử vong do dịch COVID-19 đang có dấu hiệu giảm dần, từ cuối tháng 9, ngành y tế Thành phố Hồ Chí Minh đã chuẩn bị lộ trình phục hồi công năng ban đầu của các bệnh viện nhằm đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh thông thường cho người dân.

Bác sỹ Bệnh viện Quận 7 khám bệnh cho người dân. Ảnh: Đinh Hằng - TTXVN

Bắt đầu từ ngày 28/9, Bệnh viện Quận 7 mở cửa lại sau hơn 2 tháng "tách đôi" điều trị bệnh nhân mắc COVID-19. Đây là "bệnh viện xanh" đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh được chuyển đổi công năng quay trở lại hoạt động tiếp nhận khám chữa bệnh thông thường.

Nghe tin Bệnh viện trở lại hoạt động, bà Lê Kim Cúc (62 tuổi, ngụ phường Bình Thuận, Quận 7) đã đến khám bệnh. "Tôi bị cao huyết áp, tiểu đường, lâu nay không dám đi bệnh viện vì sợ mắc COVID-19 nên phải mua lại toa thuốc cũ của bác sỹ để cầm chừng. Nay nghe tin bệnh viện đã hoạt động lại bình thường, tôi liền đi kiểm tra xem bệnh tình của mình có ổn định không", bà Cúc chia sẻ.
Vui và yên tâm là tâm trạng chung của nhiều bệnh nhân khi đến Bệnh viện Quận 7 khám bệnh. Hầu hết các bệnh nhân đến khám trong ngày đầu tiên đều là bệnh nhân lớn tuổi, mắc nhiều bệnh nền như tim mạch, huyết áp, đái tháo đường... do dịch bệnh, nên đã hoãn khám sức khỏe định kỳ liên tục 3-4 tháng.

Lực lượng y tế sàng lọc COVID-19, yêu cầu người dân khai báo y tế khi đến Bệnh viện Quận 7. Ảnh: Đinh Hằng - TTXVN

Tiến sỹ, bác sỹ Nguyễn Thế Vũ, Phó Giám đốc điều hành Bệnh viện Quận 7 cho biết, hơn 2 tháng qua, kể từ khi chuyển đổi công năng, Bệnh viện đã điều trị cho hơn 1.300 bệnh nhân mắc COVID-19, trong đó 45% đã khỏi bệnh, 34% giảm triệu chứng chuyển đến cơ sở y tế khác. Kể từ cuối tháng 9/2021, Sở Y tế đã chỉ đạo Bệnh viện Quận 7 chuyển đổi trở lại công năng để điều trị cho người bệnh không COVID-19, đáp ứng nhu cầu của người dân trên địa bàn.

Trước khi tiếp nhận bệnh nhân không COVID-19, Bệnh viện Quận 7 đã chuyển toàn bộ bệnh nhân COVID-19 đến các trung tâm, bệnh viện điều trị COVID-19 khác; đồng thời thực hiện kiểm soát nhiễm khuẩn trong khuôn viên, khử khuẩn toàn bộ các thiết bị, chăn, giường bệnh... đảm bảo an toàn cho bệnh nhân đến khám. Bệnh viện Quận 7 hiện có công suất 140 - 150 giường bệnh nội trú và khám ngoại trú 1.200 - 1.300 lượt/ngày.


Tương tự, những ngày qua, Bệnh viện Đa khoa khu vực Củ Chi cũng khẩn trương tiến hành vệ sinh, khử khuẩn, sắp xếp lại các khoa, phòng để chuyển đổi công năng khám bệnh thông thường cho người dân từ ngày 30/9/2021. Đối với khu vực trước đây điều trị cho bệnh nhân mắc COVID-19, việc vệ sinh, khử khuẩn được thực hiện kỹ, đảm bảo an toàn khi người dân đến khám.
Theo Tiến sỹ, bác sỹ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố đang bước sang giai đoạn mới, chuẩn bị thích ứng một cách linh hoạt để sống chung với COVID-19. Khi số lượng bệnh nhân mắc COVID-19 giảm dần, Thành phố sẽ giải phóng dần các cơ sở cách ly tập trung, các bệnh viện dã chiến...; đồng thời từng bước phục hồi lại các bệnh viện quận, huyện để có thể tiếp nhận và điều trị những bệnh nhân không mắc COVID-19.

"Việc khám chữa bệnh không phải COVID-19 là nhu cầu rất lớn của người dân Thành phố hiện nay", Tiến sỹ Châu khẳng định. Do đó, trước mắt, Bệnh viện Quận 7 và Bệnh viện Đa khoa khu vực Củ Chi sẽ là 2 bệnh viện đầu tiên chuyển đổi công năng tiếp nhận, điều trị cho bệnh nhân thông thường. Dự kiến trong tháng 10 sẽ có thêm Trung tâm Y tế Cần Giờ tiếp tục được chuyển đổi công năng. Dù vậy, Sở Y tế yêu cầu, các bệnh viện này phải luôn chuẩn bị 10 - 20 giường, có ô-xy để sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân COVID-19.
Cùng với việc chuyển đổi công năng các bệnh viện để phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh không phải COVID-19, trong những ngày qua, nhiều cơ sở y tế trên địa bàn Thành phố đã mở lại một số hoạt động bị tạm ngưng do ảnh hưởng của dịch bệnh. Cụ thể, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố đã bắt đầu mở lại hoạt động tiêm chủng trẻ em, Đơn vị phẫu thuật trong ngày, Khoa Răng hàm mặt...

Bên cạnh đó, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới cũng mở lại hoạt động khám ngoại trú cho người bệnh HIV.... Ngoài ra, dự kiến đến ngày 1/10, Thành phố sẽ cho phép hoạt động trở lại các hoạt động khám chữa bệnh, phục hồi chức năng, vật lý trị liệu; các cơ sở kinh doanh dược, vật tư, trang thiết bị y tế; dịch vụ thẩm mỹ tại các cơ sở như bệnh viện, phòng khám đa khoa, chuyên khoa..../. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục