Bí quyết thành công

07:37' - 25/01/2017
BNEWS Cùng với các hoạt động sản xuất kinh doanh, Tổng Công ty May 10 (May 10) là một trong những doanh nghiệp đi tiên phong trong việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp.
Tổng Công ty May 10 là một trong những doanh nghiệp đi tiên phong trong việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Ảnh: Trần Việt/TTXVN

Tổng Giám đốc Tổng Công ty May 10, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền chia sẻ: "Văn hóa của May 10 là không đầu hàng trước bất kỳ một thách thức nào và luôn thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau”.

Một hoạt động thường xuyên được Tổng Công ty phát huy, duy trì trong thời gian qua là lễ chào cờ sáng thứ hai hàng tuần.

Bất kể trời nắng hay mưa với nghi thức trang nghiêm, sau bài hát Quốc ca, bài ca truyền thống May 10, lãnh đạo công ty lại chia sẻ những câu chuyện đôi khi về một sự kiện thời sự hay một tấm gương điển hình trong tuần. Hoạt động này là niềm tự hào về truyền thống cách mạng của dân tộc, của May 10.

Mỗi lời ca, câu chuyện cứ ngấm dần trở thành một sự kiện được đông đảo cán bộ công nhân viên chờ đón và trở thành một nét đẹp văn hóa của riêng May 10 suốt nhiều năm qua. Đó cũng là một trong những bí quyết tạo ra sự gắn kết đặc biệt trong nội bộ công ty, cũng là yếu tố tạo nên thành công của May 10.

Chị Nguyễn Thị Kim Yến, công nhân May 10 cho biết: “Mỗi lần đứng trước lá cờ để hát bài Quốc ca cũng như May 10 ca, tôi cảm thấy rất xúc động. Tôi nghĩ rằng mình phải luôn luôn cố gắng trong công việc để doanh nghiệp phát triển bền vững và từ đó đưa đất nước phát triển. Chào cờ đầu tuần là động lực thúc đẩy để cán bộ công nhân viên trong May 10 hăng say với công việc. Phần chào cờ còn là niềm tự hào của công nhân may 10”.

Ngoài duy trì văn hóa chào cờ buổi sáng thứ hai hàng tuần, Tổng Công ty còn tổ chức lễ báo công đầu năm ở Lăng Bác vào ngày 8/1 hàng năm, treo ảnh Bác và cờ May 10 tại tất cả các đơn vị…

Vốn xuất thân từ quân đội, ngay từ những ngày đầu thành lập, Tổng Công ty May 10 đã luôn đề cao tính kỷ luật, xuyên suốt 70 năm qua, truyền thống này vẫn luôn được duy trì và phát huy. Kỷ luật quân đội tại May 10 thể hiện trước hết là ở việc đúng giờ.

Khi mục tiêu đã đề ra thì từ người đứng đầu phải quyết tâm thực hiện được. Đối với khách hàng, kỷ luật thể hiện ở cam kết giao hàng và lãnh đạo May 10 cũng áp dụng điều đó với cấp dưới.

Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Tổng Giám đốc Tổng Công ty May 10, thăm và chúc tết công nhân. Ảnh: Trần Hằng/BNEWS/TTXVN

Là một trong những doanh nghiệp phải sử dụng nguồn lao động rất lớn nên Tổng Công ty May 10 luôn coi trọng vai trò đóng góp của người lao động. "Để người lao động yêu công ty, yêu nhà máy là một trong những mục tiêu quan trọng của chúng tôi và chúng tôi luôn coi con người là động lực phát triển.

Bất cứ việc gì có thể làm tốt nhất cho người lao động thì chúng tôi luôn toàn tâm toàn ý. Tinh thần đó không phải đến bây giờ mới được thể hiện mà đã được khẳng định trong suốt thời gian qua, bằng chứng là ngoài khu nhà ở cho công nhân, May 10 đã có trường mầm non, trạm y tế, trường dạy nghề, chợ May 10...", bà Huyền tâm sự.

Bà Huyền kể, có doanh nhân Mỹ từng hỏi, vì sao May 10 không còn là doanh nghiệp Nhà nước mà vẫn giữ mô hình trường mầm non và trung tâm y tế riêng, những điều vẫn còn đậm chất “quốc doanh”.

May 10 đã trả lời, đó là một bí quyết để các thành viên của May 10 gắn bó với doanh nghiệp. Khi từng công nhân cảm thấy mình được May 10 bảo vệ họ sẽ làm việc hết mình để bảo vệ thương hiệu cho May 10 bởi điều đó cũng là bảo vệ cuộc sống của chính họ. Đặc biệt, hiếm có công ty nào có đến bốn thế hệ cùng công tác và làm việc tại một doanh nghiệp như ở May 10.

Từ niềm tự hào đó, May 10 đã có những bước đi vững chắc, từng bước thực hiện chiến lược định vị xây dựng phát triển và khẳng định vị thế thương hiệu của May 10 trên thị trường nội địa và quốc tế.

Để thỏa mãn nhu cầu đa dạng của khách hàng, May 10 đã tăng hàm lượng chất xám trong sản phẩm qua đầu tư các dây chuyền sản xuất hiện đại, tập trung nghiên cứu mẫu mốt thời trang, nâng cao tay nghề cho công nhân, tăng cường nghiệp vụ của các bộ phận phòng ban xí nghiệp.

Đến nay, May 10 đã thiết kế cho ra đời nhiều dòng sản phẩm chất lượng cao đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Nhiều thương hiệu của công ty đã được người tiêu dùng tin tưởng như May 10 Expert, May 10 Series, May 10 Classic, May 10 Prestige, Pharaon Series, Pharaon Advancer, Pharaon Classic, Pharaon EX, Cleopatre…

Sở dĩ các sản phẩm của May 10 phù hợp thị hiếu người tiêu dùng trong nước bởi trong khâu thiết kế công ty rất chú trọng các yếu tố văn hóa từng vùng miền, thói quen ăn mặc.

Các yếu tố kích cỡ, kiểu dáng của sản phẩm được tính toán phù hợp kích cỡ và phong cách của người Việt Nam nhưng vẫn bắt nhịp với xu hướng thời trang quốc tế.

Bằng nội lực sức mạnh của chính mình, từ lực lượng lao động yêu thương, gắn bó với công ty, May 10 đã nỗ lực biến khó khăn thành động lực để phát triển.

Tính đến hết năm 2016, May 10 đã có 18 nhà máy tại 7 tỉnh thành phố, với 12.000 cán bộ công nhân viên. Sang năm 2017 này, Hội đồng quản trị, ban điều hành và toàn thể cán bộ công nhân viên quyết tâm phấn đấu doanh thu (không VAT) đạt 3.100 tỷ đồng; lợi nhuận 62,5 tỷ đồng; thu nhập bình quân 7,3 triệu đồng/người/tháng.

Về mở rộng sản xuất, May 10 tiếp tục đầu tư thêm hai dự án ở Thái Bình. Mục tiêu đến năm 2020 sẽ tăng lên 15.000 đến 18.000 công nhân.

Kết thúc năm 2016, mặc dù nằm trong khó khăn chung phải điều chỉnh mục tiêu sản xuất kinh doanh của toàn ngành nhưng May 10 đã lo đủ việc làm thường xuyên cho hơn 10.000 lao động với các chỉ tiêu về doanh thu, lợi nhuận và thu nhập của người lao động đều đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Theo ông Thân Đức Việt, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty May 10, tổng doanh thu của May 10 đạt 2.916 tỷ đồng, vượt 2% so với kế hoạch, tăng 6,42% so với năm 2015. Đơn vị đã nộp ngân sách trên 58 tỷ đồng, tăng 16% so với kế hoạch và tăng trên 24% so với năm 2015. Thu nhập bình quân công nhân đạt trên 7 triệu đồng/người/tháng….

Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Tổng Giám đốc Tổng Công ty May 10 cho rằng, những kết quả đạt được là sự nỗ lực không ngừng của tập thể lãnh đạo và người lao động Tổng công ty May 10 trong hoạt động sản xuất kinh doanh, với quy trình quản lý luôn được cải tiến phù hợp với thực tiễn và ngày càng chặt chẽ.

Bên cạnh đó, sự công khai minh bạch trên tất cả các hoạt động, từ chế độ, chính sách với người lao động, đến đầu tư… đã tạo sự tin tưởng vững chắc trong đơn vị./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục