Bí quyết nào giúp ngành than vượt khó hoàn thành mục tiêu năm 2021?

13:34' - 21/12/2021
BNEWS Kết quả sản xuất kinh doanh của Tập đoàn năm 2021 doanh thu ước đạt 128,6 nghìn tỷ đồng, đạt 104% kế hoạch; sản xuất 39 triệu tấn than, đạt 101% kế hoạch; 40,27 triệu tấn than thành phẩm, đạt 105%.

Năm 2021, dịch COVID-19 đã tác động lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV), ảnh hưởng đến việc bố trí, sử dụng lao động và tổ chức sản xuất của các đơn vị.

Với một ngành có số lượng lao động khá đông, trong bối cảnh khó khăn bủa vây, những nỗ lực vượt khó, đoàn kết với truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm” đã trở thành sức mạnh tinh thần lan tỏa đến từng công ty, đơn vị trực thuộc và đến mỗi người lao động của TKV, tạo nên quyết tâm chung tay cùng Tập đoàn thực hiện hoàn thành tốt các mục tiêu cũng như phòng chống dịch.

* Chinh phục công nghệ hiện đại

Đại diện Công ty CP than Mông Dương (Than Mông Dương) cho biết, trong năm 2021, những khó khăn, thách thức của dịch bệnh COVID-19 và thiên tai đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác điều hành sản xuất của Công ty CP than Mông Dương. Song, với các giải pháp đồng bộ, sự chỉ đạo quyết liệt và linh hoạt của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực của tập thể công nhân lao động công ty, Than Mông Dương đã thực hiện thành công “mục tiêu kép”  vừa phòng chống dịch, vừa sản xuất kinh doanh hiệu quả.

Theo đó, năm nay là năm thành công với Than Mông Dương trong việc đổi mới, áp dụng công nghệ cơ giới hóa - tự động hóa - tin học hóa trong quản lý và tăng năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, giảm giá thành. Nhiều công trình, hạng mục quan trọng đã được thực hiện đúng tiến độ, mang lại hiệu quả cao trong sản xuất góp phần quan trọng thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2021 như: Lò chợ cơ giới hóa phân xưởng Khai thác 5 vượt công suất thiết kế 320.000/300.000 tấn/năm. Đồng thời, lắp đặt và đưa lò chợ giá khung xích ZH1800 vào sản xuất ổn định tại phân xưởng Khai thác 7; hoàn thiện và đưa vào sản xuất ổn định dây chuyền nâng cao năng lực vận tải mỏ mức +20/-115 khu Trung tâm cùng nhiều công trình trọng điểm khác.

Năm nay, công ty đã vượt qua khó khăn và hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh. Cụ thể, tính đến thời điểm ngày 18/12/2021, sản lượng than của công ty đã đạt 1.561.536 tấn theo kế hoạch năm, vượt 101%; trong đó, sản lượng than khai thác hầm lò đạt 1.511.398 tấn. Sản lượng than tiêu thụ đạt 1.554.598 tấn, đạt 101% kế hoạch.

Giữa thời điểm những ngày cuối cùng của năm 2021, tấn than thứ 1.500.000 là bước ngoặt lớn khẳng định bước tiến mới của công ty trong chinh phục công nghệ hiện đại về lĩnh vực xây dựng mỏ hầm lò. Đây là dấu mốc có ý nghĩa quan trọng là cơ sở tiền đề, động lực để Than Mông Dương tự tin bước sang năm mới 2022 tiếp tục đạt được những thành tựu, những kết quả trong thời gian tới.

Theo đại diện Công ty CP than Mông Dương, để có được kết quả đó, ngay từ đầu năm, Ban lãnh đạo cùng hệ thống điều hành công ty đã triển khai nhiều các giải pháp, xác định các mục tiêu trọng tâm để làm kim chỉ nam điều hành trong năm. Công ty cũng nhận được sự chỉ đạo sâu sát từ phía các đồng chí lãnh đạo Tập đoàn hỗ trợ tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình sản xuất kinh doanh.

Ngoài ra, công ty đã có nhiều giải pháp linh hoạt phù hợp với điều kiện tình hình dịch bệnh COVID-19, diễn biến chung của Tập đoàn; quyết liệt trong điều hành để thực hiện “mục tiêu kép” và tập trung nhiều giải pháp cải thiện điều kiện làm việc của người lao động. Cùng với đó, hệ thống điều hành chỉ huy sản xuất ngày càng được củng cố, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp, điều hành sản xuất ngày càng nhịp nhàng có tính kế hoạch cao, giảm thiểu mọi ách tắc. Công tác dân chủ trong công ty được chú trọng, từ đó đã phát huy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị. Yếu tố quan trọng khác đó là sự nỗ lực của cán bộ công nhân viên đặc biệt là đội ngũ công nhân lao động đã phát huy sức mạnh “Kỷ luật và Đồng tâm” vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ.

Những ngày còn lại của tháng 12/2021, các đơn vị trong công ty tiếp tục tập trung công tác an toàn, môi trường, tăng cường quản lý tài nguyên, ranh giới mỏ; thực hiện thích ứng linh hoạt, chủ động kiểm soát, phòng chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình mới. Đồng thời, chuẩn bị tốt các điều kiện cho công tác điều hành sản xuất năm 2022, đảm bảo hoàn thành kế hoạch tháng, quý, năm.

*Thực hiện thành công “mục tiêu kép”

Nhìn lại một năm khó khăn với ngành than, Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) Đặng Thanh Hải bày tỏ, năm 2021 mặc dù ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 tác động nặng nề đến sản xuất kinh doanh của Tập đoàn trên khắp các mặt như: thiếu hụt lao động, gián đoạn cung ứng nguyên vật liệu nhập khẩu, tiêu thụ sản phẩm khó khăn…, tuy nhiên, hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn được duy trì ổn định và có tăng trưởng cao.

Việc phòng chống dịch COVID-19 của Tập đoàn rất thành công, đảm bảo thực hiện thắng lợi mục tiêu kép “Phòng chống dịch và sản xuất kinh doanh hiệu quả trong tình hình mới”.

Kết quả sản xuất kinh doanh của Tập đoàn năm 2021 doanh thu ước đạt 128,6 nghìn tỷ đồng, đạt 104% kế hoạch; sản xuất 39 triệu tấn than, đạt 101% kế hoạch; 40,27 triệu tấn than thành phẩm, đạt 105% kế hoạch; tiêu thụ 44,02 triệu tấn than, đạt 105% kế hoạch. Tiền lương bình quân 13 triệu đồng/người/tháng; trong đó, khối sản xuất than 14 triệu đồng/người/tháng. Tập đoàn nộp ngân sách nhà nước ước đạt 18,45 nghìn tỷ đồng, bằng 103% kế hoạch…

Để có được kết quả đó Tổng Giám đốc TKV Đặng Thanh Hải nhận định là do tỉnh Quảng Ninh đã có chính sách phòng, chống dịch COVID-19 hết sức hiệu quả, kịp thời, linh hoạt, sát với thực tiễn. Sự ủng hộ tạo của tỉnh…, cùng với cán bộ, công nhân, người lao động Tập đoàn đã phát huy truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm”, thực hiện đúng, nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ và tỉnh Quảng Ninh về phòng chống dịch.

Tập đoàn đã tổ chức tiêm vaccine phòng dịch cho tất cả cán bộ công nhân viên và người lao động đủ điều kiện, đảm bảo an toàn sức khỏe. Từ đó, TKV giữ vững được nhịp độ sản xuất, sản xuất kinh doanh hiệu quả, thực hiện tốt nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước, việc làm, thu nhập của người lao động ổn định. Ngoài ra, TKV đã ủng hộ 200 tỷ đồng cho Qũy vaccine phòng COVID-19; ủng hộ tỉnh Quảng Ninh 14 tỷ đồng, hỗ trợ nhân lực, cơ sở vật chất phục vụ tiêm phòng COVID-19 cho nhân dân trên địa bàn nơi TKV đứng chân…

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký đánh giá, năm 2021, TKV đã nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh, góp phần cùng tỉnh thực hiện mục tiêu tăng trưởng 2 con số. Từ đó, đóng góp lớn ngân sách cho tỉnh, chiếm 40% ngân sách thu nội địa trong khi các ngành du lịch, dịch vụ gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Về kế hoạch, nhiệm vụ năm 2022, TKV đặt mục tiêu sản xuất than theo kế hoạch pháp lệnh 39,1 triệu tấn và theo kế hoạch điều hành là 41 triệu tấn; tiêu thụ từ 43 - 45 triệu tấn than; sản xuất điện 10 tỷ Kwh. Tổng doanh thu từ 135 - 138 nghìn tỷ đồng; nộp ngân sách nhà nước từ 19,5 - 20,3 nghìn tỷ đồng …

 

Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Lê Minh Chuẩn cho rằng, tình hình dịch COVID-19 vẫn sẽ diễn biến phức tạp. Về trữ lượng than tại Quảng Ninh sẽ tiếp tục được thăm dò, tường minh; mặt khác, khai thác hầm lò ngày càng xuống sâu, suất đầu tư tăng, chi phí tăng nhưng giá bán than cho điện không theo giá thị trường, thuế nhập khẩu than thấp…

Do vậy, tỉnh và TKV tiếp tục tăng cường công tác phòng chống dịch, xem xét, chấp thuận để các đơn vị thành viên TKV thực hiện phương án bố trí, sử dụng lao động trong trường hợp doanh nghiệp có người lao động nhiễm virus SARS-CoV-2, cho phép F1 được tiếp tục làm việc; có sự chỉ đạo, tạo điều kiện của tỉnh liên quan đến công tác quản lý rừng khi thực hiện thăm dò than; phối hợp báo cáo Chính phủ điều chỉnh giá bán than; chỉ đạo di chuyển nhà máy Tuyển than Nam Cầu Trắng; dự án khoáng nóng của Công ty CP Địa chất mỏ…

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký cho hay, năm 2022, công tác phòng chống dịch còn nhiều khó khăn, thách thức. Do vậy, tỉnh và ngành than  sẽ tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác phòng chống dịch; tiếp tục tiêm vaccine mũi 3 phòng COVID-19 cho người dân và cho công nhân ngành than. Đồng thời, xây dựng quy trình, phương án phòng chống dịch theo kịch bản nếu có tới 10% công nhân, cán bộ nhiễm bệnh, giảm thiểu thấp nhất ảnh hưởng của dịch bệnh tới sản xuất.

Cùng đó, Quảng Ninh tiếp tục tạo điều kiện tốt nhất để ngành than tăng các nguồn lực cho đầu tư phát triển, trong quy hoạch phát triển ngành than bền vững gắn với bảo vệ môi trường; khai thác tối đa cơ hội thị trường để tăng tối đa sản lượng than sản xuất, tiêu thụ, xuất khẩu và nhập khẩu; trong đó phấn đấu sản xuất than sạch năm 2022 đạt khoảng 48 triệu tấn để cùng tỉnh thực hiện mục tiêu tăng trưởng, phát triển kinh tế - xã hội./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục