Bỉ chuẩn bị xét xử vụ bê bối bóng đá quy mô lớn

08:05' - 15/01/2022
BNEWS Văn phòng công tố liên bang Bỉ ngày 14/1 cho biết có 56 người và một công ty thương mại bị truy tố do có liên quan đến vụ bê bối bóng đá năm 2018 làm ảnh hưởng đến các câu lạc bộ bóng đá lớn của Bỉ.

Dự kiến, phiên tòa xét xử các bị cáo - được gọi là "Chiến dịch Zero" hay "Footballgate" (Gian lận bóng đá) - sẽ diễn ra trong năm nay tại Flanders, vùng nói tiếng Hà Lan ở miền Bắc nước Bỉ.

Trong số những người bị truy tố có trọng tài, cầu thủ và người quản lý của các câu lạc bộ Pro League (Giải hạng nhất của Bỉ).

Ngoài ra, nhiều kẻ môi giới cũng đã bị “gọi tên” sau khi cơ quan điều tra tiếp nhận lời khai của nhà môi giới nổi danh Dejan Veljkovic, người đã nhận bản án tù treo vào cuối năm 2021.

 

Cuộc điều tra về những sai phạm trong vụ bê bối bóng đá quy mô lớn này được tiến hành trong hơn 3 năm, chủ yếu tập trung vào những hành vi môi giới chuyển nhượng cầu thủ trái phép, tham nhũng, bán độ và trốn thuế quy mô lớn. Cơ quan công tố cho biết có 2 tội danh đặc biệt là “giả mạo văn bản" và "rửa tiền".

Theo truyền thông Bỉ, việc có hàng loạt tên tuổi trong làng bóng đá bị điều tra đã gây chấn động nền bóng đá Bỉ.

Trong số này có những gương mặt điển hình như Bruges, Genk, Anderlecht, Charleroi, Standard de Liège, FC Mechelen, Lokeren... từ khoảng một chục câu lạc bộ nổi tiếng, hay người môi giới của cầu thủ Mogi Bayat và 4 huấn luyện viên có liên quan, trong đó có Ivan Leko, cựu huấn luyện viên của FC Bruges, người bị buộc tội rửa tiền vào năm 2018.

Theo luật sư Kris Luyckx, cơ quan điều tra đã phát hiện dấu hiệu tham ô trong khoảng 50 vụ chuyển nhượng.

Đáng chú ý là ngoài 56 cá nhân và 1 công ty bị truy tố, bản cáo trạng cũng đề cập tới khoảng 200 người khác bị nghi ngờ nhận tiền trong các giao dịch nhưng không khai báo. Những người này cũng đã được mời lên làm việc với cơ quan thuế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục