Giữ cơ chế kiểm soát giữa TP Hồ Chí Minh và khu vực phía Nam khi nới lỏng giãn cách

21:03' - 28/09/2021
BNEWS Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Để đảm bảo cho người lao động ở lại Tp. Hồ Chí Minh làm việc thì thành phố cần chuẩn bị đồng bộ tạo điều kiện về việc làm, vaccine, chỗ ở cho người lao động...

Chiều 28/9, tại đầu cầu Thành phố Hồ Chí Minh Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã làm việc trực tuyến với Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long và Tây nguyên về việc chuẩn bị nới lỏng giãn cách xã hội sau ngày 30/9.
Dự buổi làm việc có Thượng tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam; lãnh đạo Bộ Công an, Bộ Y tế và Bộ Giao Thông Vận tải.
Tại buổi làm việc, các ý kiến cơ bản thống nhất về việc cần thiết nới lỏng giãn cách xã hội tại Thành phố Hồ Chí Minh và khu vực phía Nam và cho rằng các địa phương cơ bản kiểm soát được dịch; yêu cầu nới lỏng giãn cách để phục hồi phát triển kinh tế, ổn định đời sống người dân lúc này là điều tất yếu khách quan.

Tuy nhiên, việc người dân di chuyển giữa các tỉnh, thành phố với nhau vẫn còn tiềm ẩn mối nguy hiểm lây lan dịch bởi tỷ lệ tiêm vaccine ở các tỉnh còn thấp.
Các ý kiến tại hội nghị đề nghị Thủ tướng cho phép tiếp tục giữ cơ chế kiểm soát người ra, vào Thành phố Hồ Chí Minh và kiểm soát việc đi lại giữa các tỉnh, thành phố như hiện nay; cá biệt những trường hợp thực sự cần thiết phải về quê thì các tỉnh phải phối hợp với Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức đưa đón người dân một cách chu đáo.

Lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh mong người dân các địa phương ở lại thành phố, tránh việc "đem cái khó về quê hương", sớm khôi phục lại sản xuất để đưa cuộc sống ở thành phố trở lại bình thường mới.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhất trí với ý kiến của các địa phương, nhấn mạnh: Để đảm bảo cho người lao động ở lại Thành phố Hồ Chí Minh làm việc thì thành phố cần chuẩn bị đồng bộ tạo điều kiện về việc làm, vaccine, chỗ ở cho người lao động; các phương án đón công nhân từ các địa phương về thành phố phải đảm bảo an toàn; tạo điều kiện tốt nhất để người lao động được tiêm vaccine; phải kiểm soát chặc chẽ, không để người dân tụ tập di chuyển tự do.
Bộ Y tế cần tham mưu với Chính phủ về việc phân bổ vaccine cho Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận để đảm bảo tiêm phủ vaccine miễn dịch cộng đồng, sớm “xanh hóa” các địa phương để đem lại cuộc sống bình thường mới cho người dân; tiếp tục kiểm soát chặt tại các chốt ra, vào Thành phố Hồ Chí Minh, không để các ca F0 lọt vào, tránh trường hợp người dân tự phát đi lại về các địa phương, người dân thuộc về địa bàn nào thì địa phương đó phải phối hợp với các bên để giải quyết, xét nghiệm và đưa đi cách ly./.

>>>Tp. Hồ Chí Minh tháo dỡ rào chắn nhiều con hẻm, tuyến đường

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục