Bệnh viện Xanh Pôn ứng dụng kỹ thuật mới trong phẫu thuật u tuyến yên

08:11' - 29/10/2016
BNEWS Bệnh viện Xanh Pôn vừa phẫu thuật thành công u tuyến yên cho bệnh nhân Phùng Tiến H, 29 tuổi, ở huyện Ba Vì (Hà Nội) bằng phương pháp nội soi qua xoang bướm.

Bệnh nhân Phùng Tiến H được phát hiện có khối u tuyến yên sau một thời gian dài bị đau đầu, điều trị không có kết quả. Khi khám ở Bệnh viện Xanh Pôn, các bác sĩ đã phát hiện khối u vùng tuyến yên là nguyên nhân gây ra tình trạng đau đầu kéo dài của anh H.

Ngay sau đó các bác sĩ khoa Phẫu thuật thần kinh - Bệnh viện Xanh Pôn đã quyết định phẫu thuật cho anh H theo phương pháp nội soi qua xoang bướm. Ca mổ với sự phối hợp của Bệnh viện tai mũi họng Trung ương và Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Xanh Pôn đã thành công sau hơn 2 tiếng rưỡi thực hiện, hiện bệnh nhân đã được xuất viện.

Việc triển khai kỹ thuật mới này đã rút ngắn thời gian điều trị cho bệnh nhân từ nửa tháng xuống còn 5 ngày. Theo Bệnh viện Xanh Pôn, u tuyến yên là u phát triển từ tế bào thùy trước yên, chiếm 8-15% các u nội sọ.

Tuy là u lành tính, nhưng nếu để u phát triển lớn có thể gây chèn ép phần lành của tuyến yên gây ra rối loạn nội tiết như vô sinh, vô kinh, bất lực, hoặc u chèn ép vào giao thoa thị giác gây giảm thị lực, thậm chí mất thị lực hoàn toàn. Ngoài ra còn gây rối loạn về huyết áp, tuần hoàn và phát triển như: tay to, chân to, hàm to…

Phẫu thuật u tuyến yên được thực hiện qua đường mở sọ là phẫu thuật kinh điển. Tuy nhiên, tỷ lệ tử vong cao, để lại nhiều biến chứng do phải vén não nhiều gây tổn thương các dây thần kinh sọ, thậm chí chảy máu não.

Với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, cùng với cấu trúc giải phẫu liên quan mật thiết giữa tuyến yên và xoang bướm, ngày nay, phẫu thuật nội soi u tuyến yên qua đường xoang bướm ngày càng phát triển. Đường nội soi qua xoang bướm là lỗ thông tự nhiên của cơ thể đem lại nhiều lợi ích như thực hiện lấy u nhanh, chính xác, triệt để, bảo tồn được giải phẫu và chức năng sinh lý của mũi xoang, rút ngắn thời gian nằm viện tiết kiệm chi phí cho người bệnh và xã hội.

Bên cạnh đó, do không phải tiếp cận qua nhu mô não, nên những biến chứng như làm tổn thương dây thần kinh sọ, tổn thương nhu mô não được giảm tối đa, nâng cao hiệu quả điều trị cho người bệnh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục