Brexit có thể khiến Đức thiệt hại 45 tỷ euro vào cuối năm tới

05:31' - 17/06/2016
BNEWS Viện kinh tế DIW của Đức nhận định Brexit có thể khiến thuế xuất khẩu tăng, thương mại của Đức sụt giảm và tăng trưởng của nền kinh tế lớn nhất châu Âu này trong năm tới giảm nửa điểm phần trăm.
Brexit có thể khiến Đức thiệt hại 45 tỷ euro vào cuối năm nay. Ảnh minh họa: masterinvestor.co.uk

Người đứng đầu DIW, Marcel Fratzscher, cho rằng tăng trưởng kinh tế của Đức có thể tương đối mạnh trong năm nay và năm tới nếu việc nước Anh ra khỏi Liên minh châu Âu (EU) hay còn gọi là Brexit không xảy ra.

Theo ông, việc người Anh bỏ phiếu ủng hộ Brexit trong cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 23/6 tới có thể làm giảm tăng trưởng kinh tế của Đức nửa điểm phần trăm trong năm tới, do xuất khẩu giảm.
DIW nâng nhẹ dự báo tăng trưởng kinh tế của Đức trong năm nay lên 1,7%, chủ yếu do sản lượng công nghiệp bất ngờ tăng mạnh vào đầu năm nay. Với năm 2017, DIW nhận định mức tăng trưởng sẽ giảm xuống 1,4%, một phần vì những yếu tố khác như nhiều kỳ nghỉ rơi vào ngày làm việc trong tuần hơn.
Về nguy cơ Brexit, một nghiên cứu của DZ Bank cho thấy việc Anh "chia tay" EU có thể khiến nước Đức thiệt hại 45 tỷ euro (50,5 tỷ USD) vào cuối năm tới, khi xuất khẩu của cường quốc kinh tế châu Âu này có thể bị ảnh hưởng vào lúc nhu cầu của các thị trường mới nổi như Trung Quốc đã yếu hơn.
Năm 2015, các doanh nghiệp Đức xuất số hàng trị giá khoảng 89 tỷ euro tới Anh, đưa Anh trở thành thị trường xuất khẩu lớn thứ ba của Đức và nhập số hàng hóa của Anh trị giá 38 tỷ euro, tức Đức thặng dư 51 tỷ euro. Với tổng kim ngạch thương mại 127 tỷ euro, Anh là đối tác thương mại lớn thứ năm của Đức, sau Mỹ, Pháp, Hà Lan và Trung Quốc. Với Anh, Đức là đối tác thương mại quan trọng nhất, vượt qua Mỹ.
Một vài cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy, chiến dịch vận động cho Brexit đang thắng thế, dù Thủ tướng David Cameron, Ngân hàng trung ương Anh và tổ chức, cá nhân khác cảnh báo Brexit có thể gây ra sự xáo trộn lớn về kinh tế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục