Bỉ là quốc gia châu Âu bị ảnh hưởng nặng nề nhất nếu Brexit xảy ra

14:19' - 18/06/2016
BNEWS Bộ trưởng Kinh tế Bỉ Kris Peeters ngày 16/6 đã bày tỏ lo lắng về tương lai của Bỉ trong trường hợp nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit).
Bỉ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất châu Âu nếu Brexit xảy ra. Ảnh: wanderlustforone.com

Trong bài trả lời phỏng vấn nhật báo De Tijd và De Morgen, ông Kris Peeters nhấn mạnh: "Nếu Brexit xảy ra, Bỉ sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất so với các quốc gia châu Âu khác".

Năm 2015, kim ngạch xuất khẩu của Bỉ sang Vương quốc Anh đạt hơn 30 tỷ euro và đóng vai trò là đối tác thương mại lớn thứ tư của quốc gia này. Bỉ cũng là nhà nhập khẩu lớn thứ tư của nước Anh.

Hiện khoảng 220 doanh nghiệp của Bỉ có chi nhánh hoạt động tại nước Anh. Bộ trưởng Kris Peeters cho rằng chính vì lý do này mà Bỉ sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất so với các quốc gia châu Âu khác.

Ngoài Bỉ, Hà Lan cũng chịu hậu quả đáng kể trong trường hợp đa số người dân Anh bỏ phiếu ủng hộ Brexit vào tuần tới. Bởi vậy, Bỉ phải chuẩn bị cho tình huống xấu nhất. Ngay cả nếu nước Anh vẫn ở lại EU thì tình hình cũng trở nên khó khăn hơn. Trong trường hợp này, ổn định chính trị cũng sẽ bị đe dọa. Tất cả mọi thứ phụ thuộc vào cách mà phe bảo thủ trình bày.

Dự tính, nếu nước Anh rời khỏi EU, GDP của Bỉ từ nay đến năm 2017 sẽ giảm 0,5%, tương đương với mức thiệt hại khoảng 2 tỷ euro.

Ngày 23/6, nước Anh sẽ tiến hành cuộc trưng cầu dân ý về việc đất nước này sẽ ở lại hay rời khỏi EU. Thế nhưng, những ảnh hưởng tiêu cực đã hiện hữu ở Bỉ. Chỉ riêng sự không chắc chắn về Brexit đã đè nặng lên thị trường chứng khoán và các hoạt động kinh doanh của Bỉ trong thời gian gần đây./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục